PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันศุกร์ที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

"เทือก" หารือกกต.ปมเลือกตั้ง - "สมชัย" ปูดข้อเสนอรัฐบาลอยู่รักษาการ แต่ให้คนอื่นทำหน้าที่แทน

วันที่ 15 พฤษภาคม พ.ศ. 2557 เวลา 17:18 น.  ข่าวสดออนไลน์


"เทือก" หารือกกต.ปมเลือกตั้ง - "สมชัย" ปูดข้อเสนอรัฐบาลอยู่รักษาการ แต่ให้คนอื่นทำหน้าที่แทน

เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 15 พ.ค. ผู้สื่อข่าว "ข่าวสด" รายงานว่า ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการกปปส. พร้อมแกนนำและผู้ชุมนุมจำนวนหนึ่ง เดินทางเข้าหารือกับกกต. ประกอบด้วยนายศุภชัย สมเจริญ ประธานกกต. นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กกต.ด้านกิจการบริหารงานเลือกตั้ง และนายประวิช รัตนเพียร กกต.ด้านการมีส่วนร่วม

นายสุเทพ กล่าวว่า​ เราต้องการการเลือกตั้งที่บริสุทธิ์ยุติธรรม ตามวิถีทางประชาธิปไตย มีองค์ประกอบหลายๆอย่าง และหากแก้ไขปัญหาต่างๆได้ ประชาชนก็พร้อมไปเลือกตั้ง โดยเฉพาะเรื่องที่พรรคการเมืองนำนโยบายประชานิยมไปหาเสียงกับประชาชน แต่ไม่รับผิดชอบต่อประเทศ ไม่อาจยอมรับให้ใช้ในการหาเสียงได้ เนื่องจากซื้อคะแนนนิยมและเมื่อนำมาปฏิบัติทำให้ประเทศเสียหาย
มาก ดังนั้น จึงต้องกำหนดกฎเกณฑ์ที่กกต. ต้องตรวจสอบนโยบายนั้นๆ หากนำไปใช้จะเสียหายต่อประเทศหรือไม่ หากไม่แก้ไขก็ไม่อาจให้ใช้การเลือกตั้งเป็นพิธีกรรมเป็นเครื่องมือได้ ไม่ใช่เราไม่
อยากเห็นประเทศเลือกตั้ง เราต้องการเลือกตั้งแต่ต้องปฏิรูปประเทศก่อน


′สมชัย′ ปูดข้อเสนอให้รบ.รักษาการต่อไป
แต่ไม่ต้องทำงานเพื่อให้การเลือกตั้งสำเร็จ

ด้านนายสมชัย กล่าวว่า จุดยืนของกกต.คือการจัดเลือกตั้งให้สำเร็จ แต่ต้องไม่เกิดการสูญเสียและเป็นทางออกให้ประเทศได้ รวมทั้งต้องคุ้มค่า ไม่สูญเปล่า การพิจารณาของกกต. จึงต้องรอบคอบรัดกุม และการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา แม้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าขัดรัฐธรรมนูญ ก็เห็นได้ว่าข้อผิดพลาดไม่ได้เกิดจากกกต. เพราะกกต.คิดรอบคอบตามกฎหมาย ทั้งนี้เป็นไปได้หรือไม่ที่กปปส. จะยอมให้มีการเลือกตั้งภายใน 3-4 เดือน โดยรัฐบาลอยู่ในช่วงรักษาการ แต่ไม่ต้องทำงาน โดยให้ปลัดกระทรวงหรือคณะบุคคลอื่นทำหน้าที่แทน เพื่อให้การเลือกตั้งสำเร็จ

ระหว่างนั้นสังคมต้องสร้างหลักประกันให้ยอมรับว่าไม่มีใครได้เปรียบหรือเสียเปรียบ รวมทั้งมวลชนทั้งสองฝ่ายต้องหยุดเคลื่อนไหว ถ้าเป็นแนวทางแบบนี้ กปปส.จะยอมรับได้หรือไม่และถ้ากปปส.ยอมเงื่อนไขนี้จะเป็นการโยนโจทย์ให้รัฐบาลว่ายอมได้หรือไม่ ปัญหาเรื่องการเลือกตั้ง บางเรื่องมันเป็นปัญหาที่ฝังลึก กลายเป็นวัฒนธรรมของคนนบางกลุ่ม การที่จะปฏิรูปการเลือกตั้ง ไม่ให้มีการซื้อเสียงหรือมีแต่คนดีเข้าสภา เป็นเรื่องยากที่จะเปลี่ยนแปลง ดังนั้นจึงต้องแบ่งว่าหากจะปฏิรูปก่อนเลือกตั้งทำอะไรได้บ้าง และหลังเลือกตั้งทำอะไรได้บ้าง การปฏิรูปแก้กฎหมายทำไม่ได้

ถ้าหากไม่มีสภา จึงเป็นสาเหตุว่าทำไมต้องมีการเลือกตั้ง ส่วนก่อนหน้านั้นการแก้ไขระเบียบกฎเกณฑ์ต่างๆ เป็นเรื่องที่ทำได้

"นอกจากนี้หากช่วงเวลาดังกล่าวยังไม่มีการเลือกตั้งหรือรอให้เกิดการปฏิรูปให้แล้วเสร็จทั้งหมด ประเทศก็จะถอยหลังไปเรื่อยๆ และต้องมีกระแสต่อต้านจากประชาชนที่ต้องการให้เกิดการเลือกตั้งโดยเร็ว จนถึงจุดหนึ่งประเทศไทยอาจจะไม่มีพื้นที่ในภูมิภาคนี้ ตนเห็นว่าอะไรที่ทำได้ต้องทำไปก่อน ถ้าเดินหน้าสู่การเลือกตั้งก็จะเป็นทางออกของประเทศ หากกปปส.รับได้ตนก็จะส่งข่าวนี้ไปยังรัฐบาล" นายสมชัยกล่าว


′เทือก′ ย้ำปฏิรูปทั้งระบบให้เสร็จดีกว่าค่อยๆแก้ 
เผย16พ.ค.เตรียมระดมพลหาก′ส.ว.′หาทางออกไม่ได้

จากนั้นนายสุเทพ กล่าวว่า ข้อเสนอนายสมชัยเป็นข้อเสนอที่ดี ซึ่งตนยอมรับข้อเสนอได้ ถ้าทำให้พรรคการเมืองไม่เป็นพรรคของนายทุน ต้องเป็นพรรคประชาชน ต้องคุมการใช้จ่ายเงินให้ได้ เงิน
ต้องได้มาอย่างบริสุทธิ์จากการบริจาคของประชาชน เมื่อใดใช้เงินผิดก็ถูกยุบพรรคได้และพรรคที่ถูกยุบต้องไม่มีการตั้งพรรคใหม่หรือเปลี่ยนชื่อ ถ้ากกต. ตรวจสอบข้อกฎหมายที่ กกต.พบว่ามีทาง
ทำได้ก็ต้องทำให้เรียบร้อยก่อนจัดเลือกตั้ง

ส่วนการที่จะให้มีคณะบุคคลขึ้นมารักษาการดูแลให้การเลือกตั้งเรียบร้อยนั้น เห็นว่าปัญหาของประเทศไม่ได้มีแค่การเลือกตั้ง เพราะมีปัญหาอื่น เช่น โครงการรับจำนำข้าวที่ประชาชนต้องการให้แก้ไข คณะบุคคลที่จะมาจัดเลือกตั้งไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้ เพราะต้องมีนายกรัฐมนตรีที่มีอำนาจเต็ม ไม่ฝักใฝ่การเมือง เข้ามาเพื่อปฏิรูปประเทศ  ทั้งนี้หาก กกต.ใช้เวลานานแต่ปรับระบบการเลือกตั้งให้สมบูรณ์ บริสุทธิ์ขึ้นจะดีกว่าที่คิดว่าทำตามหน้าที่แต่ไม่ได้แก้ไขปัญหาอะไร อย่างไรก็ตามยืนยันว่าประชาชนต้องการให้มีรัฐบาลโดยเร็ว ตนคิดว่าประชาชน 15-20 จังหวัดไม่พร้อมให้มีการเลือกตั้ง เพื่อให้คนโกงกลับเข้ามีอำนาจได้อีก และมั่นใจว่า กกต.จะไม่สามารถจัดการเลือกตั้งได้ ทั้งนี้หากวันที่ 16 พ.ค.วุฒิสภาไม่สามารถหานายกฯได้เราจะมีการระดมมวลชนเพื่อทวงคืนอธิปไตย


′สมชัย′ คาดคุยรัฐบาลอีกครั้งสัปดาห์หน้ายันจัดเลือกตั้ง 20 ก.ค.ไม่ได้แล้ว  

ต่อมาเวลา 15.30 น. ผู้สื่อข่าว "ข่าวสด" รายงานว่า การหารือระหว่างกกต.และกปปส.ก็ได้สิ้นสุดลง นายสุเทพและมวลชนได้เดินทางกลับออกจากพื้นที่ศูนย์ราชการ โดยเหตุการณ์เป็นไปโดยปกติ มีประชาชนและข้าราชการเข้ามาขอถ่ายภาพกับนายสุเทพจำนวนมาก จากนั้นนายสมชัย ได้แถลงข่าวถึงกรณีการหารือกับรัฐบาลในช่วงเช้า ว่า เป็นเพียงการหารือในเฉพาะประเด็นการเพิ่มมาตรา 4 ในร่างพ.ร.ฎ.แก้ไขเพิ่มเติมกำหนดวันเลือกตั้ง ส.ส. เป็นการทั่วไป ที่ให้เพิ่มข้อความหากมีเหตุการณ์ใดเกิดขึ้นให้กกต.แจ้งไปยังรัฐบาลเพื่อกำหนดวันเลือกตั้งใหม่ ซึ่งนายนิวัฒน์ธำรง มีท่าทีคล้อยตามความเห็นดังกล่าว เนื่องจากเห็นว่าหากมีสถานการณ์ใดเกิดขึ้นแล้วการเลือกตั้งอาจเป็นโมฆะได้อีก แต่ยังไม่มีการระบุถึงรายละเอียดของข้อความว่าเป็นอย่างไร ส่วนการนัดหมายกับรัฐบาลเพื่อหารือใหม่ในสัปดาห์นี้คงเป็นไปไม่ได้ คาดว่าน่าจะเป็นสัปดาห์หน้า

พร้อมกับยืนยันว่าการเลือกตั้งในวันที่ 20 ก.ค. น่าจะเป็นไปไม่ได้ เนื่องจากหากจะให้วันเลือกตั้งเกิดขึ้นในวันดังกล่าว ต้องให้ร่างพ.ร.ฎ.มีผลบังคับใช้ในวันที่ 22 พ.ค. แต่ระยะเวลาขณะนี้เหลือเพียง 7 วัน ซึ่งการหารือยังไม่ได้ข้อสรุป ส่วนจะกำหนดวันเลือกตั้งเป็นวันใดนั้นต้องรอให้คุยกับรัฐบาลอีกครั้ง ขณะนี้ประมาณการอะไรไม่ได้เลย

นายสมชัยยังกล่าวถึงการหารือกับนายสุเทพ ว่า กกต.จะรับเอาสิ่งที่เป็นประโยชน์และอยู่ในอำนาจที่กกต.ทำได้จะนำไปปรับปรุง ส่วนการแก้ไขข้อกฎหมายเกี่ยวกับการเลือกคั้งคงต้องรอให้มีสภาผู้แทนราษฎรก่อน อย่างไรก็ตามกกต.ต้องดำเนินการจัดการเลือกตั้ง แต่จะเป็นเมื่อไหร่นั้นต้องคุยกับรัฐบาลก่อน ส่วนการที่นายสุเทพต้องการปฏิรูปให้สำเร็จจึงค่อยมีการเลือกตั้งนั้น ส่วนตัวมองว่าไม่ใช่เรื่องที่ทำโดยง่าย อะไรทำได้ก็ควรทำไปก่อน การจะให้ปฏิรูปแล้วค่อยเลือกตั้งทำได้ยาก

ไม่มีความคิดเห็น: