PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพุธที่ 8 มกราคม พ.ศ. 2557

อ่าน บิ๊กอ๊อด ฉบับเต็มๆ..นานๆพูดที มีนัยะ...

Wassana Nanuam · ผู้ติดตาม 43,598 คน
3 ชั่วโมงที่แล้ว ผ่าน โทรศัพท์มือถือ · 
  • “พล.อ.ยุทธศักดิ์” เผย หากจำเป็นตัองทำรัฐประหาร กองทัพจะทำเพื่อประเทศชาติ ราชบัลลังก์ แต่วันนี้ยังไม่ใช่ เผย เช้า13มค. นัดพบ ผบ.ทบ.ที่ กองทัพภาค1 หนุน เจรจา ทางลับ แก้ปัญหา หาทางออก/ ยันทหาร ไม่ได้ ไม่ตอบสนองรัฐบาล แต่ ศอรส.ขอมาไม่ถูกขั้นตอน ยิ่งลักษณ์ จึงสี่งให้ ประสานงาน/ บอก ปลัดกลาโหม ช่วยกันทำงาน คิดรอบคอบ บอกในเรื่องที่นายกฯไม่รู้/ปลื้ม “องค์หญิง” พระราชทานเค้กวันเกิด 77 ปี ขณะที่ “นิพัทธ์” ตบเท้าอวยพร ฝาก “ปลัดกลาโหม” ช่วยงานนายกฯ คิดพิจารณาอะไรให้รอบคอบ

    พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา รมช. กลาโหม มองว่า โอกาสที่จะเกิดการรัฐประหาร นั้น มีอยู่ หากสถานการณ์เลวร้าย กองทัพนั้น ต้องเพื่อประเทศชาติและราชบัลลังก์ เตรียมคุย ผบ.ทบ.เช้า13มค.หารือสถานการณ์

    ต่อคำถามที่ว่า กองทัพยังมีแนวคิดทำรัฐประหารเพื่อแก้ไขสถานการณ์หรือไม่ พล.อ.ยุทธศักดิ์ กล่าวว่า เรื่องการทำรัฐประหารวันนี้ ยังไม่มีอยู่ในสมอง

    " แต่ถ้าสถานการณ์มันเลวร้ายที่จำเป็นก็ต้องทำงานให้ประเทศชาติและราชบัลลังก์ไว้ค่อยคุยกันตอนนั้นอีกที" พล.อ.ยุทธศักดิ์ กล่าว

    เมื่อถามย้ำ หากมีการรัฐประหารรัฐบาลยอมรับได้ใช่หรือไม่ พล.อ.ยุทธศักดิ์ กล่าวว่า รัฐบาลยังไม่ได้พูดอะไรออกมา คิดเพียงว่า กองทัพอยู่ในฐานะที่จะต้องรักษาเอกราช รักษาความสงบให้กับประชาชนส่วนรวม รวมถึงราชบัลลังก์ เป็นงานของกองทัพที่จะต้องทำให้ได้

    "ผบทบ.ท่านมีการข่าวของท่าน ใครพวกไหน ทำอะไร พูดอะไร คิดอะไร ท่านรู้หมด"พล.อ.ยุทธศีกดิ์ กล่าว

    เมื่อถามว่า มีความเป็นไปได้หรือไม่กองทัพจะทำรัฐประหารเพื่อช่วยรัฐบาล พล.อ.ยุทธศักดิ์ กล่าวว่า กองทัพบอกแล้วว่า น้ำหนักอยู่ที่ประชาชน ประเทศชาติ และราชบัลลังก์

    เมื่อถามย้ำว่า ปัจจัยที่ทางจะทำรัฐประหารคืออะไร พล.อ.ยุทธศักดิ์ กล่าวว่า สถานการณ์วันนี้ยังไม่ใช่ และไม่น่าจะอยู่ในความคิด

    รมช.กลาโหม กล่าวด้วยว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม มอบหมายให้ตนเป็นผู้ประสานระหว่างรัฐบาลกับหน่วยงานราชการในห้วงสถานการณ์การชุมนุมปิดกทม โดยท่านให้ตนเป็นผู้ประสานงานระหว่างรัฐบาลกับกองทัพ เนื่องจากที่ผ่านมา ศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย (ศอ.รส.) จะขอกำลังสนับสนุนจากทหารได้ขอตรงไปยังเหล่าทัพเลยซึ่งผิดสายงาน 

    "ดังนั้นจะต้องขอไปยังกระทรวงกลาโหม เพื่อขออนุมัติจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เพื่อสั่งไปที่กองบัญชาการกองทัพไทย ถือเป็นระเบียบของกองทัพ"

    "ที่ผ่านมาดูเหมือนทหารจะไม่ตอบสนองและการทำงานช้าไป แต่ความจริงไม่ใช่ เพียงแต่การดำเนินงานไม่ถูกสายงานและขั้นตอนเท่านั้น ดังนั้น การที่นายกฯสั่งการให้ผมรับผิดชอบเพื่อต้องการให้ขั้นตอนถูกระเบียบและถูกวิธีในการทำงาน"

    “ผมไม่อยากให้สถานการณ์มีอะไรไปมากกว่านี้ อยากให้อยู่กันอย่างสันติ หันหน้าเข้าหากัน พูดจากัน จะพูดในทางเปิดหรือลับก็ได้ ว่าจะเอาอย่างไรเพื่อให้ประเทศชาติอยู่ได้"

    พล.อ.ยุทธศักดิ์ กล่าวว่า ในวันที่13 มกราคมนี้ที่กลุ่ม กปปส.จะชุมนุมปิดกรุงเทพฯนั้น ผมจะพบ ผบ.ทบ.ในช่วงเช้าเนื่องจากเป็นวันสถาปนากองทัพภาคที่ 1 และคงจะหารือกันถึงสถานการณ์

    "ผมมอง ผบ.เหล่าทัพในภาพรวมอะไรที่ช่วยทำให้เกิดสันติได้หรือช่วยเหลือให้สิ่งต่างๆหรือสถานการณ์ที่จะเลวร้ายให้ดีขึ้น ผมคิดว่า ผบ.เหล่าทัพมีความตั้งใจที่จะทำแบบนั้น แต่ภาพที่ดูเหมือน ผบ.เหล่าทัพ ยังไม่ได้ทำอะไรนั้น ผมคิดว่าท่านกำลังทำอยู่ อาจทำเป็นการส่วนตัวหรือทางลับทางไหนก็ได้ ที่จะช่วยเหลือให้เกิดความรักสามัคคีหันหน้าเข้าหากันได้ "

    ส่วนจุดจบของเหตุการณ์จะจบอย่างไรนั้น พล.อ.ยุทธศักดิ์ กล่าวว่า ทุกคนก็อยากทราบเช่นเดียวกัน

    เมื่อถามกรณีที่ ผบ.ทบ.เป็นห่วงเรื่องมือที่ 3 ที่จะก่อเหตุสร้างความวุ่นวาย พล.อ.ยุทธศักดิ์ กล่าวว่า มือที่ 3 มีมาโดยตลอด ถ้าหากมีการปะทะกันหรือเกิดเหตุรุนแรง กลุ่มมือที่3 จะเกิดขึ้นแน่นอน มือที่ 3 มีมาตั้งแต่เหตุการณ์ 14 ตุลาคม2516

    เมื่อถามว่า วันนี้รัฐบาลมีความหวาดระแวงกองทัพหรือไม่ต่อสถานการณ์ปัจจุบัน พล.อ.ยุทธศักดิ์ กล่าวว่า ในฐานะที่มีความสนิทสนม ตนคิดไม่น่าจะเกิดความหวาดระแวงต่อกัน เพราะกองทัพคิดถึงแต่เรื่องประเทศชาติ และราชบัลลังก์เป็นสิ่งสำคัญ

    พล.อ.ยุทธศักดิ์ ได้เปิดบ้านพักส่วนตัว ย่าน ถนนสุโขทัย เนื่องในวันเกิดครอบรอบ 77 ปี 

    พล.อ.ยุทธศักดิ์ เปิดเผยว่า วันนี้เป็นวันคล้ายวันเกิดครบรอบ 77 ปี รู้สึกปลาบปลื้มและดีใจเป็นที่สุด เป็นพระมหากรุณาธิคุณอย่างยิ่งที่พระองค์หญิงสิริวัณวลีนารีรัตน์ ทรงมีพระกรุณาให้ได้เข้าเฝ้า และพระราชทานเลี้ยงเป็นส่วนพระองค์ ก่อนที่จะทรงมอบเค้ก และประทานพรให้ทำงานให้ประสบความสำเร็จ 

    “ผมถือว่าเป็นสิ่งที่ประเสริฐที่สุดแล้วในชีวิต เป็นสิ่งที่ล้ำค้ามากว่าสิ่งใดๆ เป็นสิ่งที่พอแล้วในชีวิตของตนที่มีความจงรักษ์ภักดี ต่อสถาบันฯ"

    สำหรับวันเกิดนั้นผมไม่ขออะไรเป็นพิเศษเพียงแต่ไม่อยากให้มีสถานการณ์ในประเทศเรามากไปกว่านี้ และอยากให้ทุกอย่างอยู่กันอย่างสันติ และหันหน้าเข้าหากันเข้ามาพูดกัน จะหารือทางเปิดก็ได้หรือทางลับก็ได้ ว่าจะเอาอย่างไร เพื่อให้ประเทศชาติเราอยู่ได้

    พล.อ.นิพัทธ์ ทองเล็ก ปลัดกลาโหม ได้เข้าอวยพร พล.อ.ยุทธศักดิ์ ด้วย ในการนึ้
    พล.อ.ยุทธศักดิ์ กล่าวว่า ช่วงนี้ปลัดกระทรวงกลาโหม ต้องทำงานหนัก และน.ส.ยิ่งลักษณ์ ได้ให้ตนลงมาช่วยประสานงานกับรัฐมนตรี กระทรวงต่างๆที่ไม่เข้าใจระเบียบของกองทัพ ให้ง่ายและถูกต้องมากขึ้นและสอดคล้อง อยากฝากปลัดกระทรวงกลาโหมด้วย เพราะนายกฯ ในฐานะ รมว.กลาโหมบางอย่างท่านก็ไม่รู้เหมือนกัน คนที่รู้อย่างเรา รมช.กลาโหม และ ปลัดกลาโหมต้องอธิบายและชี้แจงให้ท่านเข้าใจ ซึ่งนายกฯเป็นคนที่เข้าใจง่ายในทุกๆเรื่อง ฝากไว้ด้วยเพราะงานสำคัญยังไม่หมด ต้องดำเนินไปอีกระยะหนึ่ง เพราะฉะนั้นในช่วง 1 – 2 เดือน จะคิดทำ หรือพิจารณาอะไร ขอให้รอบคอบมากๆ คิดในทางที่เป็นประโยชน์ อย่าก่อให้เกิดความเสียหาย การคิดต้องรอบด้าน อย่าฟังหรือคิดอะไรเพียงด้านใดด้านหนึ่ง ประเทศชาติ ประชาชน สถาบันพระมหากษัตริย์ คือจุดมุ่งหมายของประเทศ

ไม่มีความคิดเห็น: