PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพฤหัสบดีที่ 26 มีนาคม พ.ศ. 2558

เทพชัย หย่อง ป้อง ฐปนีย์

ในฐานะเพื่อนร่วมวิชาชีพและตัวแทนองค์กรสื่อ ผมจำเป็นต้องปกป้องการทำหน้าที่ของฐปณีย์ เอียดศรีไชยในการรายงานข่าวเกี่ยวกับลูกเรือประมงไทยที่ตกระกำลำบากอยู่ที่อินโดนิเซีย นั่นเป็นหน้าที่ที่สังคมคาดหวังจากสื่อ รัฐบาลควรขอบคุณที่เธอเปิดเผยเรื่องนี้แทนที่จะแสดงท่าทีคุกคาม ผมเชื่อว่าฐปณีย์มีความปรารถนาดีเพื่อให้คนไทยเหล่านั้นได้รับความช่วยเหลือ ถ้าประเทศไทยจะถูกลงโทษเพราะเรื่องค้ามนุษย์ก็คงไม่ใช่เพราะรายงานนี้อย่างแน่นอน หน่วยงานของสหรัฐมีแหล่งข้อมูลมากมายอยู่แล้วโดยไม่จำเป็นต้องพึ่งรายงานของสื่อไทย อยากให้ท่านนายกฯ แยกแยะในประเด็นนี้ แต่ถ้ามีความคลาดเคลื่อนหรือข้อผิดพลาดในด้านข้อมูลในรายงานของฐปณีย์รัฐบาลก็มีช่องทางปกติในการชี้แจงและตอบโต้อยู่แล้ว ความไม่พอใจต่อการทำหน้าที่ของสื่อเฉพาะเรื่องและเฉพาะบุคคลก็ไม่ควรเป็นเหตุผลที่ท่านจะขู่ใช้อำนาจจัดการกับสื่อในภาพรวม
เสรีภาพของสื่อไม่ได้หมายถึงเสรีภาพของคนทำสื่อ แต่หมายถึงเสรีภาพของประชาชนในการมีโอกาสได้รับรู้ข้อมูลข่าวสารโดยไม่ถูกปิดกั้น

ไม่มีความคิดเห็น: