PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพุธที่ 18 มีนาคม พ.ศ. 2558

ระทึก!'ปู'ลุ้นฟ้องจำนำข้าว

ระทึก!'ปู'ลุ้นฟ้องจำนำข้าว

ลุ้นศาลฎีกาฯ รับ-ไม่รับฟ้องคดีจำนำข้าว 19 มี.ค. ทนายยัน 'ยิ่งลักษณ์' ไม่ไปศาล

 
                            18 มี.ค. 58  นายสุรศักดิ์ ตรีรัตน์ตระกูล อธิบดีอัยการสำนักงานการสอบสวน รองหัวหน้าคณะทำงานอัยการ ที่รับผิดชอบคดีโครงการจำนำข้าวและระบายข้าว กล่าวว่า ในวันพฤหัสบดีที่ 19 มีนาคมนี้ นายชุติชัย สาขากร อธิบดีอัยการสำนักงานคดีพิเศษ ในฐานะหัวหน้าคณะทำงาน และคณะทำงาน รวม 6 คน จะเดินทางไปยังศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ตามที่ศาลกำหนดนัดฟังคำสั่งว่าจะรับฟ้องหรือไม่ ในคดีที่นายตระกูล วินิจนัยภาค อัยการสูงสุด ยื่นฟ้อง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นจำเลย โดยคณะทำงานอัยการหารือกันแล้ว จะเดินทางไปยังศาลฎีกาฯ เวลา 09.30 น. เพื่อพร้อมฟังคำสั่งตามที่ศาลนัดไว้ ในเวลา 10.00 น.
 
                            ขณะที่ นายธนฤกษ์ นิติเศรณี ประธานแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองในศาลฎีกา กล่าวว่า ช่วงเช้าวันที่ 19 มีนาคม องค์คณะผู้พิพากษาทั้ง 9 คน จะร่วมประชุมกัน ก่อนจะมีความเห็นว่า ควรจะรับฟ้องคดีนี้ไว้พิจารณาหรือไม่ รวมทั้งการพิจารณาหาผู้พิพากษาเจ้าของสำนวน 1 คน ขึ้นรับผิดชอบสำนวน และหากมีคณะทำงานอัยการ หรือผู้รับมอบอำนาจ หรือมีทนายความมา ศาลฎีกาฯ ก็จะเปิดห้องพิจารณาเพื่ออ่านคำสั่งจะรับฟ้องหรือไม่ รวมถึงวันนัดพิจารณาคดีครั้งแรก และรายงานกระบวนพิจารณาให้คู่ความทราบโดยทั่วกัน อย่างไรก็ดี จนถึงขณะนี้ในคดีดังกล่าวยังไม่ปรากฏว่าฝ่ายจำเลยได้ยื่นคัดค้านผู้พิพากษาคนใด ในการเป็นองค์คณะพิจารณาคดี โดยการคัดค้านนั้นสามารถยื่นได้จนถึงวันพิจารณาคดี
 
                            ส่วนคดีที่อัยการสูงสุดยื่นฟ้องนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีต รมว.พาณิชย์ กับพวกรวม 21 ราย ร่วมฮั้วประมูล และใช้อำนาจมิชอบโครงการระบายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ หรือ จีทูจี เมื่อวันที่ 17 มีนาคม ที่ผ่านมานั้น นายธนฤกษ์ กล่าวว่า ทางนายดิเรก อิงคนินันท์ ประธานศาลฎีกา ยังไม่ได้กำหนดนัดประชุมใหญ่ผู้พิพากษาศาลฎีกาทั้งหมด เพื่อเลือกองค์คณะจำนวน 9 คน ขึ้นพิจารณาสำนวนคดี อย่างไรก็ตาม การเลือกองค์คณะนั้นกฎหมายกำหนดไว้ต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 14 วัน
 
 
 
ทนายยัน 'ปู' ไม่ไปศาล 
 
 
                            นายนรวิชญ์ หล้าแหล่ง ทนายความ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองนัดฟังคำสั่งว่าจะประทับรับฟ้อง กรณีละเลยไม่ดำเนินการยับยั้งโครงการรับจำนำข้าวจนทำให้รัฐเสียหายกว่า 6 แสนล้านบาทหรือไม่ ในวันที่ 19 มีนาคม ว่า การดำเนินการในวันที่ 19 มีนาคม เป็นเรื่องระหว่างศาลกับพนักงานอัยการ ในกรณีที่ศาลจะพิจารณาคำฟ้องของพนักงานอัยการว่าจะประทับรับฟ้องหรือไม่ ซึ่งกฎหมายไม่ได้กำหนดให้ผู้ถูกกล่าวหาต้องไปที่ศาล ดังนั้น น.ส.ยิ่งลักษณ์ และทีมทนายความ จึงไม่มีความจำเป็นที่จะต้องเดินทางไปที่ศาล แต่จะรอฟังผลการพิจารณาของศาลก่อนว่าจะออกมาอย่างไร จากนั้นจึงค่อยมาว่ากันอีกทีว่า ทีมทนายความจะดำเนินการในขั้นตอนต่อไปอย่างไร

ไม่มีความคิดเห็น: