PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพฤหัสบดีที่ 18 ธันวาคม พ.ศ. 2557

รัสเซียรับมือ

รายงานลับของกระทรวงพัฒนาเศรษฐกิจของรัสเซียเปิดเผยว่าประธานาธิบดีปูตินได้สั่งให้ธนาคารกลางของรัสเซียใช้ยุทธวิธีที่เรียกว่า Samson Defense ในการต่อสู้กับพวกเก็งกำไรค่าเงินรูเบิ้ลด้วยการจงใจให้ค่ารูเบิ้ลตกลงไปอย่างรุนแรงในวันอังคารที่ผ่านมา และในขณะเดียวกันมุ่งทำลายเศรษฐกิจของสหรัฐฯและสหภาพยุโรปไปด้วย
ยุทธวิธีSamson Defenseหรือการป้องกันตัวแบบแซมซั่นนี้แปลได้ง่ายๆคือถ้ากูตาย ต้องตายกับกูด้วย แซมชั่นเป็นตัวละครในพระคำภีร์ไบเบิ้ลเก่า ซึ่งใช้กำลังมหาศาลของตัวเองในการดันเสาของวิหารของพวกฟิลิสตีนพังลงมา ทำให้หลังคาถล่มล้มลงมาทับตัวเองตาย แต่พวกฟิลิสตีนที่จับตัวเขาก็ตายไปด้วยนับพันคน ก่อนตายแซมซั่นประกาศว่า ขอให้ฉันได้ตายไปด้วยกับพวกฟิลิสตีน
พวกอิสราเอลมีศัพท์เฉพาะที่เรียกกันในนโยบายกลาโหม คือSamson Optionคือทางเลือกแซมซั่น ในกรณีที่อิสราเอลถูกโจมตีอย่างมิอาจจะต้านได้ อิสราเอลจะตอบโต้ด้วยการยิ่งขีปนาวุธนิวเคลียร์เพื่อให้ศัตรูตายไปพร้อมๆกันกับตัวเอง
เนื่องจากรัสเซียโดนรุมกินโต๊ะจากการถูกแซงชั่นทางเศรษฐกิจการเงิน ราคาน้ำมันโดนสหรัฐฯและซาอุดิฯทุบลงมาทำให้ประเทศขาดรายได้ ประเทศถูกโดเดี่ยว และค่าเงินโดนเก็งกำไรหนัก จึงไม่มีทางเลือก จำเป็นต้องสู้ตาย ธนาคารกลางรัสเซียได้ขึ้นดอกเบี้ยไปถึง17%จาก10.50%ในวันอังคารเพื่อดัดหลังพวกเก็งกำไรค่าเงิน ความผันผวนของทั้งอัตราแลกเปลี่ยนและดอกเบี้ยทำให้ผู้เทรดดอลล่าร์/รูเบิ้ลเลิกให้บริการเทรดค่าเงินคู่นี้ พวกที่เล่นอนุพันธ์รูเบิ้ลจะเจ็บตัวจากมาตรการเข้มนี้ของรัสเซีย
ค่าเงินที่ตกหนักไปวันเดียว20% และที่ผ่านมาตกไป57%เมื่อเทียบดอลล่าร์ไม่ได้สร้างความเสียหายให้รัสเซียมากนัก เพราะว่าบัญชีงบดุลการคลังของรัสเซียใช้เงินรูเบิ้ลที่กำลังมีค่าอ่อนตัวลง แต่รายได้จากน้ำมันได้เป็นเงินดอลล่าร์ที่มีค่าสูงขึ้น หมายความว่าราคาน้ำมันที่ตกต่ำที่มีการคาดว่าจะมีผลกระทบต่อภาระการคลังของรัสเซียจะไม่ได้รับผลกระทบมาก เพราะว่ารัสเซียจะได้รายได้ที่เป็นรูเบิ้ลมากขึ้น ก่อนหน้านี้ ปูตินประกาศว่ารัสเซียเตรียมพร้อมแล้วที่จะเผชิญกับหายนะของราคาน้ำมันที่ตกต่ำ
ธนาคารกลางรัสเซียต้องเข้ามาอุ้มRosneft บริษัทน้ำมันยักษ์ของรัสเซียที่มีภาระต้องจ่ายหนี้ต่างประเทศ Rosneftได้ออกบอนด์มูลค่า625,000ล้านรูเบิ้ลให้ธนาคารกลางรับซื้อในราคา$10,000ล้านเพื่อจ่ายหนี้ในเดือนนี้ และอีก$4,000ล้านในเดือนกุมภาพันธ์
ไม่ได้ถือว่าธนาคารกลางของรัสเซียทำQEผ่านการซื้อบอนด์ของบริษัทรัฐบาลเหมือนเฟดหรือธนาคารกลางของญี่ปุ่น เพราะว่าธนาคารกลางของรัสเซียต้องใช้ดอลล่าร์ซื้อ ไม่ได้พิมพ์รูเบิ้ลมาใช้
สหรัฐฯและโอเปคร่วมมือกันจะดันราคาน้ำมันให้ลงต่อไปอีกถึง$40ต่อบาเรลล์เพื่อทำลายเศรษฐกิจของรัสเซียที่พึ่งพารายได้จากน้ำมันเป็นหลัก แต่ผลกระทบคือผุ้ผลิตน้ำมันเชลของสหรัฐฯจะถูกซาอุดิฯที่มีต้นทุนการผลิตน้ำมันต่ำที่สุดในโลก (ประมาณ$30ต่อบาเรลล์)ทำลายไปด้วย เศรษฐกิจสหรัฐฯจะมีปัญหาหนักขึ้นเพราะว่าถ้าหากน้ำมันมีราคาต่ำกว่า$55ต่อบาเรลล์ ภาคพลังงานที่มีการลงทุนสูงและเป็นภาคที่มีการจ้างงานสูงนับล้านคนจะอยู่ไม่ได้
ในการป้องกันตัวเองแบบแซมซั่น รัสเซียต้องยืนหยัดให้ได้ท่ามกลางการล้อมกรอบของสหรัฐฯและสหภาพยุโรป รายงานของกระทรวงพัฒนาเศรษฐกิจของรัสเซียระบุว่าฐานะการเงินของรัสเซียมั่นคงกว่าเมื่อเทียบกับสหรัฐฯและสหภาพยุโรป สหรัฐฯมีหนี้$18ล้านล้าน ซึ่งในทางคณิตศาสตร์แล้วไม่มีทางลำระคืนได้ ส่วนสหภาพยุโรปมีหนี้พอๆกันคือ$15ล้านล้าน ทั้งสองค่ายรวมกันแล้วมีหนี้$30ล้านล้าน ในขณะที่รัสเซียมีหนี้ต่างประเทศเพียง$678,000ล้าน สัดส่วนหนี้ของรัสเซียต่อจีดีพีอยู่ที่14% เทียบกับ90.9%สำหรับยุโรป 80.2%สำหรับสหรัฐฯ และ227%สำหรับญี่ปุ่น ด้วยฐานะการเงินอย่างนี้ รัสเซียมั่นใจว่ามีเงินพอที่จะสามารถยืนหยัดกับการถูกพันธมิตรตะวันตกแซงชั่นได้
และในSamson Defenseนี้ รัสเซียจะไม่ลดกำลังการผลิตน้ำมัน แต่อาจจะเพิ่มกำลังการผลิตด้วยซ้ำ ค่าเงินรูเบิ้ลอาจจะอ่อนค่าต่อดอลล่าร์ แต่น้ำมันรัสเซียจะถูกที่สุดในโลก
รัสเซียประกาศแล้วตายเป็นตาย แต่พวกคุณต้องตายก่อน
เครดิต Thanong Fanclub
http://www.whatdoesitmean.com/index1825.htm

ไม่มีความคิดเห็น: