PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันศุกร์ที่ 10 มกราคม พ.ศ. 2557

“หมอพรทิพย์” นำกลุ่มพระปกเกล้า เสนอเลื่อนเลือกตั้งแล้วปฏิรูป

(10 ม.ค.) พญ.คุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงยุติธรรม ในฐานะตัวแทนกลุ่มรวมพลังศรัทธา นักศึกษาหลักสูตร ปปร.รุ่นที่ 17 สถาบันพระปกเกล้า ออกจดหมายเปิดผนึกถึงพี่น้องชาวไทยทุกคนเพื่อหยุดการขัดแย้งกันในขณะนี้ หลังกลุ่ม กปปส.จะร่วมกับเครือข่ายต่าง ๆ ทั้งภาคประชาชน เอกชน ซึ่งมีความสุ่มเสี่ยงต่อการปะทะและความสูญเสีย โดยเห็นว่า
1.การเลือกตั้งในวันที่ 2 ก.พ.นี้ ไม่สามารถแก้ปัญหากระบวนการประชาธิปไตย และจะเป็นการสิ้นเปลืองงบประมาณ เช่น 28 เขต ไม่สามารถรับสมัครเลือกตั้ง ทำให้จำนวน ส.ส.ไม่ถึงร้อยละ 95 ตามรัฐธรรมนูญกำหนด
2.แม้รัฐบาลจะรักษาการได้ 180 วันก่อนการเลือกตั้ง ตามที่รัฐธรรมนูญกำหนดไว้ แต่ในทางปฏิบัติก็จะทำให้เกิดความขัดแย้งรุนแรง
3.ข้อเสนอการตั้งสภาประชาชนและการขอนายกรัฐมนตรีมาตรา 7 ของ กปปส.ยังมีความคลุมเครือของข้อกฎหมายที่ยังเป็นข้อขัดแย้งและการต่อต้านจากหลายฝ่าย
ทั้งนี้ เพื่อถอดชนวนความรุนแรงจึงขอให้เลื่อนการเลือกตั้งออกไปโดยไม่มีกำหนด พร้อมวางกลไกปฏิรูปการเมือง แก้กฎหมายที่เป็นปัญหาด้วยการมีส่วนร่วมอย่างเท่าเทียม เอาความสงบมั่นคงของชาติเป็นที่ตั้ง จึงขอให้ประชาชนร่วมกันพิจารณาข้อเท็จจริงเหล่านี้ เพื่อเรียกร้องหาทางออกที่ชอบธรรม.

ไม่มีความคิดเห็น: