PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันจันทร์ที่ 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

ศาลปกครองนัดพิจารณาคดี

สำนักประชาสัมพันธ์ ขอแจ้งกำหนดนัดพิจารณาคดีที่น่าสนใจของศาลปกครอง ระหว่างวันที่ 25 - 28 กุมภาพันธ์ 2557 มาให้ทราบดังนี้ 

๑. วันที่ ๒๕ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๗ เวลา ๑๐.๐๐ น. ศาลปกครองกลางนัดนั่งพิจารณาคดีครั้งแรก ในคดีหมายเลขดำที่ ๑๗๓๐/๒๕๕๓ ระหว่าง พลตำรวจเอกเพรียวพันธ์ ดามาพงศ์ (ผู้ฟ้องคดี) กับ นายกรัฐมนตรี ที่ ๑ กับพวกรวม ๓ คน (ผู้ถูกฟ้องคดี) ในคดีพิพาทเกี่ยวกับการที่หน่วยงานทางปกครองหรือเจ้าหน้าที่ของรัฐกระทำการโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย คำสั่งนายกรัฐมนตรี เรื่อง ให้ข้าราชการตำรวจรักษาราชการแทนฯ คำสั่ง/มติที่ประชุมคณะกรรมการ นโยบายตำรวจแห่งชาติและคำวินิจฉัยของอนุกรรมการข้าราชการตำรวจร้องทุกข์ไม่ชอบด้วยกฎหมาย)
(คดีนี้ พลตำรวจเอกเพรียวพันธ์ ดามาพงศ์ ฟ้อง นายกรัฐมนตรี ที่ ๑ กับพวกรวม ๓ คน ว่า


ผู้ฟ้องคดีได้รับความเดือดร้อนเสียหายจากการที่คณะกรรมการนโยบายตำรวจแห่งชาติได้มีมติในการประชุมครั้งที่ ๓/๒๕๕๓ เมื่อวันที่ ๙ สิงหาคม ๒๕๕๓ คัดเลือกให้ พล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี รอง ผบ.ตร.ดำรงตำแหน่ง ผบ.ตร.ตามรายชื่อที่ผู้ถูกฟ้องคดีที่ ๑ เสนอ โดยเห็นว่าการเสนอรายชื่อดังกล่าวมิได้มีการปฏิบัติตามอาวุโส และทำให้ผู้ฟ้องคดี ซึ่งมีอาวุโสสูงสุดและสมควรได้รับการเสนอชื่อเสียหาย ซึ่งผู้ฟ้องคดีได้ร้องทุกข์ต่อผู้ถูกฟ้องคดีแล้ว แต่ผู้ถูกฟ้องคดีได้มีมติให้ยกคำร้องทุกข์ตามหนังสือลงวันที่ ๒๑ ตุลาคม ๒๕๕๓ จึงขอให้ศาลปกครองเพิกถอนมติของผู้ถูกฟ้องคดีตามฟ้องและคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรีที่แต่งตั้งให้บุคคลอื่นรักษาการตำแหน่ง ผบ.ตร.)
ณ ห้องพิจารณาคดีที่ ๖ ชั้น ๓ อาคารศาลปกครอง เลขที่ ๑๒๐ ถนนแจ้งวัฒนะ แขวง
ทุ่งสองห้อง เขตหลักสี่ กรุงเทพฯ ๑๐๒๑๐

๒. วันที่ ๒๖ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๗ เวลา ๑๐.๐๐ น. ศาลปกครองกลางนัดอ่านคำพิพากษา ในคดีหมายเลขดำที่ ส.๒๕๖/๒๕๕๔ ระหว่าง สมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน ที่ ๑ กับพวกรวม ๒๙๐ คน (ผู้ฟ้องคดี) กับ ผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ที่ ๑ กับพวกรวม ๓ คน (ผู้ถูกฟ้องคดี) เรื่อง คดีพิพาทเกี่ยวกับการที่หน่วยงานทางปกครองหรือเจ้าหน้าที่ของรัฐกระทำการโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย (ขอให้เพิกถอนคำสั่งการอนุญาตก่อสร้างอาคารเพื่อใช้ผลิตกระแสไฟฟ้าและขอให้ดำเนินการตามกฎหมาย)
ณ ห้องพิจารณาคดีที่ ๘ ชั้น ๓ อาคารศาลปกครอง เลขที่ ๑๒๐ ถนนแจ้งวัฒนะ แขวงทุ่งสองห้อง เขตหลักสี่ กรุงเทพฯ ๑๐๒๑๐


๓. วันที่ ๒๘ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๗ เวลา ๑๐.๐๐ น. ศาลปกครองกลางนัดอ่านคำพิพากษา ในคดีหมายเลขดำที่ ๒๐๔๐/๒๕๕๓ ระหว่าง พลตำรวจเอก พัชรวาท วงษ์สุวรรณ (ผู้ฟ้องคดี) กับ นายกรัฐมนตรี (ผู้ถูกฟ้องคดี) เรื่อง คดีพิพาทเกี่ยวกับการที่เจ้าหน้าที่ของรัฐละเลยต่อหน้าที่ตามที่กฎหมายกำหนดให้ต้องปฏิบัติหรือปฏิบัติหน้าที่ดังกล่าวล่าช้าเกินสมควร
(คดีนี้พลตำรวจเอก พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ฟ้องว่า นายกรัฐมนตรี ละเลยต่อหน้าที่ไม่ดำเนินการ เพิกถอนคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ ๒๒๘/๒๕๕๒ ลว. ๑๙ ตุลาคม ๒๕๕๒ ซึ่งลงโทษปลดผู้ฟ้องคดีออกจากราชการ ทั้งที่คณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) ได้มีมติในการประชุมครั้งที่ ๑๗/๒๕๕๒ เมื่อวันที่ ๓๐ ธันวาคม ๒๕๕๒ ว่าผู้ฟ้องคดีไม่ได้กระทำผิดวินัยอย่างร้ายแรง ให้สั่งยกโทษ กรณีผู้ฟ้องคดีเมื่อครั้งดำรงตำแหน่งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจใช้อาวุธปราบปรามประชาชนที่กำลังชุมนุม ในพื้นที่บริเวณหน้ารัฐสภา เมื่อวันที่ ๗ ตุลาคม ๒๕๕๑ ผู้ฟ้องคดีได้มีหนังสือหลายฉบับให้ผู้ถูกฟ้องคดีปฏิบัติตามมติ ก.ตร.ดังกล่าวแล้ว แต่ผู้ถูกฟ้องคดีมิได้ดำเนินการแต่อย่างใด ทำให้ผู้ฟ้องคดีเดือดร้อนเสียหาย)
ณ ห้องพิจารณาคดีที่ ๖ ชั้น ๓ อาคารศาลปกครอง เลขที่ ๑๒๐ ถนนแจ้งวัฒนะ แขวงทุ่งสองห้อง เขตหลักสี่ กรุงเทพฯ ๑๐๒๑๐

สำนักประชาสัมพันธ์ สำนักงานศาลปกครอง
โทร. 02 1411165, 02 1411167

ไม่มีความคิดเห็น: