PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันศุกร์ที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

กอ.รมน.เล็งประกาศ “กฎอัยการศึก” หากมีการใช้อาวุธสงคราม ผู้คนบาดเจ็บล้มตาย ..

ที่กองบัญชาการกองทัพบก พ.อ.บรรพต พูลเพียร โฆษกกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) กล่าวว่า กอ.รมน.ห่วงสถานการณ์ความรุนแรงที่เกิดขึ้นกับประชาชนทุกกลุ่ม และคนที่ทำผิดจะต้องถูกดำเนินคดี 

ส่วนกรณีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผบ.ทบ. ออกแถลงการณ์จะนำทหารออกมาปฏิบัติการเต็มรูปแบบหากสถานการณ์รุนแรงนั้น เป็นการคาดการณ์หากสถานการณ์พัฒนาไปถึงจุดนั้น ส่วนจะเป็นรูปแบบใดก็เป็นไปตามกฎหมายสูงสุดในการรักษาความมั่นคง คือ การประกาศกฎหมายอัยการศึก ซึ่งหวังว่าเหตุการณ์จะไม่พัฒนาไปถึงจุดนั้น

ส่วนผู้ที่มีอำนาจบังคับใช้กฎอัยการศึกที่ระบุไว้ในมาตรา 4 และ 7 ถึงขอบเขตการบังคับใช้คือผู้บังคับหน่วยขึ้นไป โดยสามารถประกาศใช้ 2 กรณีคือ จากฝ่ายบริหาร คือรัฐบาล และจากฝ่ายทหาร หากเกิดจลาจล โดยกำหนดพื้นที่ ระยะเวลา และเมื่อประกาศแล้วต้องรายงานตามสายการบังคับบัญชา

ส่วนการยกเลิกก็จะต้องมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ลงมา ซึ่งเป็นแนวทางหนึ่งที่ ผบ.ทบ.แถลงการณ์ไปเมื่อวาน ถือเป็นการแจ้งเตือนอย่างเป็นขั้นเป็นตอนภายใต้กรอบกฎหมาย และไม่ได้เป็นการชี้นำอย่างใดอย่างหนึ่ง

ส่วนความจำเป็นในการประกาศกฎอัยการศึก จะต้องมีการใช้อาวุธสงครามเป็นจำนวนมาก และเป็นไปอย่างแพร่หลายในหลายพื้นที่ จนทำให้ประชาชนบาดเจ็บเสียชีวิต

ทั้งนี้ หากมีการประกาศใช้ทหารจะมีอำนาจเหนือกว่าข้าราชการพลเรือน สามารถให้หน่วยงานอื่น ๆปฏิบัติตามได้ แต่ประเมินสถานการณ์ขณะนี้แล้วยังไม่ถึงขั้นนั้น เพียงแค่พ.ร.บ.ความมั่นคงฯ ถือว่าเพียงพอแล้ว ทั้งในเรื่องของอัตรากำลังพ

กฎอัยการศึกถือเป็นยาแรง และไม่เกี่ยวกับการรัฐประหาร อย่างไรก็ตามขอยืนยันว่าการดำเนินการของผบ.ทบ.อยู่ในกรอบของกฎหมาย ส่วนกรณีนายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานกลุ่ม นปช.ระบุว่าพล.อ.ประยุทธ์ อาจจะได้รับการเสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรีคนกลางนั้น พ.อ.บรรพต กล่าวว่า มีช่องทางและความชอบธรรมหรือไม่ ทุกกลุ่มจะยอมรับหรือเปล่า สิ่งเหล่านี้คือคำตอบ ..

by..@matichon/kowsod


ไม่มีความคิดเห็น: