PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพฤหัสบดีที่ 17 เมษายน พ.ศ. 2557

Alibaba Group ของจีนกำลังเข้าจดทะเบียนในจลาดสหรัฐฯด้วยมูลค่าIPOสูงสุดรองแค่กูเกิ้ล


ในขณะที่บ้านเรากำลังเถียงกันระหว่างจะเอา “ถนนลูกรัง” หรือ “รถไฟความเร็วสูง” ที่ตลาดหุ้นของสหรัฐฯ กำลังจะมีบริษัทด้านเทคโนโลยีที่มีมูลค่า IPO สูงสุดเข้าจดทะเบียน มีขนาดใหญ่แซงหน้า IPO ของ Facebook เมื่อปี 2012 นักวิเคราะห์ประเมินมูลค่าบรรษัทแห่งนี้อยู่ที่ 136 -245 พันล้านเหรียญ ใหญ่สุดเป็นรองแค่ Google และคาดว่าจะขายหุ้น IPO บางส่วนคงได้เงินมาไม่น้อยกว่า 20 พันล้านเหรียญแล้ว
บริษัทแห่งนี้ไม่ได้มาจากสหรัฐฯ ครับ แต่มาจากจีน “Alibaba Group” ถามคนไทยส่วนใหญ่คงส่ายหัวว่าไม่รู้จัก แม้แต่คนอเมริกันก็ไม่รู้จัก เพราะเขาขายสินค้าผ่านเน็ตให้กับผู้บริโภคเกือบ 700 ล้านคนในจีนเป็นหลัก ก่อตั้งขึ้นมาเมื่อปี 1999 หรือ 15 ปีที่แล้วนี่เอง ภายในวันโปรโมชันประจำปีวันเดียว (11/11/56) บริษัทแห่งนี้ทำยอดขาย 5.75 พันล้านเหรียญ มีกำไรสุทธิและยอดขายสูงกว่า Ebay กับ Amazon รวมกัน รายได้เพิ่มจาก 4.1 เป็น 7.9 พันล้านเหรียญระหว่างปี 2555-2556
ผู้ก่อตั้ง Alibaba คือนาย Jack Ma อายุแค่ 49 ปี ตอนเป็นวัยรุ่น เขาสอบเอ็นทรานซ์สองครั้งไม่ติด เลยไปเรียนวิทยาลัยครู จบออกมาเป็นครูสอนภาษาอังกฤษ จากนั้นก็เริ่มเข้าสู่วงการไอที เริ่มจากทำเว็บ Yellow Pages ทำเว็บขายสินค้าให้ฝรั่ง แต่ปัจจุบันเขาเป็นประธานบริษัท Alibaba และถือหุ้น 7.4% ใน Alibaba ซึ่งเป็นเว็บ e-commerce ใหญ่สุดในโลก ขายตั้งแต่สากกะเบือยันเรือรบ
แจ็ค หม่ารวยได้อย่างไร? เขารวยเพราะเข้าใจ “รากหญ้า” ดีมาก ธุรกิจจำนวนมากที่ขายของผ่านหน้าเว็บเขาเป็นพวก SME ทั้งนั้น มีคนเคยถามเขาว่าทำไมหากินกับรากหญ้าจนได้ดี แจ็ค หม่าตอบว่า “ผมเคยเห็นแต่คนรวยขึ้นมาได้ เพราะจับกุ้งตัวเล็ก ๆ ไปขาย ไม่เคยเห็นใครรวยจากการจับปลาฉลามหรือปลาวาฬสักคน เหมือนที่ฟอเรสต์ กัมพ์บอกไง”
บางคนขนานนามเขาว่าเป็น China's Forrest Gump หนังซึ่งเป็นแรงบันดาลใจให้กับเขา เขาพูดถึงกัมพ์ว่า “ฟอเรสต์ กัมพ์ไม่ใช่คนฉลาด แต่แน่วแน่ ไม่ใช่คนเก่ง แต่ขยันมาก ๆ เป็นคนเรียบง่ายและมองหาโอกาสเสมอ” เขาบอกต่อว่า "EBay อาจเป็นเหมือนปลาฉลามในมหาสมุทร แต่ผมเป็นจระเข้ในแม่น้ำแยงซี ถ้าไปสู้ในมหาสมุทร เราแพ้ แต่ถ้าสู้กันในแม่น้ำ เราชนะ”
โลกยุคนี้ถ้าเอาใจรากหญ้าเป็น ทุกคนก็มีโอกาสรวยเหมือนแจ็ค หม่า (เสี่ยตัน เสี่ยเจริญ เสี่ยธนินท์ ฯลฯ) แต่ถ้าเขาอยู่เมืองไทยแล้วเล่นการเมือง เขาต้องป่วยเป็นโรคภูมิแพ้รถถังเหมือนคนที่หน้าคล้าย ๆ เขาแน่นอน เพราะบ้านเรามีพวกอำมาตย์ที่ไม่ชอบเล่นตามกติกา ไม่เคยมองเห็นหัวคน เอาใจรากหญ้าไม่เป็น พวกนี้รวยเพราะมรดก เกาะแต่รถถังกับทหารแก่ ๆ เพื่อรั้งอำนาจเอาไว้ น่าเศร้าใจแทนประเทศไทย

ไม่มีความคิดเห็น: