PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพุธที่ 18 มีนาคม พ.ศ. 2558

กองทัพอากาศ ใช้กองบิน 41 เขียงใหม่ เป็นที่วางกำลัง รับดูแล ส่งกำลังบำรุง Chinook สิงคโปร์ 2 ลำ

กองทัพอากาศ ใช้กองบิน 41 เขียงใหม่ เป็นที่วางกำลัง รับดูแล ส่งกำลังบำรุง Chinook สิงคโปร์ 2 ลำ และ ฮ. MI 17 1ลำและ ฮ.Hury 3 ลำ กองทัพบก ร่วม BT67 ทอ.แก้ปัญหาไฟป่าและหมอกควันในภาคเหนือ/ ผบทอ.สั่งกองบิน 46 พิษณุโลก จัดเครื่องบินBT-67อีก 1เครื่อง สมทบดับไฟป่า ที่เชียงใหม่
พลอากาศเอก มณฑล สัชฌุกร โฆษกกองทัพอากาศ เผยว่า ตามที่ได้เกิดวิกฤตการณ์หมอกควันปกคลุมพื้นที่หลายจังหวัดในภาคเหนืออยู่ในขณะนี้
กองทัพอากาศ โดย ศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองบิน 41 จังหวัดเชียงใหม่ ได้รับการติดต่อประสานจากกองทัพบก ในการเตรียมพื้นที่สำหรับการวางกำลังอากาศยานของกองทัพอากาศสิงคโปร์ที่เดินทางมาร่วมการฝึกผสม Cope Tiger 2015 ที่กองบิน 1 จังหวัดนครราชสีมา ซึ่งเข้ามาสนับสนุนภารกิจการดับไฟป่าและแก้ปัญหาหมอกควัน ในพื้นที่ภาคเหนือ
ในการสนับสนุนอากาศยานของกองทัพอากาศสิงคโปร์ในครั้งนี้ประกอบด้วยเฮลิคอปเตอร์แบบชินุก Chinook จำนวน 2 เครื่อง พร้อมอุปกรณ์การดับไฟป่า นอกจากนั้นกองทัพบกยังจัดอากาศยานเข้าร่วมอีก
ได้แก่ เฮลิคอปเตอร์แบบ MI-17 จำนวน 1 เครื่อง และเฮลิคอปเตอร์แบบ UH-1H จำนวน 3เครื่องโดยอากาศยานทั้งหมดได้เข้าที่ตั้งกองบิน 41 ในวันนี้ (๑๘ มี.ค.๕๘) เมื่อเวลา ๑๔.๐๐ น.และพร้อมที่จะเริ่มปฏิบัติการทันที ในขณะที่กองทัพอากาศยังคงใช้เครื่องบินลำเลียงแบบที่2 ก (BT-67) จำนวน 1 เครื่อง ทำการบินโปรยละอองน้ำทุกวัน วันละ4เที่ยวบิน การร่วมมือเข้าช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อนให้กับพี่น้องประชาชนในครั้งนี้ของกองทัพบก
กองทัพอากาศ และกองทัพอากาศสิงคโปร์ นับเป็นการดำเนินการร่วมกันตามกรอบความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมและบรรเทาภัยพิบัติ
(Humanitarian Assistance and Disaster Relief : HADR)ของกองทัพในกลุ่มประเทศอาเซียนที่ได้มีการประชุมวางแผนร่วมกันมาอย่างต่อเนื่อง อันเป็นการแสดงถึงความสัมพันธ์ที่ดี และความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันของประเทศสมาชิกประชาคมอาเซียน
พลอากาศเอก ตรีทศ สนแจ้ง ผู้บัญชาการทหารอากาศได้สั่งการให้กองบิน 46 พิษณุโลก จัดเครื่องบินBT-67อีก 1เครื่อง
เข้าร่วมปฏิบัติการที่จังหวัดเชียงใหม่ โดยได้เดินทางออกจากจังหวัดพิษณุโลก และจะเริ่มปฏิบัติการตั้งแต่วันที่ 19 มี.ค. เวลา 08.00 น.เป็นต้นไปเพื่อเข้าร่วมสมทบกับเครื่องบินลำเลียงแบบที่ 2 ก ที่มีอยู่แล้วพร้อมกับเฮลิคอปเตอร์ของกองทัพบกและกองทัพอากาศสิงคโปร์


ไม่มีความคิดเห็น: