PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันจันทร์ที่ 16 ธันวาคม พ.ศ. 2556

รู้จัก... "ศุภชัย สมเจริญ" ประธาน กกต.ป้ายแดง

กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ชุดใหม่ เห็นพ้องโหวตเลือกดำรงตำแหน่งประธานด้วยมติเอกฉันท์ กระบวนการจากนี้ จะเสนอชื่อไปยังประธานวุฒิสภา นำขึ้นทูลเกล้าฯต่อไป

เกิด 8 กุมภาพันธ์ 2492 นิติศาสตรบัณฑิต มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.) เนติบัณฑิตไทย สำนักอบรมศึกษากฎหมายแห่งเนติบัณฑิตยสภา,รัฐศาสตรมหาบัณฑิต (บริหารรัฐกิจ) มธ.

ผ่านการดำรงตำแหน่งสำคัญ เช่น ผู้พิพากษาศาลจังหวัดอุตรดิตถ์, ผู้พิพากษาศาลแขวงพระนครใต้ ศาลแขวงพระนครเหนือ

ผู้พิพากษาหัวหน้าคณะในศาลอาญาธนบุรี, ผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา, รองอธิบดีผู้พิพากษาภาค 4 และภาค 2

ผู้พิพากษาหัวหน้าคณะในศาลอุทธรณ์ภาค 8 และภาค 4, ประธานแผนกคดีเยาวชนและครอบครัวในศาลอุทธรณ์ภาค 4, ผู้พิพากษาศาลฎีกา, ผู้พิพากษาหัวหน้าคณะในศาลฎีกา

ปี 2552 ประธานศาลอุทธรณ์ภาค 1 เทียบเท่ากับรองประธานศาลฎีกา ก่อนเกษียณอายุราชการและได้รับการแต่งตั้งเป็นผู้พิพากษาอาวุโสในศาลฎีกา

เป็น กต. ผู้ทรงคุณวุฒิในศาลฎีกาและชั้นศาลอุทธรณ์ พิจารณาเรื่องร้องเรียนโยกย้ายและวินัยผู้พิพากษา และเคยเป็น กต.ในชั้นศาลฎีกา

มาจากสายที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกา 136 คน เลือกเป็นผู้สมควรได้รับการเสนอชื่อเป็น กกต.ได้คะแนนเกินกึ่งหนึ่งคือ 70 คนเดียวเท่านั้นในการประชุมใหญ่ครั้งแรก

นอกจากนี้ ยังได้คะแนนเสียงเห็นชอบสูงสุด 105 เสียงจากวุฒิสภา จากจำนวนทั้งหมด 5 คนอีกด้วย

ยืนยันหลังได้รับเลือกเป็นว่าที่ประธาน กกต.ว่า จะปฏิบัติหน้าที่ตรงไปตรงมา ยึดตัวบทกฎหมายเป็นหลัก ถูกผิดว่าตามข้อเท็จจริง ไม่กลั่นแกล้งผู้ใด

พร้อมกับจัดการเลือกตั้งให้สุจริต โปร่งใส


ไม่มีความคิดเห็น: