PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพฤหัสบดีที่ 17 เมษายน พ.ศ. 2557

ยกฟ้อง คดีคนขายหนังสือกงจักรปีศาจ

ยกฟ้อง คดีคนขายหนังสือกงจักรปีศาจ
17 เมษายน 2557 ที่ห้องพิจารณาคดี 406 ศาลอาญากรุงเทพใต้ อ่านคำพิพากษายกฟ้องคดีคนขายหนังสือเร่ เอาหนังสือ "กงจักรปีศาจ" มาวางขาย ถูกดำเนินคดีมาตรา 112
ศาลพิเคราะห์ว่า ข้อความทั้งหกตามฟ้องที่ปรากฏอยู่ในหนังสือเป็นความผิดฐานหมิ่นประมาท ดูหมิ่น พระมหากษัตริย์ เมื่อผู้เขียนได้กล่าวถึงพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชด้วยแล้ว ย่อมแสดงให้เห็นได้ว่าผู้เขียนมีเจตนาให้พระองค์ต้องเสื่อมเสียพระเกียรติยศชื่อเสียง ถูกดูหมิ่นเกลียดชัง
ส่วนข้ออ้างของจำเลยที่บอกว่าต้องอ่านหนังสือทั้งเล่มจึงจะบอกได้ว่าหมิ่นประมาทพระมหากษัตริย์หรือไม่นั้น เห็นว่า ข้อความทั้งหกตามฟ้องอ่านแล้วได้ใจความมีความหมายเข้าใจได้โดยไม่ต้องอ่านหนังสือทั้งเล่ม
จำเลยเป็นคนขายหนังสือ "กงจักรปีศาจ" ที่มีข้อความหมิ่นประมาทพระมหากษัตริย์ เมื่อจำเลยไม่ใช่คนเขียนหนังสือหรือคนแปลหนังสือจากภาษาต่างประเทศเป็นภาษาไทย การจะฟังว่าจำเลยมีความผิดฐานหมิ่นประมาท ดูหมิ่นพระมหากษัตริย์นั้น จำเลยต้องรู้ข้อเท็จจริงว่ามีข้อความหมิ่นประมาทพระมหากษัตริย์ทั้งหกข้อความตามฟ้องอยู่ในหนังสือที่จำเลยขาย
จากคำเบิกความของตำรวจผู้จับกุม ไม่อาจยืนยันหรือรับฟังได้ว่าจำเลยได้รู้ถึงข้อเท็จจริงอันได้แก่ข้อความทั้งหกข้อความ พยานโจทก์ปากอื่นๆ ไม่มีใครรู้เห็นอีก และทางนำสืบของโจทก์ไม่ปรากฏพฤติการณ์ใดของจำเลยอันจะทำให้เชื่อได้ว่าจำเลยได้รู้ถึงข้อเท็จจริงดังกล่าว เมื่อยังไม่แน่ชัดว่าจำเลยรู้ถึงข้อเท็จจริงอันเป็นข้อความหมิ่นประมาทพระมหากษัตริย์ การที่จำเลยนำหนังสือกงจักรปีศาจมาวางจำหน่าย ยังถือไม่ได้ว่าจำเลยมีเจตนากระทำความผิด
คดีนี้จำเลยให้การปฏิเสธมาโดยตลอด คดีอาญาโจทก์มีหน้าที่นำพยานหลักฐานมาสืบให้ได้ความชัดแจ้ง ปราศจากข้อสงสัยว่าจำเลยกระทำผิดตามฟ้อง พยานหลักฐานที่นำสืบมายังไม่อาจรับฟังได้โดยปราศจากความสงสัยตามสมควรว่าจำเลยกระทำผิดตามฟ้อง จึงต้องยกประโยชน์แห่งความสงสัยให้จำเลยตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญามาตรา 227 วรรคสอง
หนังสือ "กงจักรปีศาจ" มีข้อความบางตอนหมิ่นประมาท ดูหมิ่น พระมหากษัตริย์ จึงให้ริบ
อ่านรายละเอียดคดีได้ที่ http://freedom.ilaw.or.th/case/485#detail และอ่านเรื่องราวได้ที่ http://freedom.ilaw.or.th/node/126

ไม่มีความคิดเห็น: