PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพุธที่ 21 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

"ธาริต" ถ่ายโอนหมายจับกปปส. ส่งต่อ "กอ.รส." แล้ว !!

"ธาริต" กล่าวถึงการดำเนินเรื่องหมายจับแกนนำกปปส. ในช่วงกฎอัยการศึก ได้ส่งต่อให้กอ.รส. ดำเนินการ พร้อมชะลอหมายจับ -ตอกกลับ ดีเอสไอ มีหน้าที่ตามคำสั่งศาล ไม่ใช่ไล่จับกุมแกนนำ

วันนี้ ( 21 พ.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) กล่าวถึงการดำเนินการตามหมายจับแกนนำ กปปส. ในระหว่างประกาศใช้กฎอัยการศึกว่า แม้ขณะนี้จะอยู่ในความรับผิดชอบของกองอำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย (กอ.รส.) นำโดยพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ในฐานะ ผอ.รส. ซึ่งได้ขอให้ชะลอการออกหมายจับไว้ก่อนว่า ดีเอสไอมีหน้าที่ปฏิบัติตามกฎหมายซึ่งเป็นไปตามคำสั่งศาลที่อนุมัติหมายจับไว้ ไม่ใช่การไล่ล่าเพื่อจับกุมแกนนำ

เช่นกรณีของ ดร.เสรี วงษ์มณฑา ซึ่งวันนี้ (21 พ.ค.) เดินทางกลับจากอเมริกา และเข้าไทยโดยผ่านด่านตรวจคนเข้าเมือง และเจ้าหน้าที่ด่าน ตม. ก็ได้ขอควบคุมตัวไว้พร้อมแจ้งให้ดีเอสไอรับไปดำเนินการขออำนาจศาลฝากขังตามขั้นตอน หากไม่ดำเนินการตามหมายจับ เจ้าหน้าที่ก็จะมีความผิดละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ขณะนี้พนักงานสอบสวนดีเอสไอและตำรวจอยู่ระหว่างควบคุมตัว ดร.เสรีไปส่งศาล
"สำหรับแกนนำ กปปส. รายอื่น ๆ อีกที่มีหมายจับในวันพรุ่งนี้ (22 พ.ค.) ตนได้มอบหมายให้พนักงานสอบสวนนำเอกสารหมายจับทั้งหมดไปมอบให้ พล.อ.ประยุทธ์ เพื่อให้รับทราบและพิจารณาให้ดำเนินการอย่างไรต่อไป โดยดีเอสไอพร้อมดำเนินการตามที่เห็นสมควร" นายธาริตกล่าว

นายธาริตกล่าวต่อว่า ส่วนกรณีการดำเนินคดีกับนายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย ว่าที่ประธานวุฒิสภา ฐานสนับสนุนกบฏ สืบเนื่องจากการหารือร่วมกับนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส.นั้น เป็นการดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ของศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย (ศอ.รส.) ซึ่งอยู่ในขั้นตอนของการออกหมายเรียก ไม่ใช่หมายจับ ดังนั้น หมายเรียกดังกล่าวต้องชะลอไปก่อน แต่จะรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อดำเนินคดีตามข้อเท็จจริงต่อไป


ไม่มีความคิดเห็น: