PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันอาทิตย์ที่ 27 ตุลาคม พ.ศ. 2556

พท.ส่งซิกฉีกร่างนิรโทษฯ ฉบับ'วรชัย'แน่!!


วันอาทิตย์ที่ 27 ตุลาคม 2556, 12:45 น.

เพื่อไทยส่งสัญญาณชัด ใช้มติพรรควันที่ 29 ต.ค. ฉีกร่างนิรโทษกรรม "วรชัย" วอนให้ ส.ส.และคนเสื้อแดงยอมกลืนเลือดเพื่อประโยชน์ประเทศชาติ ป้อง "ทักษิณ-ยิ่งลักษณ์" ไม่ได้สั่งการรวบรัดเร่งเครื่องร่างนิรโทษกรรม...

เมื่อวันที่ 27 ต.ค. ที่พรรคเพื่อไทย นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย แถลงว่าในวันที่ 29 ต.ค.พรรคจะเรียกประชุม ส.ส.เพื่อทำความเข้าใจร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ที่กรรมาธิการฯ เสียงข้างมากมีมตินิรโทษกรรมทุกฝ่าย โดยจะให้คณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรค และกรรมาธิการฯ เสียงข้างมากชี้แจงความจำเป็นที่แก้ไขเนื้อหาร่างของนายวรชัย เหมะ ส.ส.สมุทรปราการ พรรคเพื่อไทย และเปิดโอกาสให้ ส.ส.แสดงความเห็นเต็มที่ การประชุมในวันดังกล่าวจะมีมติพรรคออกมา ไม่มีฟรีโหวตแน่นอน เมื่อที่ประชุมมีความเห็นอย่างไร ส.ส.ต้องปฏิบัติตาม ซึ่งพรรคและคณะกรรมการยุทธศาสตร์เห็นด้วยกับกรรมาธิการฯ เสียงข้างมาก เพราะกฎหมายไม่สามารถเลือกปฏิบัตินิรโทษกรรมเฉพาะประชาชนได้ หากใช้ร่างของนายวรชัย จะถูกทำแท้งแน่นอน เมื่อถูกส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความ พรรคเข้าใจความขมขื่นของ ส.ส.เสื้อแดง และมวลชนเป็นอย่างดี แต่กฎหมายฉบับนี้เป็นกฎหมายสำคัญ หากมีปัญหาขึ้นมาอาจนำไปสู่การยุบสภาได้ แม้การโหวตเป็นสิทธิ ส.ส. แต่หากมีการแหกมติพรรค ต่อไปพรรคคงเดินลำบาก ขอให้ลืมความเจ็บปวด ยอมกลืนเลือดเพื่อประโยชน์ของประเทศ ถ้ากฎหมายตกไปประชาชนก็ไม่ได้รับการช่วยเหลือ จะไปตอบคำถามประชาชนอย่างไร

นายพร้อมพงศ์ กล่าวว่า ส่วนที่นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ระบุว่า กรรมาธิการฯ เสียงข้างมากทำตามใบสั่ง รวบรัดลงมติแก้ไขร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมนั้น เป็นการใช้ พ.ร.บ.นิรโทษกรรมเป็นเกมการเมืองมาเรียกแขก หวังจุดกระแสชุมนุมขับไล่รัฐบาล ยืนยันว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ไม่ได้อยู่เบื้องหลังสั่งการกฎหมายฉบับนี้ เป็นเรื่องที่เสนอโดยฝ่ายนิติบัญญัติ อยากให้พรรคประชาธิปัตย์หันมาใช้วิธีพูดคุยในสภา ไม่อยากให้ใช้เรื่องนี้มาสุมไฟขัดแย้ง.




โดย ทีมข่าวการเมือง


ไม่มีความคิดเห็น: