PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันศุกร์ที่ 26 ธันวาคม พ.ศ. 2557

คำสั่งหัวหน้าคสช.ฉบับที่1

คำสั่งหัวหน้า คสช.ฉบับที่ 1
"พล.อ.ประยุทธ์" ใช้อำนาจ หัวหน้า คสช. ออกคำสั่ง หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ 1/2557 ครั้งแรก ตามอำนาจใน ม.44 เรื่องให้สมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่นเป็นการชั่วคราว ยกเลิกคำสั่ง คสช. ที่เคยให้หมดอายุ แล้วสรรหาใหม่แทน มาเป็นการต่ออายุ

พันเอก วินธัย สุวารี โฆษก คสช.ชี้แจงว่า ตามที่มีประกาศ คสช.ที่ 85/2557 เมื่อ 10 ก.ค.57 เรื่องการได้มาซึ่งสมาชิกสภาท้องถิ่นเป็นการชั่วคราว โดยให้งดจัดเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นที่ครบวาระจนกว่าจะมีเปลี่ยนแปลง โดยให้ใช้วิธีการสรรหาเพื่อคัดเลือกบุคคลที่มีความรู้ความสามารถเข้ามาทำหน้าที่ไปพลางก่อน ส่วนตำแหน่งผู้บริหารที่ครบวาระให้ปลัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นปฏิบัติหน้าที่นายกองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นนั้น
ด้วยปัจจุบัน คสช.เห็นว่าประชาชนในท้องถิ่น และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นให้ความร่วมมือกับการแก้ปัญหาของประเทศเป็นอย่างดี และเพื่อให้เกิดความร่วมมือในการปฏิรูป ส่งเสริมความสามัคคีความสมานฉันท์ของประชาชนให้มากขึ้น
"จึงสมควรให้สมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่นที่มาจากการเลือกตั้งของประชาชนแต่เดิม มีส่วนรับผิดชอบในฐานะตัวแทนประชาชนในท้องถิ่นในสถานการณ์ที่ยังไม่อาจจัดให้มีการเลือกตั้งได้ ทั้งยังเป็นการสร้างสภาพแวดล้อมอันจำเป็นเพื่อประโยชน์ในการพัฒนาในระบอบประชาธิปไตยขั้นพื้นฐานซึ่งใกล้ชิดกับประชาชนที่สุด
จึงทำให้มีคำสั่ง หน.คสช. ฉบับนี้ ซึ่งมีจะผลต่อสมาชิกสภาท้องถิ่นจำนวน 126 แห่ง และผู้บริหารท้องถิ่น จำนวน 213
แห่ง ที่ได้ครบวาระและพ้นจากตำแหน่งไปในช่วงวันที่ 22 พฤษภาคม 2557 ถึง 31 ธันวาคม 2557 จะได้กลับมาปฏิบัติหน้าที่ต่อไป
สำหรับสมาชิกสภาท้องถิ่นจำนวน 648 แห่ง รวมทั้งผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจำนวน806 แห่ง ที่กำลังจะครบวาระตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2558 ถึง 31 ธันวาคม 2558 จะอยู่ปฏิบัติหน้าที่ต่อไปจนกว่าจะมีการเลือกตั้ง
โดยอาศัยอำนาจตามมาตรา 44 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2557
หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติจึงมีคำสั่งที่ 1/2557 มีรายละเอียดดังนี้
1. คำสั่งนี้ไม่มีผลใช้บังคับกับกรุงเทพมหานครและเมืองพัทยา และให้สมาชิกสภากรุงเทพมหานครตามประกาศคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ 86/2557 เรื่อง การได้มาซึ่งสมาชิกสภากรุงเทพมหานครและสมาชิกสภาเขตเป็นการชั่วคราว ลงวันที่ 10 กรกฎาคม พุทธศักราช 2557 ซึ่งยังปฏิบัติหน้าที่อยู่ในวันที่คำสั่งนี้ใช้บังคับ ยังคงดำรงตำแหน่งและปฏิบัติหน้าที่ต่อไป
2. กรณีสมาชิกสภาท้องถิ่นในองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นอื่นๆ ที่จะพ้นจากตำแหน่งเนื่องจากครบวาระตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2558 ยังคงอยู่ในตำแหน่งเพื่อปฏิบัติหน้าที่ต่อไป โดยให้มีจำนวนตามกฎหมายว่าด้วยการจัดตั้งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นนั้นๆ ในกรณีสมาชิกสภาท้องถิ่นมีจำนวนไม่ครบหรือพ้นจากตำแหน่งเพราะเหตุอื่นนอกจากครบวาระ ให้สมาชิกสภาท้องถิ่นมีสมาชิกสภาท้องถิ่นเท่าที่มีอยู่ โดยไม่ต้องคัดเลือกแทนตำแหน่งที่ว่าง เว้นแต่เหลืออยู่ไม่ถึงกึ่งหนึ่งตามกฎหมายจัดตั้งหรือมีการยุบสภาท้องถิ่น ให้ดำเนินการตามประกาศ คสช. ที่ 85/2557
3. สมาชิกสภาท้องถิ่นซึ่งพ้นจากตำแหน่งไปก่อนแล้ว ให้สมาชิกสภาท้องถิ่นชุดสุดท้ายที่พ้นจากตำแหน่งเนื่องจากครบวาระก่อนวันที่ 1 มกราคม 2558 และประสงค์จะกลับเข้าดำรงตำแหน่ง มารายงานตัวต่อประธานกรรมการสรรหาตามข้อ 5 ของประกาศ คสช. ที่ 85/2557 ภายในวันที่ 11 มกราคม 2558 และให้กลับเข้าดำรงตำแหน่งนับแต่วันที่ประธานกรรมสรรหาการประกาศแต่งตั้งให้เป็นสมาชิกสาท้องถิ่น และให้สมาชิกสภาท้องถิ่นที่เคยได้รับการประกาศแต่งตั้งตามประกาศ คสช. ที่ 85/2557 พ้นจากตำแหน่งตั้งแต่วันที่ประธานกรรมการสรรหาประกาศแต่งตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นขึ้นใหม่

สำหรับสมาชิกสภาท้องถิ่นที่มารายงานตัวซึ่งขาดคุณสมบัติหรือมีลักษณะต้องห้ามตามกฎหมายจัดตั้งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นหรือกฎหมายว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น เพราะเหตุไปดำรงตำแหน่งอื่น หากประสงค์จะดำรงตำแหน่งต้องลาออกจากตำแหน่งอื่น พร้อมแสดงหลักฐานการพ้นจากตำแหน่งต่อประธานกรรมการสรรหาภายในวันที่ 11 มกราคม 2558
กรณีสมาชิกสภาท้องถิ่นมีไม่ครบตามกฎหมายจัดตั้ง หากมีจำนวนตั้งแต่กึ่งหนึ่งขึ้นไป ให้ประธานกรรมการสรรหาดำเนินการแต่งตั้งต่อไป และหากมีจำนวนไม่ถึงกึ่งหนึ่ง ให้สมาชิกสภาท้องถิ่นซึ่งได้รับการคัดเลือกและแต่งตั้งตามประกาศ คสช. ที่ 85/2557 ปฏิบัติหน้าที่ต่อไป
4. กรณีสมาชิกสภาท้องถิ่นมีจำนวนไม่ถึงกึ่งหนึ่งตามกฎหมายจัดตั้งหรือมีการยุบสภาท้องถิ่น ให้ดำเนินการคัดเลือกและแต่งตั้งตามประกาศ คสช. ที่ 85/2557
5. ผู้บริหารท้องถิ่นที่พ้นจากตำแหน่งเนื่องจากครบวาระตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2558 ยังคงอยู่ในตำแหน่งเพื่อปฏิบัติหน้าที่ต่อไปจนกว่าจะมีการเลือกตั้งตามกฎหมายว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น กรณีพ้นจากตำแหน่งเพราะเหตุอื่นนอกจากครบวาระ ให้ดำเนินการข้อ 11 ของประกาศ คสช. ที่ 85/2557
6. กรณีผู้บริหารท้องถิ่นซึ่งพ้นจากตำแหน่งไปก่อนแล้ว ให้ผู้บริหารท้องถิ่นชุดสุดท้ายที่พ้นจากตำแหน่งเนื่องจากครบวาระก่อนวันที่ 1 มกราคม 2558 และประสงค์จะกลับเข้าดำรงตำแหน่ง มารายงานตัวต่อประธานกรรมการสรรหาตามข้อ 5 ของประกาศ คสช. ที่ 85/2557 ภายในวันที่ 11 มกราคม 2558 และให้กลับเข้าดำรงตำแหน่งนับแต่วันที่ประธานกรรมการสรรหาประกาศแต่งตั้งให้เป็นผู้บริหารท้องถิ่น และให้ปลัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นยุติการปฏิบัติหน้าที่ตั้งแต่วันที่ประธานกรรมการสรรหาประกาศแต่งตั้งผู้บริหารท้องถิ่น
สำหรับผู้บริหารท้องถิ่นที่มารายงานตัวซึ่งขาดคุณสมบัติหรือมีลักษณะต้องห้ามตามกฎหมายจัดตั้งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นหรือกฎหมายว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น เพราะเหตุไปดำรงตำแหน่งอื่น หากประสงค์จะดำรงตำแหน่งต้องลาออกจากตำแหน่งอื่น พร้อมแสดงหลักฐานการพ้นจากตำแหน่งต่อประธานกรรมการสรรหาภายในวันที่ 11 มกราคม 2558
7. การตรวจสอบคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามเพื่อแต่งตั้งเป็นสมาชิกสภาท้องถิ่นและผู้บริหารท้องถิ่น ให้ประธานกรรมการสรรหาส่งรายชื่อบุคคลที่จะแต่งตั้งให้คณะกรรมการการเลือกตั้งตรวจสอบภายในวันที่ 14 มกราคม 2558 และให้คณะกรรมการการเลือกตั้งพิจารณาให้เสร็จภายใน 30 วัน นับแต่วันที่ได้รับรายชื่อ
ประธานกรรมการสรรหาประกาศแต่งตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่นภายใน 3 วัน นับแต่วันที่ได้รับแจ้งผลการตรวจสอบจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง และให้ผู้ที่ได้รับการแต่งตั้งเป็นสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่นนับแต่วันประกาศแต่งตั้ง (ข้อ 7 วรรคสอง)
8. วาระการดำรงตำแหน่งของสมาชิกสภาท้องถิ่นและผู้บริหารท้องถิ่นให้ดำรงตำแหน่งจนกว่าคณะกรรมการการเลือกตั้งจะมีประกาศให้มีการเลือกตั้ง ในกรณีที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติยังอยู่ในตำแหน่ง การประกาศให้มีการเลือกตั้งต้องได้รับความเห็นชอบร่วมกันระหว่างคณะรักษาความสงบแห่งชาติและคณะกรรมการการเลือกตั้ง
9. สิทธิประโยชน์และค่าตอบแทนของสมาชิกสภาท้องถิ่นและผู้บริหารท้องถิ่นที่ได้รับแต่งตั้งให้ปฏิบัติหน้าที่ต่อไป ให้ได้รับเงินเดือน เงินค่าตอบแทน และประโยชน์ตอบแทนอื่น ตามกฎหมายและระเบียบกระทรวงมหาดไทย
10. สิทธิประโยชน์และค่าตอบแทนของสมาชิกสภาท้องถิ่นและผู้บริหารท้องถิ่นที่มาจากการสรรหาและแต่งตั้งตามประกาศ คสช. ที่ 85/2557 ให้ได้รับเงินเดือน เงินค่าตอบแทน และประโยชน์ตอบแทนอื่น ตามระเบียบกระทรวงมหาดไทยตลอดเวลาที่ปฏิบัติหน้าที่
11. การพ้นจากตำแหน่งของสมาชิกสภาท้องถิ่นและผู้บริหารท้องถิ่นด้วยเหตุอื่นนอกจากครบวาระ ให้สมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่นตามประกาศ คสช. ที่ 85/2557 ประกาศ คสช. ที่ 86/2557 และคำสั่งหัวหน้า คสช. ฉบับนี้ ปฏิบัติหน้าที่ให้เป็นไปตามกฎหมายและหลักธรรมาภิบาลเพื่อประโยชน์ของประชาชนในท้องถิ่น
กรณีผู้ใดทุจริตต่อหน้าที่หรือปฏิบัติหน้าที่ต่อไปจะเกิดความเสียหายอย่างร้ายแรง หัวหน้า คสช. มีอำนาจสั่งให้พ้นจากตำแหน่งได้ กรณีสั่งให้ผู้บริหารท้องถิ่นพ้นจากแหน่ง หัวหน้า คสช. จะแต่งตั้ง ผู้ที่เหมาะสมเป็นผู้บริหารท้องถิ่นแทน หรือสั่งให้ดำเนินการตามข้อ 11 ของประกาศ คสช. ที่ 85/2557


ไม่มีความคิดเห็น: