PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพุธที่ 21 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

“จรูญ อินทจาร” ลาออกประธานศาลรธน. ก่อนพ้นวาระ

“จรูญ อินทจาร” ลาออกประธานศาลรธน. ก่อนพ้นวาระ 70 ปี “นุรักษ์” นั่งปธ.ศาล รธน.คนใหม่แทน ด้วย มติ 6 เสียง “ชัช” ไม่ร่วมประชุม ขณะที่ “เฉลิมพล-อุดมศักดิ์” ขอไม่ใช้สิทธิ

เมื่อวันที่ 21 พ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญได้เผยแพร่เอกสารข่าวหลังการประชุมคณะตุลาการฯว่าด้วยนายจรูญ อินทจาร ประธานศาลรัฐธรรมนูญ ได้ลาออกจากตำแหน่งประธานศาลรัฐธรรมนูญแต่ยังดำรงตำแหน่งตุลาการศาลรัฐธรรมนูญต่อไป ที่ประชุมคณะตุลาการในวันที่ 21 พ.ค. จึงได้มีมติเลือกให้นายนุรักษ์ มาประณีต ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญเป็นประธานศาลรัฐธรรมนูญ ทั้งนี้สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญได้มีหนังสือกราบเรียนประธานวุฒิสภา เพื่อนำความกราบบังคมทูลเพื่อทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯแต่งตั้งนายนุรักษ์เป็นประธานศาลรัฐธรรมนูญคนต่อไป

ทั้งนี้มีรายงานว่า นายจรูญ ได้ยื่นหนังสือลาออกจากการเป็นประธานศาลรัฐธรรมนูญเมื่อวันที่ 19 พ.ค.ที่ผ่านมา และจะอยู่ในตำแหน่งตุลาการศาลรัฐธรรมนูญจนครบวาระ เมื่อมีอายุครบ 70 ปี ซึ่งถือจะพ้นจากตำแหน่งตามวาระตาม รัฐธรรมนูญมาตรา 209 ( 2) ในวันที่ 29 พ.ค.นี้ ซึ่งการลาออกจากตำแหน่งประธานศาลรัฐธรรมนูญก่อนครบวาระนั้น นายจรูญให้เหตุผลว่าเพื่อให้การปฏิบัติงานของคณะตุลาการฯไม่ต้องสะดุดลงเนื่องจากเหตุต้องรอตุลาการศาลรัฐธรรมนูญคนใหม่ที่จะต้องมาจากการเลือกของที่ประชุมใหญ่ตุลาการในการศาลปกครองสูงสุดซึ่งอาจจะต้องใช้เวลานาน แต่ทั้งนี้หลังยื่นหนังสือลาออกและแจ้งไปยังสำนักเลขาธิการวุฒิสภาแล้วเมื่อวันที่ 19 พ.ค.นายจรูญ ยังดำรงตำแหน่งตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ และรักษาการแทนประธานศาลรัฐธรรมนูญในฐานะที่เป็นตุลาการที่มีอาวุโสสูงสุดและได้มีการเชิญประชุมคณะตุลาการฯ เพื่อคัดเลือกประธานศาลรัฐธรรมนูญคนใหม่ในวันนี้ (21 พ.ค.) โดยในการประชุมมีตุลาการเข้าร่วมทั้งสิ้น 8 คน ขาดนายชัช ชลวร โดยที่ประชุมเห็นชอบกับวาระและหลักเกณฑ์พิจารณาการเลือกประธานศาลรัฐธรรมนูญคนใหม่ซึ่งนายสุพจน์ ไข่มุกด์ ได้เสนอชื่อ นายนุรักษ์ แต่เมื่อถึงขั้นตอนการลงมตินายเฉลิมพล เอกอุรุ และนายอุดมศักดิ์ นิติมนตรี ขอไม่ใช้สิทธิลงมติ และเดินออกจากห้องประชุมซึ่งที่ประชุมมีมติเลือกนายนุรักษ์ ด้วยคะแนนเสียง 6 เสียง

สำหรับนายนุรักษ์ นั้นปัจจุบันอายุ 65 ปี เกิดเมื่อวันที่ 24 เม.ย. 2492 จบการศึกษานิติศาสตร์บัณฑิต มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์เคยดำรงตำแหน่งผู้พิพากษาศาลฎีกา ประธานแผนกคดีเยาวชนและครอบครัวในศาลอุทธรณ์ภาค 7 ผู้พิพากษาหัวหน้าคณะในศาลอุทธรณ์และรองอธิบดีผู้พิพากษา นอกจากนี้หลังรัฐประหารเมื่อปี 2549 ยังเคยเป็นสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ 2550 โดยในปี 2551 ได้รับเลือกจากที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกาให้มาดำรงตำแหน่งตุลาการศาลรัฐธรรมนูญซึ่งมีการโปรดเกล้าแต่งตั้งเมื่อวันที่ 28 พ.ค. 51 และจนถึงปัจจุบันดำรงตำแหน่งมาแล้ว 7 ปีซึ่งหากอยู่ดำรงตำแหน่งประธานศาลรัฐธรรมนูญตามที่ได้รับเลือกในวันนี้จนครบวาระในปี 2559 ก็จะดำรงตำแหน่งประธานศาลรัฐธรรมนูญรวม 2 ปี

ส่วนตำแหน่งตุลาการศาลรัฐธรรมนูญที่จะว่างลงจากเหตุนายจรูญพ้นจากตำแหน่งนั้น ทางสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญก็จะมีหนังสือแจ้งไปยังสำนักงานศาลปกครองเพื่อให้ที่ประชุมใหญ่ตุลาการในศาลปกครองสูงสุดลงคะแนนลับคัดเลือกตุลาการในศาลปกครองสูงสุดคนหนึ่งมาดำรงตำแหน่งตุลาการศาลรัฐธรรมนูญตามรัฐธรรมนูญมาตรา 204 ( 2)


ไม่มีความคิดเห็น: