PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพุธที่ 30 เมษายน พ.ศ. 2557

"ฮิวแมนไรท์" จับตาองค์กรเก็บขยะแผ่นดิน ขึ้นแบล็คลิสต์ 300 รายชื่อหมิ่น

"ฮิวแมนไรท์" จับตาองค์กรเก็บขยะแผ่นดิน ขึ้นแบล็คลิสต์ 300 รายชื่อหมิ่น

เขียนวันที่
วันพุธ ที่ 30 เมษายน 2557 เวลา 10:32 น.
เขียนโดย
Chayanat Meengern
หมวดหมู่
"ฮิวแมน ไรท์" จับตา300 รายชื่อหมิ่นในแบล็คลิสต์ "องค์กรเก็บขยะแผ่นดิน" "เหรียญทอง" ต้องตรวจสอบข้อมูลอีก อ้างบางคนโดนกลั่นแกล้ง กสม.เตรียมเข้าพบขอข้อมูล 
1.royal 

ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวอิศรา www.isranews.org ตรวจสอบย้อนหลังพบว่า เมื่อวันที่ 19 เมษายน 2557 เฟซบุ๊กของ "องค์กรเก็บขยะแผ่นดิน" ได้โพสข้อความจากพล.ต.นพ.เหรียญทอง แน่นหนา ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมงกุฎวัฒนะและเป็นผู้ก่อตั้งองค์กรเก็บขยะแผ่นดิน โดยข้อความว่า
"แชร์ให้ทราบทั่วกันว่า ...เพียงแค่ 1 สัปดาห์ ยุทธการ Van Helsingหรือ ‘ยุทธการสาดน้ำมนต์’ ปรากฎว่า ...มีผีร้อนตัวเข้ามาดิ้นทุรนทุราย กรีดร้อง กันเยอะแยะ ...ขณะนี้ทีมงานสืบค้นหาตัวบุคคลได้มากแล้ว เกือบ 300 ราย แต่จะรีบดำเนินการทันทีไม่ได้ เพราะจะต้องทำสำนวน รวบรวมหลักฐานของแต่ละราย หลายรายเป็นคนใกล้ชิดนักการเมือง จนนักการเมืองบางคนร้อนตัว ติดต่อมาว่าจะไม่ช่วยเหลือ ...การปฏิบัติการเหล่านี้ ต้องการทีมงานอีกจำนวนมาก ทั้งนี้ผมจะประกาศระดมทีมงานเพิ่มขึ้นอีก หลังจากที่ได้ตรวจข้อมูลขยะรุ่น 1 แล้ว ...ผมขอให้ท่านทั้งหลายได้สืบค้นหาตัวบุคคลอย่างรุกคืบ ต่อเนื่อง ไปเรื่อยๆ ครับ"
เมื่อวันที่ 30 เมษายน 2557 พล.ต.นพ.เหรียญทอง ให้สัมภาษณ์สำนักข่าวอิศรา www.isranews.org ว่า การสืบค้นรายชื่อบุคคลเกือบ 300 รายชื่อ ได้หาข้อมูลโดยใช้วิธีด้านเทคนิคสารสนเทศ แต่ข้อมูลที่ได้มาก็ต้องตรวจสอบก่อนว่ามีการกลั่นแกล้งกันด้วยหรือเปล่า หลักฐานก็ต้องดูด้วยว่าถูกต้องไหม บางส่วนอาจจะไม่ใช่
"ตอนนี้สามารถบอกได้แค่ว่าคนที่ดำเนินคดีไปแล้ว ก็คือนางสาวโรส นักออกแบบทรงผมสัญชาติอังกฤษ ซึ่งมีพยานหลักฐานชัดเจน เนื่องจากว่ามีการส่งหลักฐานมาให้กับทางองค์กรเก็บขยะแผ่นดินเอง ส่วนในรายชื่ออื่นอยู่ในขั้นตอนการตรวจสอบข้อเท็จจริง องค์กรของเราทำตามกฎหมาย ไม่ได้ทำแบบเถื่อน และองค์กรของเราก็ทำแค่เรื่องหมิ่นพระบรมเดชานุภาพเพียงเรื่องเดียว ที่สำคัญคนทำงานของเราก็เยอะ มันก็มีประสิทธิผลมากกว่าในหน่วยงานราชการที่มีคนน้อย" พล.ต.นพ.เหรียญทอง ระบุ
ด้านนายสุนัย ผาสุก ผู้ประสานงานและที่ปรึกษาองค์กรฮิวแมนไรท์วอทช์ (Human Rights Watch ) ประจำประเทศไทย ให้สัมภาษณ์ว่า ขอตั้งข้อสังเกตต่อกรณีที่องค์กรเก็บขยะแผ่นดินสืบค้นและเตรียมดำเนินคดีกับบุคคลประมาณ 300 ราย ว่าการตรวจสอบรายชื่อ 300 คนตามข้อความที่โพสต์นั้น เก็บไปทำไมและใช้วิธีการอะไรที่ทำให้ได้รายชื่อคนเหล่านั้นมา มีความคิดอะไรที่ต้องเก็บรายชื่อคนเหล่านั้นนี่คือปัญหา และในกรณีนี้ไม่มีใครติดใจไม่มีใครประหลาดใจ เป็นเรื่องที่แปลก
"ประเด็นนี้ผมหวังว่า ทางคณะกรรมการสิทธิฯ จะสอบถามไปยังหมอเหรียญทอง และตอนนี้หมอเหรียญทองก็บอกว่าให้ทางคณะกรรมกาสิทธิเข้าไปหาหมอเหรียญทองเอง เพราะหากออกมาอาจได้รับอันตราย เท่าที่ทราบตอนนี้ทางกรรมสิทธิฯ ก็หารือกันว่าจะเข้าไปวันเวลาไหน กรณีหมอเหรียญทองบอกว่าตนโดนคุกคาม ประเด็นนี้ก็น่าเป็นห่วง เพราะไม่ว่าความรุนแรงจะเกิดขึ้นกับฝ่ายไหนมันก็ไม่สมควรทั้งสิ้น"
ด้านนพ.นิรันดร์ พิทักษ์วัชระ คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.)ให้สัมภาษณ์ว่า กรณีที่พล.ต.นพ.เหรียญทอง ระบุว่ายินดีชชี้แจงเรื่องการจัดตั้งองค์กร แต่ขอให้กรรมการสิทธิฯมาพบเองไม่มีปัญหา ยินดีไปพบ เพราะไม่ว่าผู้ชุมนุมหรือว่าประชนที่โดนหมายจับ คณะกรรมการสิทธิฯก็ไปคุยกับเขา ทางเราก็ต้องไปหาหมอเหรียญทองเอง 
นพ.นิรันดร์ กล่าวต่อว่า ส่วนการที่องค์กรเก็บขยะแผ่นดินมีรายชื่อผู้หมิ่นประมาทสถาบันพระมหากษัตริย์ประมาณ 300 รายชื่อนั้น คณะกรรมการสิทธิฯ ต้องไปถามรับฟังและให้ พล.ต.น.พ.เหรียญทอง ชี้แจงในเรื่องนี้ด้วยเช่นกัน ส่วนวันและเวลาที่จะไปพบต้องหารือกันอีกครั้ง

ไม่มีความคิดเห็น: