PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันจันทร์ที่ 16 ธันวาคม พ.ศ. 2556

ทางออกประเทศไทย : จดหมายถึง "มวลมหาประชาชน"

โดย : อรรถจักร์ สัตยานุรักษ์
กรุงเทพธุรกิจ : 13ธ.ค.2556

ผมเขียนจดหมายฉบับนี้เพื่อขอให้พี่น้องประชาชนที่อยู่กับสุเทพและพวก ลองคิดไปข้างหน้าไกลๆ หน่อยน่ะครับ

เพราะบ้านเมืองเรากำลังถึงจุดแตกหักที่รุนแรงอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อนในประวัติศาสตร์ ผมต้องการสื่อสารกับพี่น้องประชาชนชั้นกลางมากกว่ากลุ่มแกนนำ ก็เพราะลำพังแกนนำอย่างสุเทพกับพวก นั้นไม่มีน้ำยาอะไรหรอกครับ ที่ทำให้เขามีพลังอยู่ได้ก็เพราะพี่น้องชนชั้นกลางที่อึดอัดกับการเมืองแบบที่ตัวเองไม่ชอบออกมาสนับสนุนอย่างมากมาย หากพวกท่านถอนการสนับสนุน สุเทพและพวก ก็จะไม่มีทางทำร้ายประเทศไทยได้อีกต่อไป

เพื่อให้ความที่ผมจะพูดต่อไปนี้มีน้ำหนักขึ้นบ้างในสายตาพี่น้อง ก็ต้องบอกว่าผมและเพื่อนร่วมต่อต้านระบอบทักษิณมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2547 แต่พวกเราก็ไม่เห็นด้วยกับการรัฐประหาร 2549 เพราะรู้อยู่ว่าการรัฐประหารนั้นไม่มีผลดีอะไร (พวกเราถูกด่าว่าเป็นพวกสองไม่เอา) และล่าสุดก็ร่วมต่อต้านร่างพระราชบัญญัตินิรโทษกรรมด้วยเหตุผลสองอย่างคือต่อต้านการลบความผิดให้การคอร์รัปชันและคนสั่งฆ่าประชาชน

สำหรับผมแล้ว การต่อต้านหรือคัดค้านอะไรต้องคิดถึงประเด็นปัญหาไปพร้อมกับเงื่อนไขสถานการณ์ ดังนั้น ความชอบธรรมทางการเมืองของสุเทพและพวกลดลงทันทีที่พวกเขาไม่ยอมหยุดหลังจากที่รัฐบาลถอนร่างพระราชบัญญัตินิรโทษกรรม และหมดลงทันทีที่รัฐบาลประกาศยุบสภา

ผมอยากจะบอกพี่น้องว่าการแก้ไขปัญหาการเมืองนั้นมันไม่ง่ายเหมือนที่พี่น้องชนชั้นกลางคิดกัน ที่เชื่อกันว่าหากเอารัฐบาลนี้ออกไปก่อน แล้วเอารัฐบาลชั่วคราวมาสะสางปัญหาการเมืองที่ตัวเองเกลียดแล้วจากนั้นค่อยกลับสู่ระบบประชาธิปไตย แล้วทุกอย่างก็จะดีขึ้นทันตาเห็น เพราะมันไม่ง่ายอย่างนั้นหรอกครับ

คำถามง่ายๆ คือ อะไรจะเกิดขึ้น หากระบบราชการ/ระบบการเมือง “เกิดบ้า” ทำตามที่สุเทพปรารถนาโดยปล่อยให้สุเทพเสนอชื่อนายกรัฐมนตรีและรัฐบาลเอง ผมเชื่อว่ารัฐบาลชั่วคราว (ที่เกิดขึ้นแบบบ้าๆ นี้) ก็จะถูกต่อต้านโดยมวลมหาประชาชนอีกกลุ่มหนึ่ง ซึ่งจำนวนน่าจะถึงหรือมากกว่าห้าล้านคน มวลมหาประชาชนฝั่งคุณสุเทพจะทำอย่างไร จะออกมาเดินต่อต้านเพื่อรักษารัฐบาลชั่วคราวที่ตั้งโดยสุเทพซึ่งก็จะปะทะกันแน่นอน หรือจะปล่อยตามยถากรรมให้เผชิญหน้าม็อบเอง ก็ไม่แคล้วว่ารัฐบาลเดิมของยิ่งลักษณ์กลับมารักษาการ ไม่อย่างนั้นก็เกิดการรัฐประหารโดยทหารจริงๆ ไม่ใช่รัฐประหารน้ำลายอย่างที่กำลังเกิด

ไม่ว่าจะออกในรูปไหน มันคือทางเดินไปสู่หุบเหวนรก ความขัดแย้งที่ถูกสุมไฟเพิ่มจากสุเทพและพวกจะนำไปสู่การนองเลือดของสงครามกลางเมืองในอนาคตอันใกล้ พี่น้องต้องการอย่างนั้นหรือ 

ถามตัวเองให้ดี/ตอบตัวเองให้ตรงกับใจจริงๆ ว่าพร้อมจะเห็นและรับสงครามระหว่างคนไทยด้วยกันได้หรือ

สังคมไทยวันนี้ สั่งสมปัญหาต่างๆ มากมายจนเกินกว่าจะแก้ไขด้วยวิธีง่ายๆ อย่างที่เสนอโดยสุเทพและพวกครับ

หากพี่น้องตอบตัวเองว่านองเลือดก็ไม่เป็นไร หลังนองเลือดแล้วทุกอย่างจะดีขึ้น ก็ไม่ต้องอ่านจดหมายนี้ต่อไปนะครับ เพราะไม่มีประโยชน์อะไร ที่สำคัญ ผมไม่อยากให้สายตาของคนกระหายเลือดมาสัมผัสตัวอักษรของผมอีกต่อไป

หากพี่น้องตอบว่าไม่อยากเห็นการนองเลือดของคนไทยด้วย ผมเสนอว่าให้ถอนการสนับสนุนทุกรูปแบบจากการเคลื่อนไหวของสุเทพและพวก ไม่ว่าจะเป็นแรงกาย แรงใจ และความหวัง แล้วหันมามองหาทางออกอื่นๆ ให้แก่สังคมไทยกันดีกว่า

สิ่งที่ต้องทำก่อน ได้แก่ การทำให้ระบอบประชาธิปไตยเดินหน้าต่อไป โดยยอมให้รัฐบาลยิ่งลักษณ์รักษาการณ์ไปจนถึงการเลือกตั้ง ขณะเดียวกันก็จับจ้องรัฐบาลชั่วคราวว่าจะทำอะไรนอกลู่นอกทางไหม หากนอกลู่ เช่น อนุมัติอะไรที่สำคัญมากๆ ก็เดินขบวนกันอีกที พร้อมกันนั้น ก็ช่วยกันรณรงค์ผ่านสื่อทุกอย่างให้เกิดการเลือกตั้งอย่างที่พี่น้องปรารถนา เช่น หากยังอยากสนับสนุนพรรคประชาธิปัตย์ ก็ช่วยกันรณรงค์เสนอข้อดีหรือเสนอนโยบายดีๆ ให้พรรคประชาธิปัตย์ได้นำไปขยายต่อ หากจะสู้กับพรรคเพื่อไทย ก็รณรงค์ให้ข้อมูลความล้มเหลวของนโยบายประชานิยม เช่น การจำนำข้าวทุกเม็ดที่ชาวบ้านทางเหนือและอีสานกำลังโกรธเคืองอยู่เพราะไม่ได้เงินซักที

พี่น้องทั้งหมดก็จะเปลี่ยนตนเองมาเป็นพลเมืองผู้สำนึกเกี่ยวข้อง (concerned citizen) ที่สำคัญยิ่งในการรักษาระบอบประชาธิปไตย

ทางออกอีกทางหนึ่งที่ต้องทำให้เกิดให้ได้ ก็คือ ต้องให้ “กองทัพ” แสดงตนให้ชัดเจนว่าจะรักษาระบอบประชาธิปไตย ไม่ใช่แค่ว่าประกาศว่าวางตัวลำบากเหลือเกิน แล้วแอบจัดการการพบปะยิ่งลักษณ์กับสุเทพเพื่อหาทางออกทางการเมืองเท่านั้น ซึ่งสำหรับผมเอง นั้นรับบทบาทนี้ได้ แต่ต้องบอกว่าไม่พอ เพราะในเมื่อ “กองทัพ” ประกาศว่าไม่รัฐประหารอย่างแน่นอนแล้ว ก็ควรจะต้องแสดงตนให้ชัดว่าไม่เอากับการรัฐประหารน้ำลายนี้ด้วย กองทัพควรจะเห็นแล้วว่าสุเทพและพวกเดินไปไกลกว่าที่ระบอบประชาธิปไตยจะรองรับได้ และหมากการเมืองของสุเทพกำลังจะก่อปัญหาใหญ่หลวงให้แก่สังคมไทย

หาก "กองทัพ" ประกาศว่ารับการยุบสภาแล้วให้ทุกอย่างเดินไปตามกระบวนการประชาธิปไตย เชื่อได้ว่ากลุ่มคนที่สนับสนุนสุเทพอยู่จะลดลงทันที และ “กองทัพ” ก็จะเป็นผู้พิทักษ์รักษาสังคมไทยเอาไว้

พี่น้องมวลมหาประชาชนครับ สังคมไทยในวันนี้ ไม่มีใครจะได้หมด/เสียหมดหรอกครับ ขอให้เรามีกฎกติการ่วมกัน เราก็จะอยู่ร่วมกัน แบ่งปันกันได้ต่อไป อนาคตสังคมไทยอยู่ที่การตัดสินใจของพวกท่านครับ

ไม่มีความคิดเห็น: