PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันศุกร์ที่ 10 มกราคม พ.ศ. 2557

เปิดแผนวิเคราะห์ ศอ.รส. ประเมิน 2 ยุทธศาสตร์แกนนำ "ม็อบเทือก" ชัตดาวน์กรุงเทพฯ 13 ม.ค.นี้

10 ม.ค. 2557 เวลา 15:47:19 น.
ประชาชาติธุรกิจออนไลน์

เมื่อวันที่ 10 ธ.ค. ผู้สื่อข่าว "ข่าวสด" รายงานว่า ฝ่ายการข่าวศอ.รส. ได้วิเคราะห์ประเมินสถานการณ์แผนกรณีนายสุเทพ เทือกสุบรรณ พร้อมแกนนำคณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์ อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข (กปปส.) จะเดินทางพามวลชนปิดกรุงเทพมหานคร ในวัจันทร์ที่ 13 ม.ค. ไว้ทั้งหมด 2 แนวทาง

รายงานข่าวจากศอ.รส. เผยว่า โดยแนวทางที่ 1 กลุ่มผู้ชุมนุมปิดแยกต่างๆ โดยที่แกนนำมีความประสงค์ต้องการให้เจ้าหน้าที่ใช้กำลังเข้าสลายการชุมนุมดังกล่าว คาดว่าไม่เกิดความรุนแรง

ส่วนแนวทางที่ 2 คาดว่า กลุ่มผู้ชุมนุมจะสร้างสถานการณ์ให้มีการแต่งกายเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจ ใช้อาวุธที่ขโมยมามายิงผู้ชุมนุมจากมุมสูง ซึ่งนายสุเทพมีความคุ้นเคยจากเหตุการณ์สลายการชุมนุมเมื่อเดือนเมษายนปี 2553 ซึ่งยุทธวิถีการขโมยปืนดังกล่าวมีลักษณะคล้ายการปล้นปืนในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยเฉพาะถ้าเจ้าหน้าที่ตำรวจนำปืนลูกซองกระสุนยางมาใช้จะถูกสวมรอย และหากเป็นการสังหารแกนนำ คปท. จะสร้างอารมณ์ของการ์ด ที่พร้อมใช้ความรุนแรงขึ้นทันที ซึ่งการ์ดของผู้ชุมนุมจะทำการต่อสู้เกิดการสูญเสีย โดยวิธีการเข้าทำลายหรือเผาอาคารสถานที่โดยเฉพาะศูนย์ราชการ ถ.แจ้งวัฒนะ ซึ่งเป็นที่หมายสุดท้ายที่เพิ่งประกาศปิด ถือเป็นลักษณ์ของราชการแสดงว่ารัฐล้มเหลว ลักษณ์คล้ายเหมือนเหตุการณ์ 911 ทำให้รัฐบาลควบคุมสถานการณ์ไม่ได้ แล้วทำให้ทหารทำการปฏิวัติในที่สุด

ส่วนกรณีที่แกนนำกปปส. จะนำวิธีการมาใช้ปลุกเร้าหน้าเวทีนั้น คาดว่าคงจะมีการพูดถึงกรณีเจ้าหน้าที่จะใช้กระสุนจริงและยิงจากมุมสูง กรณีที่กลุ่มคปท. ปะทะเจ้าหน้าที่ตำรวจ บริเวณสนามกีฬาไทยญี่ปุ่นดินแดง เมื่อวันที่ 26 ธ.ค.55 รวมถึงกรณีที่การ์ดคปท.เสียชีวิต 1 ราย บริเวณสะพานชมัยมรุเชษฐเมื่อวันที่ 28 ธ.ค.55 และกรณีการเสียชีวิตของนักษารามคำแหง ทำให้กลุ่มผู้ชุมนุมหัวรุนแรง การ์ดคปท.เสียชีวิต บาดเจ็บ โกรธแค้นเจ้าหน้าที่ตำรวจ รวมถึงมีการใช้ภาพตำรวจบนตึกกระทรวงแรงงานถูกนำมาตีความปลุกเร้าให้ความหมายการยิงจากมุมสูง เป็นกระสุนจริง และนำกรณีที่ตำรวจเสียชีวิตมาพูด ทำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจที่ปฏิบัติหน้าที่เกิดความไม่พอใจ



ที่มา : ข่าวสดออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น: