PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันจันทร์ที่ 30 มีนาคม พ.ศ. 2558

ไม่ต้องมาสอน....ยันม.44เท่ากับอัยการศึก

"พล.อ.ประวิตร" แขวะ กก.สิทธิ์ฯไม่ต้องมาสอน ใช้กม.อะไรแทนอัยการศึก ยันเพื่อป้องกันคนคิดไม่ดีต่อประเทศ คนดีไม่ต้องเป็นห่วง ยันไม่ละเมิดสิทธิมนุษยชน แจงที่ผ่านมา พ.ร.บ.ความมั่นคง-พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เคยใช้มาแล้วเป็น10 ปี แต่ก็ไม่ได้ผล ยันให้นายกฯตัดสินใจ ใช้ม.44แทนอัยการศึก ระบุกฎอัยการศึกอาจดูรุนแรงในสายตาต่างชาติ ดังนั้นจึงพิจารณานำ มาตรา44 เพื่อใช้ดูแลให้เกิดความสงบเรียบร้อยแทน ให้อำนาจหัวหน้าคสช. และเห็นว่าทั้งมาตรา44และกฎอัยการศึก มีค่าเท่ากันเพราะใช้ควบคุมสถานการณ์ได้ โดยมาตรา44ยังคงเน้นในเรื่องการควบคุมตัวตรวจค้นและออกหมายจับเช่นเดียวกับกฎอัยการศึก
รำคาญ ติงสื่อมวลชน ไม่ควรตั้งคำถามเรื่อง ม.44แทน อัยการศึกอีก เพราะนายกรัฐมนตรีตอบมาแล้วหลายครั้ง รอนายกฯตัดสินใจ

พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม กล่าว ถึงกรณีกรรมการสิทธิมนุษยชนหรือ กมส.แสดงความกังวลการนำมาตรา44มาใช้แทนกฎอัยการศึกจะทำให้หัวหน้าคสช.ใช้อำนาจมากเกินไปและเสนอให้ใช้พ.ร.บ.ความมั่นคงหรือพ.ร.ก.ฉุกเฉินแทน นั่นว่า ไม่น่าจะต้องมาสอนกันเพราะกฎหมายที่นำมาใช้เพื่อป้องกันคนคิดไม่ดีต่อประเทศเท่านั้น ดังนั้นคนดีไม่ต้องเป็นห่วง และไม่มีการละเมิดสิทธิมนุษยชน โดยที่ผ่านมาทั้งพ.ร.บ.ความมั่นคงและพ.ร.ก.ฉุกเฉิน เคยใช้มาแล้วเป็น10 ปี แต่ก็ไม่ได้ผล ซึ่งเจ้าหน้าที่ทุกคนทราบกฎหมายดี และสุดท้ายนายกรัฐมนตรีจะเป็นผู้ตัดสินใจว่าจะดำเนินการอย่างไร และเห็นว่าสื่อมวลชนไม่ควรตั้งคำถามเรื่องนี้อีก เพราะนายกรัฐมนตรีตอบมาแล้วหลายครั้ง

ส่วนกรณีมีการเปรียบเทียบระหว่างมาตรา44 กับกฎอัยการศึก พลเอกประวิตร กล่าวว่า การใช้กฎอัยการศึกอาจดูรุนแรงในสายตาต่างชาติ ดังนั้นจึงพิจารณานำมาตรา44 เพื่อใช้ดูแลให้เกิดความสงบเรียบร้อยแทน โดยอำนาจทั้งหมดอยู่ที่ หัวหน้า คสช. ซึ่งทราบดีว่าควรทำอย่างไร และเห็นว่าทั้งมาตรา44และกฎอัยการศึก มีค่าเท่ากันเพราะใช้ควบคุมสถานการณ์ได้ โดยมาตรา44ยังคงเน้นในเรื่องการควบคุมตัวตรวจค้นและออกหมายจับเช่นเดียวกับกฎอัยการศึก
ที่มา : เพจวาสนา นาน่วม

ไม่มีความคิดเห็น: