PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพฤหัสบดีที่ 26 มีนาคม พ.ศ. 2558

"พล.อ.ประวิตร" เผยเหตุ เพราะUN เลยจะหากฎหมาย ใช้แทน กฏอัยการศึก


"พล.อ.ประวิตร" เผยเหตุ เพราะUN เลยจะหากฎหมาย ใช้แทน กฏอัยการศึก เผยกำลังร่างกฎหมาย หรือหาจากที่มีอยู่เดิม เห็นใจ จนท.บ้านเมืองอยู่ในขั้นต้องใช้กฎหมายพิเศษ ...ปริ๊ดนักข่าวถาม รัฐจัดฉากเอง ทำเอง สร้างสถานการณ์
พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีด้านความมั่นคง และ รมว.กลาโหม กล่าวถึงความเป็นไปได้ที่ คสช.อาจใช้ มาตรา 44 ของรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราว แทนกฎอัยการศึก ว่า การจะใช้มาตรา 44 แทนกฎอัยการศึกสามารถใช้ได้
พร้อมย้อนถามสื่อว่า “คุณจะรับผิดชอบหรือไม่” ใช้ได้หมด มาตรา 44 ใช้ได้ทุกเรื่องแล้วมันเหมาะสมหรือไม่
เมื่อถามว่าระหว่างกฎอัยการศึก กับมาตรา 44 จะใช้อันไหนดีกว่ากัน พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ตอนนี้มาตรา 44 ยังไม่ได้ใช้เลยแล้วจะรู้หรือไม่ว่าอันไหนดีกว่ากัน
"วันนี้รัฐบาลยังไม่ได้ใช้มาตรา 44 เลย จะใช้กับคุณนี้เหละ"
เมื่อถามว่า ยืนยันว่าสถานการณ์บ้านเมืองในขณะนี้กฎอัยการศึกยังเป็นกฎหมายที่ดีที่สุดกว่ากฎหมายอื่นใช่หรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า กฎอัยการศึกที่เราใช้อยู่ เพียงแค่ 2 ข้อเท่านั้นเราไม่ได้ใช้มากเลยก็เห็นอยู่แล้ว คนที่ไม่ได้เกี่ยวข้องจะเดือดร้อนหรือไม่ ไม่เดือดร้อน
" เดือนร้อนเฉพาะคนที่จะทำผิดเท่านั้น ฉะนั้นคนที่ไม่ทำผิดก็ไม่เดือดร้อน สมมุติว่า ถ้าเราจะไปจับใครก็ต้องขอหมายศาลกว่าจะเรียบร้อยคนที่ทำผิดหนีไปไหนแล้วไม่รู้ แต่ถ้ามีกฎอัยการศึกเราก็สามารถดำเนินการได้ทันที สามารถจับกุมได้"
ส่วนการพูดคุยกับนักธุรกิจในวันนี้ ได้มีการขอให้ยกเลิกกฎอัยการศึกหรือไม่ รองนายกฯ กล่าวว่า ไม่มี ไม่มีเลย นักธุรกิจวันนี้ ไม่มีใครขอร้องให้ยกเลิกกฎอัยการศึกเลย
เมื่อถามว่าการประชุม ครม.นอกสถานที่ในวันพรุ่งนี้ จะมีการหารือทบทวนเรื่องการใช้กฎอัยการศึกหรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า “โอ้ย ไม่คุยหรอกจะคุยทำไม มีเรื่องอื่นคุยตั้งเยอะ กฎอัยการศึกมันเกิดขึ้นกี่เดือนแล้วตั้งแต่ 22 พ.ค.โน้น ยังหรอก
"การที่เราอยากเปลี่ยนมาใช้กฎหมายอื่น เพราะทางสหประชาชาติ บอกว่าให้ลองไปคิดดู ทำได้หรือไม่ แต่เขาก็เห็นใจว่าบ้านเมืองเราอยู่ในขั้นวิกฤติต้องแก้ไขปัญหา และต้องใช้กฎหมายพิเศษ” พลเอก ประวิตร เผย
ผู้สื่อข่าวถามว่าฝ่ายกฎหมายเสนอแนะเข้ามาหรือยังว่าต้องใช้กฎหมายอะไรแทนกฎอัยการศึก พล.อ.ประวิตร กล่าวว่ามีการเสนอเข้ามาแล้ว ซึ่งกำลังคิดอยู่ ขณะนี้ไม่สามารถเปิดเผยได้
เมื่อถามว่ากฎอัยการศึกใช้มาเกือบปีแล้ว สะท้อนการจัดการปัญหาของ คสช.หรือไม่ว่ายังมีปัญหาอยู่ พล.อ.ประวิตร กล่าวด้วยน้ำเสียงดุดันว่า “แล้วคุณว่าสถานการณ์อย่างนี้มีหรือไม่ ที่ออกทุกวัน
ผู้สื่อข่าวตอบว่า “สถานการณ์ตอนนี้คิดได้หลายอย่าง ทั้งผู้ก่อการทำเอง และเจ้าหน้าที่รัฐทำเอง” พล.อ.ประวิตร ตอบกลับอย่างมีอารมณ์เพิ่มขึ้นว่า “ใครทำเอง คุณจับให้ได้ซิคุณพูดอย่างนี้ไอ้ห่า พูดได้ไงวะฮะ พูดได้ไงใครทำเอง แค่คิดก็ไม่ได้ ผมเป็นคนรักษากฎหมายจะไปทำเองได้อย่างไรบ้า พูดอย่างนี้เสียหาย ซักอย่างนี้ได้อย่างไร ไม่ได้เสียหาย ผมเป็นผู้รักษากฎหมายแล้วมาหาว่าผมจะไปทำเองมีที่ไหน”
ถามว่าประเมินว่าสถานการณ์ในวันนี้เพิ่มขึ้นหรือเบาลง พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า เบาลงถ้าไม่เบาลงจะสงบอย่างนี้หรือ ตนดูหมดถ้าไม่ดูจะจับผู้ก่อเหตุได้หรือ ตนมีคนเฝ้าหมดทุกที่เดี่ยวจะให้ไปเฝ้าไอนี้ด้วย โดยพ ล.อ.ประวิตรได้ชี้นิ้วไปที่สื่อที่ตั้งคำถามให้อารมณ์เสีย
ก่อนหน้านั้น พล.อ.ประวิตร ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ออกมายอมรับว่าอาจจะต้องใช้กฎหมายใหม่แทนกฎอัยการศึกว่า “ใช่ อาจจะ และ ก็คุยกันอยู่”
ถามว่าจะนำมาตรา 44ของรัฐธรรมนูญชั่วคราวมาใช้แทนหรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า คงต้องทำกฎหมายขึ้นมา ที่อยู่ในส่วนของ คสช. ขณะนี้ให้ฝ่ายกฎหมายพิจารณาอยู่ แต่ยันยันว่าขณะนี้ไม่มีใครเดือดร้อนเพราะกฎอัยการศึก เพราะเราใช้เพียง 2 กรณีเท่านั้น เรื่องตรวจค้นและสามารถจับกุม เรียกตัว โดยไม่ต้องรอหมายจากศาล
อย่างไรก็ตามปัจจุบันนี้ยังมีคนที่ไม่ปรารถนาดีอยู่ ก็จำเป็นที่ต้องมีกฎหมายมาดูแล ทั้งนี้ยังไม่กำหนดกรอบเวลาว่ากฎหมายใหม่จะต้องแล้วเสร็จเมื่อไหร่ เพียงแต่เราจะพยายามทุกอย่างเพื่อลดแรงกดดัน

ไม่มีความคิดเห็น: