PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพุธที่ 18 มีนาคม พ.ศ. 2558

บิ๊กโด่ง"สั่งด่วน ส่ง ฮ.MI 17 และ Huey เสริมเครื่องบินC130 ของ ทอ.และ ฮ.Chinook ของสิงคโปร์ 2 ล กำลังฝึก Cope Tiger ที่โคราช เข้าช่วยดับไฟป่าหมอกควัน

"บิ๊กโด่ง"สั่งด่วน ส่ง ฮ.MI 17 และ Huey เสริมเครื่องบินC130 ของ ทอ.และ ฮ.Chinook ของสิงคโปร์ 2 ล กำลังฝึก Cope Tiger ที่โคราช เข้าช่วยดับไฟป่าหมอกควัน เพิ่มเติมจากที่มีอยู่ หวังยุติสถานการณ์ลดผลกระทบต่อประชาชนโดยเร็วที่สุด
สถานการณ์ไฟป่าและหมอกควันในภาคเหนือยังคงมีความรุนแรงอยู่หลายพื้นที่ ซึ่งทุกหน่วยงานยังระดมสรรพกำลังและเครื่องมือเข้ายุติปัญหาอย่างต่อเนื่อง ตามนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล โดยมีกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นผู้ดูแลในภาพรวม
พันเอกหญิง ศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษก ทบ. กล่าวว่า ในส่วนของกองทัพบก ยังคงบูรณาการร่วมกับทุกภาคส่วน ปฏิบัติภารกิจดับไฟป่าและลดหมอกควันใน ๙ จังหวัดสำคัญ ได้แก่ เชียงใหม่, เชียงราย, ลำปาง, ลำพูน, น่าน, แพร่, แม่ฮ่องสอน, ตาก และ พะเยา เป็นผลให้พื้นที่การเกิดไฟป่าและความหนาแน่นของหมอกควันลดลงจากเดิม แต่คุณภาพอากาศในบางจังหวัด เช่น แม่ฮ่องสอน, เชียงราย, เชียงใหม่ ยังมีค่าเกินมาตรฐานส่งผลต่อสุขภาพ
ล่าสุดจากการประชุมศูนย์ปฏิบัติการกองทัพบกในวันนี้ พลเอก อุดมเดช สีตบุตร ผู้บัญชาการทหารบก และ รมช.กห. ได้สั่งการเร่งด่วนให้ ศูนย์การบินทหารบก ส่งอากาศยานของกองทัพบกเพิ่มเติม เพื่อสนับสนุนภารกิจการแก้ไขปัญหาไฟป่าหมอกควันในภาคเหนือจากที่หน่วยทหารในพื้นที่มีอยู่เดิม ประกอบด้วย เฮลิคอปเตอร์ลำเลียง แบบ 17 (MI-17 )จำนวน 1 ลำ ,เฮลิคอปเตอร์ใช้งานทั่วไป แบบ 1(UH1H) จำนวน 2 ลำ
และกองทัพภาคที่ 3 ยังขอรับการสนับสนุนเครื่องบินลำเลียงC130 จำนวน 1 ลำ จากกองทัพอากาศ
นอกจากนี้ ทางกองทัพสิงคโปร์ ซึ่งขณะนี้ทำการฝึกร่วมผสม COPE Tiger2015 อยู่ในประเทศไทย ได้ให้การสนับสนุนเครื่องบินลำเลียง Chinook จำนวน 2ลำ พร้อมตระกร้าบรรจุน้ำ เข้าร่วมภารกิจดับไฟป่าและหมอกควันในขณะนี้ด้วย
โดยอากาศยานทั้งหมดจะเข้าปฏิบัติการในช่วงบ่ายวันนี้ (18มี.ค.)ภายใต้การกำกับดูแลของกองทัพภาคที่ 3
ทั้งนี้อากาศยานที่นำมาสนับสนุนเพิ่มเติมจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการดับไฟป่าและลดปริมาณหมอกควันได้มากยิ่งขึ้น ควบคู่ไปกับการลาดตระเวนตรวจสอบภาคพื้นดินและทางอากาศ เพื่อหาจุดที่มีไฟป่า การฉีดพ่นละอองน้ำ การทำฝนเทียม การโปรยละอองน้ำจากอากาศยาน การทำแนวกันไฟ และการรณรงค์ให้ประชาชนงดเผาไฟในที่โล่ง อย่างต่อเนื่อง เพื่อให้สถานกาณ์ยุติโดยเร็ว


ไม่มีความคิดเห็น: