PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันจันทร์ที่ 10 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

"พลเอก ประวิตร” เผย ทั้งจีนและญี่ปุ่นสนใจ ร่วมทุน รถไฟความเร็วสูง ไทย

"พลเอก ประวิตร” เผย ทั้งจีนและญี่ปุ่นสนใจ ร่วมทุน รถไฟความเร็วสูง ไทย เผย บินญี่ปุ่น กระชับความสัมพันธ์ พร้อมถกรถไฟฟ้าความเร็วสูง ท่าเรือทวายเตรียมเดินหน้าพูดคุยรายละเอียด พร้อมร่วมมือความมั่นคง งานวิจัยป้องกันประเทศ และ ฝึกร่วมมากขึ้น/ ประชุม ครม.พุธนี้ ยังไม่มีภาษีมรดก หรือรถไฟ

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคงและรมว.กลาโหม กล่าวถึงกรณีที่เดินทางเยือนประเทศญี่ปุ่นว่า ตนได้เดินทางไปตามคำสั่งของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) และในฐานะรมว.กลาโหม โดยได้ไปดำเนินการเรื่องความมั่นคงและได้เข้าพบรมว.กลาโหมของญี่ปุ่น เพื่อพูดคุยถึงความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ความร่วมมือการฝึก ศึกษาและการแลกเปลี่ยนการเยือนผู้นำระดับเหล่าทัพ ตลอดจนอุตสาหกรรมป้องกันประเทศ ซึ่งทางญี่ปุ่นได้ดำเนินการเกี่ยวกับกฎหมายด้านอุตสาหกรรมป้องกันประเทศ ทางเราก็ต้องการให้คนของเราไปศึกษาดูงานเกี่ยวกับเทคโนโลยีใหม่ๆ เพื่อร่วมมือกันดำเนินการให้กองทัพมีความเข้มแข็ง และการฝึกร่วมในระดับต่างๆมากขึ้น

นอกจากนี้ผมได้เข้าพบรมว.หลายกระทรวง รวมถึงนักธุรกิจ โดยได้มีการชี้แจงสถานการณ์ในประเทศไทยให้ได้เข้าใจว่ากำลังดำเนินการอะไรอยู่และที่ผ่านมาเป็นอย่างไร ซึ่งเขาเข้าใจเป็นอย่างดีและยืนยันถึงความร่วมมือ

สำหรับเรื่องรถไฟความเร็วสูงนั้นก็ได้มีการพูดคุยกัน รวมทั้งเรื่องโครงสร้างพื้นฐานของประเทศทั้งหมดที่ได้ร่วมมือกันและสามารถดำเนินการได้ ทั้งนี้ยังต้องมีรายละเอียดที่จะต้องพุดคุยกันต่อไป
นอกจากนี้ ญี่ปุ่น ยังสนใจร่วมทุน ไทย-พม่า ในการพัฒนา ท่าเรือ น้ำลึก ทวาย ด้วย และ เส้นทางคมนาคม

พล.อ.ประวิตร รักษาการ นายกฯ กล่าวถึงการประชุมคณะรัฐมนตรีในวันที่ 12 พ.ย.นี้ว่า เท่าที่ทราบยังไม่มีการพิจารณาเรื่องสำคัญอะไร เพราะที่ผ่านมานายกฯไดดำเนินการทุกอย่างแล้ว การประชุมเป็นไปตามวาระ ตนคิดว่าไม่น่ามีปัญหาอะไร

สำหรับเรื่องการพิจารณาราภาษีมรดกนั้นกำลังดำเนินการอยู่ แต่ยังไม่พิจารณาในการประชุมครม. ในวันที่ 12 พ.ย. รวมถึงเรื่องการพิจารณารถไฟร่างคู่ด้วย

ไม่มีความคิดเห็น: