PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันอังคารที่ 3 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

อดีตปธ.สหภาพบินไทยส่งสารปฎิรูปถึง"ประยุทธ"

นางแจ่มศรี สุกโชติรัตน์ อดีตประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการบินไทย ได้โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก“แจ่มศรี สุกโชติรัตน์” เป็นจดหมายเปิดผนึกถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีมีใจความว่า “อนุสนธิจากโครงการใช้แผนปฏิรูปของคณะกรรมการนโยบายและกำกับดูแลรัฐวิสาหกิจ (คนร.) และ นายจรัมพร โชติกเสถียร กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ได้ส่งสารถึงพนักงานเพื่อขอให้พนักงานร่วมกันผลักดันให้แผนนี้เกิดผลสำเร็จตามเป้าหมายภายในระยะเวลาที่กำหนด โดยอธิบายสาเหตุของการต้องปฏิรูป จุดอ่อนและจุดแข็งของบริษัทฯ แนวทางการดำเนินงาน 6 ด้าน ตลอดจนผู้รับผิดชอบหลักและทีมงาน ตอนท้ายของสารฉบับนี้ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ฯ ได้ขอให้ทั้งฝ่ายพนักงานและฝ่ายบริหารเสียสละ เพื่อให้การบินไทย สายการบินแห่งชาติ กลับมีความมั่นคงทางการเงิน มีกำไรตามเป้าหมาย แข่งขันได้ เป็นที่พึงพอใจของลูกค้า อยู่ในระดับแนวหน้าของสายการบินระดับโลก
::: “ดิฉันในฐานะอดีตพนักงาน ซึ่งตลอดเวลานับสิบๆ ปีที่ผ่านมา ได้พยายามอย่างสุดกำลังตามหน้าที่ความรับผิดชอบในการทำให้สายการบินแห่งชาติ "สง่างาม" แต่ยังได้ผลเพียงบางส่วน ปัญหาทั้งปวงสะสมมานานเต็มที บางคราวแม้บริษัทฯ จะได้กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ที่ดีและเก่ง แต่ก็ไม่สามารถฟันฝ่าอุปสรรคสำคัญเพื่อจัดการปัญหาส่วนใหญ่ได้ ทำให้ในปัจจุบันบริษัทฯ ตกต่ำที่สุดในประวัติศาสตร์ ปัจจัยสำคัญที่ทำให้สายการบินแห่งชาติตกต่ำเช่นนี้ ประกอบด้วยสาเหตุหลักหลายประการ คือ ...
1. ฝ่ายการเมืองและผู้มีอำนาจใช้อำนาจในทางมิจฉาทิฐิเข้ามาแสวงหาผลประโยชน์ส่วนตน แทรกแซงการจัดซื้อ จัดจ้าง มาเป็นระยะเวลายาวนาน ...
2. ผู้บริหารระดับสูงเข้าสู่ตำแหน่งด้วยระบบอุปถัมภ์จากฝ่ายการเมืองหรือผู้มีอำนาจ ไม่เป็นมืออาชีพ ไร้ความสามารถ และใช้อำนาจในทางมิจฉาทิฐิเพื่อสนองความต้องการของฝ่ายการเมือง ...
3. พนักงานระดับปฏิบัติการจำนวนไม่น้อยไม่ได้เข้าสู่ตำแหน่งที่สูงขึ้นด้วยความสามารถ แต่ด้วยระบบอุปถัมภ์จากฝ่ายการเมือง จากผู้มีอำนาจและผู้บริหารระดับสูง
4. พนักงานทุกฝ่ายไม่มีเส้นทางความก้าวหน้าในวิชาชีพ (career path) ความกระตือรือร้นในการทำงานเพื่อสนองประโยชน์ขององค์กรถูกบั่นทอนด้วยอำนาจที่ไม่เป็นธรรม ทำให้พนักงานที่ดีสิ้นหวัง หมดกำลังใจ จนถึงหมดความจงรักภักดีในที่สุด เพราะเมื่อฝ่ายบริหารเติบโตมาด้วยระบบอุปถัมภ์ จึงไม่ให้ความสำคัญแก่ระบบคุณธรรมและธรรมาภิบาล ...
5. เส้นทางความก้าวหน้าของพนักงานถูกระบบอุปถัมภ์ทำลายอย่างย่อยยับ คนในองค์กรจำนวนมากจึงไม่ตระหนักว่าต้องซื่อตรงต่อองค์กร และทำงานด้วยความซื่อสัตย์สุจริต มีคุณธรรม และจริยธรรม ...
6. ภาวะเศรษฐกิจโลกที่ถดถอย ความผันผวนของราคาน้ำมัน การเปิดน่านฟ้าเสรีในเอเชีย และการขยายตัวอย่างรวดเร็วของสายการบินต้นทุนต่ำ ส่งผลให้เกิดการแข่งขันอย่างรุนแรงในตลาดการบิน ...
::: จึงจำเป็นต้องเรียนเสนอมายัง ฯพณฯ นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. ซึ่งมีอำนาจและหน้าที่ดูแลการปฎิรูปทั้งประเทศ ...


ไม่มีความคิดเห็น: