PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันศุกร์ที่ 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

"วอยซ์ทีวี" โหมกระพือข่าว "สหรัฐฯ" ระงับพันธมิตรกับไทย รับ รมว.กลาโหมจีนพบ "บิ๊กตู่"

"วอยซ์ทีวี" โหมกระพือข่าว "สหรัฐฯ" ระงับพันธมิตรกับไทย รับ รมว.กลาโหมจีนพบ "บิ๊กตู่"
Cr:ผู้จัดการ
ASTVผู้จัดการ - เว็บไซต์วอยซ์ทีวี ของลูกชายทักษิณโหมกระพือข่าว ระบุ "สหรัฐระงับพันธมิตรเต็มรูปแบบกับไทย" รับข่าว รมว.กลาโหมจีนพบ "ประยุทธ์" ตรวจสอบพบเป็นเพียงแค่ขู่เรื่องพันธมิตรทางทหาร ภายหลังลบข่าวทิ้งไปแล้ว
วันนี้ (6 ก.พ.) เว็บไซต์วอยซ์ทีวี ได้นำเสนอข่าวโดยพาดหัว "สหรัฐระงับพันธมิตรเต็มรูปแบบกับไทย" ระบุว่า รัฐบาลวอชิงตันระงับพันธมิตรทางทหารเต็มรูปแบบกับประเทศไทย ตั้งเงื่อนไขต้องฟื้นฟูประชาธิปไตยก่อน โดยอ้างถึงรายงานข่าวจากสำนักข่าวเอเอฟพี ซึ่งเผยแพร่ผ่านทางเว็บไซต์แชนแนลนิวส์เอเชีย สถานีโทรทัศน์ข่าวภาคภาษาอังกฤษ ของมีเดียคอร์ป บริษัทสื่อครบวงจรที่มีกองทุนเทมาเส็กโฮลดิ้งส์ กองทุนเพื่อการลงทุนของรัฐบาลสิงคโปร์เป็นเจ้าของ
"เมื่อวันพฤหัสบดี นักการทูตอาวุโสผู้หนึ่งของสหรัฐ กล่าวกับผู้สื่อข่าวในกรุงวอชิงตันว่า สหรัฐจะไม่ดำเนินความสัมพันธ์เยี่ยงพันธมิตรทางทหารอย่างเต็มรูปแบบกับไทย ตราบเท่าที่ประเทศซึ่งปกครองโดยคณะรัฐประหารแห่งนี้ยังปฏิเสธที่จะกลับสู่ ระบอบประชาธิปไตย จำเป็นต้องมีการฟื้นฟูหลักการปกครองที่ดี และความยุติธรรม รวมทั้งฟื้นฟูรัฐบาลพลเรือนที่มาจากการเลือกตั้งอย่างเป็นประชาธิปไตย" เนื้อข่าวที่วอยซ์ทีวีนำมาแปล
อย่างไรก็ตาม ภายหลังเว็บไซต์วอยซ์ทีวีได้ลบข่าวชิ้นดังกล่าว แต่ลิ้งค์ข่าวที่ระบุภาพพาดหัวและโปรยยังคงถูกแชร์ในเฟซบุ๊ก พร้อมวิพากษ์วิจารณ์กันไปต่างๆ นานา ถึงการบริหารประเทศในรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ในช่วงที่ความเคลื่อนไหวในวันนี้ พล.อ.ฉาง ว่าน ฉวน รมว.กลาโหม สาธารณรัฐประชาชนจีน ได้เข้าเยี่ยมคารวะ พล.อ.ประยุทธ์ ที่ทำเนียบรัฐบาล
อนึ่ง เป็นที่น่าสังเกตว่า ข่าวต้นฉบับใช้คำว่า "The United States will not fully reactivate its military alliance with Thailand as long as the junta-controlled country refuses to restore democracy, a US diplomat warned on Thursday (Feb 5)." ซึ่งแปลได้ว่า "อเมริกาจะไม่คืนความเป็นพันธมิตรทางทหารกับไทยอย่างสมบูรณ์ ตราบใดที่ประเทศซึ่งถูกควบคุมโดยคณะรัฐประหารแห่งนี้ยังปฏิเสธฟื้นฟูประชาธิปไตย เจ้าหน้าที่ทูตระดับสูงของสหรัฐฯเตือนเมื่อวันพฤหัสบดี (5 ก.พ.)" ซึ่งคนละความหมายกับเว็บไซต์วอยซ์ทีวี ที่ระบุว่า สหรัฐระงับพันธมิตรเต็มรูปแบบกับไทย


ไม่มีความคิดเห็น: