PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพุธที่ 30 เมษายน พ.ศ. 2557

แนวหน้า:แผนระบอบทักษิณยึดสภาสูงดัน"จงรัก"ร่างทรงปธ.สว.

ล่าสุดรัฐบาลทรราชหุ่นเชิดระบอบทักษิณภายใต้การนำของนายกฯนางดอกงิ้วยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ก็ยอมที่จะออกพระราชกฤษฏีกาเปิดประชุมวุฒิสภาสมัยวิสามัญระหว่างวันที่ 2-10 พ.ค.นี้หลังเตะถ่วงมานาน
             วาระในการพิจารณาสำหรับการเปิดประชุมวุฒิสภาสมัยวิสามัญครั้งนี้มี 2 เรื่องคือการเห็นชอบแต่งตั้ง น.ส.สุภา ปิยะจิตติ อดีตประธานคณะกรรมการปิดบัญชีโครงการรับจำนำข้าว และอดีตรองปลัดกระทรวงการคลัง เป็นกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.)คนใหม่แทนตำแหน่งที่ว่าลง และ การตั้งและกรรมการตุลาการศาลปกครอง แต่วาระจรที่ถูกจับตาก็คือการเลือกประธานวุฒิสภาคนใหม่ซึ่งจะทำหน้าที่ประธานรัฐสภาในสถานกรณ์หัวเลี้ยวหัวต่อ
             สำคัญโดยกลุ่ม 40 สมาชิกวุฒิสภา(สว.)สรรหารวมทั้งสว.เลือกตั้งจำนวนหนึ่งต้องการผลักดันให้ นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธานวุฒิสภา ขี้นดำรงตำแหน่ง
             แต่ฝ่ายระบอบทักษิณซึ่งแต่เดิมวางแผนผลักดัน นายศรีเมือง เจริญศิริ สว.มหาสารคาม อดีตส.ส.พรรคไทยรักไทย ซึ่งเป็นร่างทรงระบอบทักษิณเข้าชิงตำแหน่ง รวมทั้งข่าวก่อนหน้านี้ที่พรรคชาติไทยพัฒนาซึ่งเป็นพรรคร่วมรัฐบาลวางแผนดัน นายจองชัย เที่ยงธรรม สว.สุพรรณบุรี  เข้าชิงเก้าอี้ แต่หลังจากที่ นักโทษชายแม้ว สั่งเช็คเสียงสว.แล้วพบว่านายศรีเมือง มีคะแนนคู่คี่กับ นายสุรชัย  ส่วนนายจองชัยมีคะแนนน้อยกว่า นายสุรชัย ค่อนข้างมาก ทำให้ล่าสุดมีข่าวว่า นักโทษชายแม้ว เปลี่ยนแผนสั่งให้ผลักดัน พล.ต.อ.จงรัก จุฑานนท์ สว.สรรหา  ซึ่งเสนอตัวเองเข้าชิงเก้าอี้ประธานสภาสูง โดยเชื่อว่า พล.ต.อ.จงรัก จะได้รับเสียงสนับสนุนเอาชนะ นายสุรชัย ได้ไม่ยาก
             สำหรับ พล.ต.อ.จงรัก นั้นมีภาพรับใช้ระบอบทักษิณตั้งแต่เมื่อครั้งยังเป็นรองผบ.ตร.โดยมีบทบาทสำคัญในการจัดการกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยที่ชุมนุมอยู่ภายในทำเนียบรัฐบาลขณะนั้น ซึ่งหลังเกษียณอายุราชการและได้รับเลือกเป็น สว. พล.ต.อ.จงรัก ก็ยังคงแสดงบทบาทรับใช้ระบอบทักษิณมาตลอดแม้ในปัจจุบัน
               สำหรับตำแหน่งประธานวุฒิสภาภายใต้สถานการณ์ช่วงหัวเลี้ยงหัวต่อในปัจจุบันนับว่ามีความสำคัญเป็นอย่างมากเพราะนอกจากจะต้องลงมติถอดถอนในคดีสำคัญหลายคดี อาทิ การถอดถอน นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ อดีตประธานรัฐสภา นายนิคม ไวรัชพานิช อดีตประธานวุฒิสภา
             กรณีปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบในการแก้ไขรัฐธรรมนูญประเด็นที่มาสว.แล้ว ที่สำคัญวุฒิสภายังทำหน้าที่แทนสภาผู้แทนราษฏรที่ยุบไปก่อนหน้านี้โดยบทบาทหน้าที่ซึ่งสำคัญที่สุดในช่วงนี้ก็คือการสรรหานายกฯตามมาตรา 7 ของรัฐธรรมนูญหากเกิดภาวะสุญญกาศทางการเมืองกรณีที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ถูกศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้สิ้นสภาพนายกฯ
             เพราะฉะนั้นนักโทษชายแม้วจึงต้องทำทุกวิถีทางผลักดันร่างทรงเข้าชิงเก้าอี้ประธานวุฒิสภาเพื่อยึดอำนาจสภาสูงให้ได้ไม่ว่าจะต้องแลกด้วยอะไรก็ตาม  โดย พล.ต.อ.จงรัก คือตัวเลือกล่าสุดที่นักโทษชายแม้วเชื่อมั่นไว้วางใจ ขณะเดียวกันศึกชิงเก้าอี้ประธานวุฒิสภาที่จะมีขึ้นยังจะเป็นตัวชี้ว่าอย่างชัดเจนว่าวุฒิสภาจะย้อนยุคสู่การเป็นสภาทาสอันเลวร้ายเช่นในอดีตหรือไม่

ไม่มีความคิดเห็น: