PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันศุกร์ที่ 26 ธันวาคม พ.ศ. 2557

โครงการรถไฟความเร็วสูงกรุงเทพ-ระยอง

เสร็จสิ้นเป็นที่เรียบร้อย สำหรับผลการศึกษาความเหมาะสม สำรวจและออกแบบรายละเอียดโครงการรถไฟความเร็วสูง สาย "กรุงเทพฯ-ระยอง" สำหรับรายละเอียดรถไฟความเร็วสูง "กรุงเทพฯ-ระยอง" ตามผลการศึกษาฉบับเดิม มีแนวเส้นทางพาดผ่าน 4 จังหวัด คือกรุงเทพฯ ฉะเชิงเทรา ชลบุรี และระยอง มีระยะทางรวม 193.5 กิโลเมตร จะสั้นลงประมาณ 27.5 กิโลเมตร จากเดิมอยู่ที่ 221 กิโลเมตร
มีจุดเริ่มต้นจากสถานีลาดกระบังไปจนถึงสถานีระยอง มีทั้งหมด 6 สถานี ได้แก่ ลาดกระบัง ฉะเชิงเทรา ชลบุรี ศรีราชา พัทยา และระยอง จะออกแบบสถาปัตยกรรมภายในอาคารบ่งบอกเอกลักษณ์ของแต่ละท้องถิ่น ทั้งโครงการในผลการศึกษาระบุว่าจะใช้เงินลงทุนทั้งโครงการ 152,000 ล้านบาท มีผลตอบแทนทางเศรษฐกิจ (EIRR) อยู่ที่ 13% จะใช้เวลาก่อสร้างทั้งหมด 54 เดือน หรือประมาณ 4 ปี กับอีก 5 เดือน
ตลอดเส้นทางจะมีเวนคืนที่ดินบางจุดที่ต้องการใช้พื้นที่เพื่อปรับรัศมีโค้งให้รองรับกับความเร็ว จะมี 3 จุดหลัก ๆ ที่จะต้องมีการเวนคืนที่ดินเพิ่ม โดยมีที่ดินจำนวน 835 ไร่ และสิ่งปลูกสร้างจำนวน 173 หลังคาเรือน ได้แก่ 1.บริเวณจังหวัดฉะเชิงเทรา ที่ดิน 292 ไร่ และสิ่งปลูกสร้าง 80 หลังคาเรือน 2.บริเวณเขาชีจรรย์ ที่ดิน 137 ไร่ และสิ่งปลูกสร้าง 15 หลังคาเรือน และ 3.บริเวณมาบตาพุด-ระยอง ที่ดิน 406 ไร่ และสิ่งปลูกสร้าง 78 หลังคาเรือน
ด้านรูปแบบการเดินรถ ออกแบบเป็นระบบรถไฟความเร็วสูงที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า ความเร็ว 250 กิโลเมตรต่อชั่วโมง
ใช้ระยะเวลาเดินทางประมาณ 70 นาที ภายในขบวนรถมีสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ และแยกการให้บริการมี 3 ระบบชั้น คือระดับชั้นวีไอพี, ชั้น 1 และชั้นธรรมดา
ขอขอบคุณภาพและข้อมูล จาก >> matichon.co.th/readnews.php?newsid=1419513169 <<


ไม่มีความคิดเห็น: