PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพุธที่ 8 มกราคม พ.ศ. 2557

"กต.เชิญทูตกล่อม ยันรัฐใช้สันติวิธีแก้ เผย ตปท.ห่วงมาทำงานไม่ได้"

กระทรวงการต่างประเทศ เชิญทูตและองค์กรระหว่างประเทศ แจง กปปส.ชุมนุมใหญ่จันทร์หน้า ปลัด กต.เผยทูตใกล้ม็อบห่วงมาทำงานไม่ได้ ยันพร้อมดูแลความปลอดภัย บอกรัฐใช้สันติวิธีแก้ รับฟังปฏิรูปการเมือง ฝรั่งเศสเสียวโดนเหมือนตึก กสท อีก ด้านเยอรมันหวั่นเจอปิดสนามบิน “สีหนาถ” เชื่อกำนันไม่ทำ

วันนี้ (8 ม.ค.) ที่กระทรวงการต่างประเทศ ได้มีการเชิญคณะทูตต่างประเทศ และองค์กรระหว่างประเทศที่ประจำการในประเทศไทย มารับฟังการบรรยายสรุปต่อสถานการณ์การเมืองและการชุมนุมใหญ่ของคณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข (กปปส.) ที่จะปิดกรุงเทพฯ ในวันที่ 13 ม.ค.นี้

โดยนายสีหศักดิ์ พวงเกตุแก้ว ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ เป็นผู้ชี้แจง ขณะที่มีคณะทูตต่างประเทศจาก 50 ประเทศ และผู้แทนองค์กรระหว่างประเทศ มารับฟังการบรรยายสรุปดังกล่าว รวมจำนวน 63 คน ซึ่งมีระดับเอกอัครราชทูต 28 คน เช่น ประเทศฝรั่งเศส เยอรมนี เดนมาร์กอิตาลี แคนาดา เป็นต้น

นายสีหศักดิ์แถลงภายหลังว่า คณะทูตต่างประเทศมีความกังวลและห่วงใย โดยเฉพาะอย่างยิ่งสถานเอกอัครราชทูตต่างประเทศที่ตั้งอยู่ในบริเวณที่จะมีการชุมนุมในวันที่ 13 ม.ค.นี้ จำนวน 20 แห่งในถนนสีลมสาทร และถนนวิทยุ ซึ่งจะส่งผลต่อการทำงานและการเดินทาง ดังนั้น ประเทศไทยในฐานะเจ้าภาพภายใต้อนุสัญญากรุงเวียนนามีพันธะผูกพัน ต้องดูแลความปลอดภัยต่อการปฏิบัติหน้าที่และการเดินทางของนักการทูต

ทั้งนี้ ในการบรรยายสรุปดังกล่าว ทางกระทรวงฯ ได้เล่าถึงสถานการณ์ทางการเมืองของไทยในขณะนี้เป็นอย่างไรและรัฐบาลมีแผนป้องกันและรักษาความปลอดภัยอย่างไรบ้าง โดยมีประเด็นสำคัญคือเรื่องการเมือง ซึ่งตนได้ชี้แจงว่ารัฐบาลจะแก้ไขปัญหาด้วยหลักสันติวิธีและคงไว้ซึ่งระบอบประชาธิปไตย รวมทั้งรัฐบาลเปิดกว้างพร้อมรับฟังข้อเสนอแนะการปฏิรูปการเมืองที่สอดคล้องภายใต้รัฐธรรมนูญ อีกทั้งได้ย้ำว่าศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย (ศอ.รส.) จะดูแลความปลอดภัยของคณะทูต หากเกิดเหตุการณ์ใดๆ ขึ้นสามารถติดต่อหน่วยงานราชการของไทยได้ตลอดเวลา

นายสีหศักดิ์กล่าวอีกว่า คณะทูตต่างประเทศได้แสดงความกังวลเรื่องการที่ผู้ชุมนุมจะปิดสี่แยก และหวังว่ารถของคณะทูตและองค์กรระหว่างประเทศต่างๆ จะสามารถเดินทางเข้าปฏิบัติหน้าที่ในสถานเอกอัครราชทูตและองค์กรระหว่างประเทศได้ตามปกติไม่มีอุปสรรคใดๆ เพราะเป็นสิทธิคุ้มกันทางการทูต

นอกจากนี้ เอกอัครราชทูตฝรั่งเศสประจำประเทศไทยมีความกังวลอย่างมากเพราะสถานเอกอัครราชทูตฝรั่งเศสฯ ได้รับผลกระทบจากการชุมนุมครั้งที่ผ่านมา เนื่องจากได้ย้ายไปใช้พื้นที่อาคารของบริษัท กสท โทรคมนาคม ถนนเจริญกรุง เป็นที่ทำการชั่วคราวของสถานเอกอัครราชทูตฯ ซึ่งถูกตัดไฟ รวมถึงเอกอัครราชทูตเยอรมนีประจำประเทศไทยได้แสดงความกังวลต่อกระแสข่าวที่ว่าจะมีการปิดสนามบิน ซึ่งตนได้ยืนยันตามที่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส.ประกาศว่าจะไม่มีการปิดสนามบินโดยเด็ดขาด

http://astv.mobi/ACOk2ce


ไม่มีความคิดเห็น: