PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันจันทร์ที่ 9 มีนาคม พ.ศ. 2558

(ข้อมูล)พลิกปูม'กริชสุดา'ของแสลงคสช.

พลิกปูม'กริชสุดา'ของแสลงคสช.
(ข้อมูล)
พลิกปูม'กริชสุดา'ของแสลงคสช. : โอภาส บุญล้อม คมชัดลึก

                 ชื่อของ "น.ส.กริชสุดา คุณะเสน" สาววัย 27 ปี หรือที่รู้จักในนาม "เปิ้ล สหายสุดซอย" โผล่ขึ้นมาอีกแล้ว เมื่อตำรวจจับกุม 5 ชายชุดดำ โยงยิงแยกคอกวัวเมื่อเมษายน 2553 และจากการ

สอบสวนขยายผลของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ยังพบความเชื่อมโยงกับ "กริชสุดา" และเมื่อตรวจค้นบ้านของ "กริชสุดา" ก็พบหลักฐานว่ามีการโอนเงินให้กลุ่มคนเหล่านี้อย่างชัดเจนเป็นจำนวนมาก

                 และครั้งนี้ไม่ใช่ครั้งแรกที่ชื่อ "กริชสุดา" เข้ามาพัวพันกับเหตุการณ์ทางการเมือง

                 เพราะก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 8 สิงหาคม ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ตำรวจภูธรภาค 1 แถลงข่าวจับกุมผู้ต้องหาวัย 42 ปี 1 ราย ข้อหามีอาวุธปืนหรือวัตถุระเบิดที่ใช้ในการสงครามอยู่ในครอบครอง

                 ผู้ต้องหาคนดังกล่าวให้การสารภาพว่า เป็นผู้จัดหาอาวุธสงครามให้แก่ผู้ร่วมขบวนการ นำไปก่อเหตุความไม่สงบในระหว่างที่มีการชุมนุมของกลุ่ม กปปส. นอกจากนี้ยังระบุอีกว่า ได้รับ

อาวุธสงครามมาจาก น.ส.กริชสุดา คุณะเสน นักกิจกรรมเสื้อแดงอีกด้วย

                 ถัดมาอีกวัน ศาลอาญา ถนนรัชดาฯ ได้อนุมัติออกหมายจับ น.ส.กริชสุดา ในข้อหาร่วมกันมีอาวุธปืน เครื่องกระสุน หรือวัตถุระเบิดที่ใช้เฉพาะในสงครามครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต

และเจ้าหน้าที่ตำรวจจะดำเนินการให้มีการส่งผู้ร้ายข้ามแดน เนื่องจาก น.ส.กริชสุดา อยู่ต่างประเทศ

                 เมื่อย้อนหลังไปกว่านี้...หลังจากคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ทำการยึดอำนาจการปกครองประเทศ ต่อมาวันที่ 28 พฤษภาคม ที่ผ่านมา ทหารสังกัดมณฑลทหารบกที่ 14 ประมาณ

50 นาย เข้าค้นบ้านพื้นที่เป้าหมายคือ นางมนัญชยา เกศแก้ว หรือเมย์ แกนนำ นปช.ภาคตะวันออกและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ที่บ้านเลขที่ 9/74 หมู่บ้านบางแสนมหานคร ต.แสนสุข อ.เมือง จ.

ชลบุรี เมื่อเข้าค้นภายในบ้านหลังดังกล่าวไม่พบตัวนางมนัญชยาแต่อย่างใด พบแต่เพียงภาพถ่ายจำนวนมากที่ถ่ายคู่กับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร และพบปืนกล็อก ขนาด 11 มม. 1 กระบอก โดยทหาร

ยึดเอกสารไปตรวจสอบประมาณ 3 ลัง และควบคุมตัว น.ส.กริชสุดา ซึ่งเป็นเลขานุการและคนสนิทของนางมนัญชยา นำตัวไปสอบสวน

                 หลังจาก น.ส.กริชสุดา ถูกทหารควบคุมตัวไป เพื่อนและบุคคลใกล้ชิดในแวดวงไม่สามารถติดต่อกับ "กริชสุดา" ได้ และพากันคาดว่าคงถูกทหารควบคุมตัวในค่ายทหารเช่นเดียวกับนัก

กิจกรรม นักเคลื่อนไหวหลายคนที่ถูกบุกจับกุมและนำตัวไปไว้ที่ค่ายทหาร แต่ปรากฏเมื่อครบกำหนด 7 วัน ซึ่งปกติผู้ถูกควบคุมตัวจะได้รับการปล่อยตัวจากทหาร แต่สำหรับ น.ส.กริชสุดา แล้วไม่

ใช่ เพราะเมื่อครบ 7 วันก็ยังไม่ได้รับการปล่อยตัวออกมา และเมื่อวันเวลาผ่านไปเรื่อยๆ ก็มีข่าวลือว่าเธอเสียชีวิตแล้ว

                 อย่างไรก็ตาม วันที่ 23 มิถุนายน สถานีโทรทัศน์ ททบ.5 นำ น.ส.กริชสุดา มาออกอากาศ ภายหลังจากผู้อำนวยการองค์การฮิวแมน ไรท์ วอทช์ ภูมิภาคเอเชีย ขอให้กองทัพเปิดเผยข้อมูล

ความเป็นอยู่ของ น.ส.กริชสุดา ซึ่งถูกเจ้าหน้าที่ควบคุมตัวไว้ ทั้งนี้ในการให้สัมภาษณ์ที่เผยแพร่ทาง ททบ.5 น.ส.กริชสุดา บอกว่า หลังจากถูกควบคุมตัวครบ 7 วัน ก็ทำเรื่องขออยู่ต่อ เพราะนึกถึง

ความไม่ปลอดภัย ส่วนความเป็นอยู่ก็สุขสบายดี

                 ในการให้สัมภาษณ์ดังกล่าว ผู้สื่อข่าว ททบ.5 ถามว่า "ไม่ได้มีการทรมานหรืออะไร" โดย น.ส.กริชสุดาตอบว่า "ไม่มีค่ะ"

                 "ไม่รู้จะพูดยังไงว่าตัวเองก็ยังอยู่สุขสบาย เนี่ยก็กินข้าวกันกับแฟน ยังอยู่ในความดูแล แล้วก็ดีมาโดยตลอด แล้วก็ปกติ คือมันสุขสบายเกินที่จะพูดค่ะ ดีทุกอย่าง" น.ส.กริชสุดา กล่าวช่วง

หนึ่งของการให้สัมภาษณ์

                 ต่อมาวันที่ 24 มิถุนายน น.ส.กริชสุดา ได้รับการปล่อยตัว และเดินทางออกจากประเทศไทย ไปอยู่ประเทศในทวีปยุโรป โดยวางแผนขอสถานะผู้ลี้ภัย

                 แต่แล้ววันที่ 2 สิงหาคม เว็บไซต์แชร์วิดีโอยูทูบช่อง Jom Voice มีการเผยแพร่คำให้สัมภาษณ์ของ น.ส.กริชสุดา ใช้ชื่อตอนว่า "Thai Voice Media EP1 มีความสุขจนไม่รู้จะพูดยังไง" รวม

ความยาว 33 นาทีเศษ โดย น.ส.กริชสุดา อ้างว่า ถูกทำร้ายในช่วงที่ถูกควบคุมตัว โดยในช่วงที่ถูกควบคุมตัวแรกๆ ถูกผ้าผูกตาเอาไว้ และเจ้าหน้าที่ซึ่งเข้ามาสอบสวนได้ตบหน้า ใช้กำปั้นชกหน้า

และลำตัว และใช้เท้าด้วย มีการเอาถุงมาคลุมหัวทำให้ไม่มีอากาศหายใจ

                 "ที่ทำอย่างนั้น เพราะต้องการโยงให้ถึง พ.ต.ท.ทักษิณ ว่า เป็นผู้ยุยงส่งเสริมให้กระทำความผิด และที่ดิฉันได้ทำเรื่องขออยู่ในการควบคุมของเจ้าหน้าที่ต่อหลังถูกควบคุมตัวครบ 7 วันนั้น

ก็เพราะถูกบังคับและต้องเขียนเพื่อเอาตัวรอด"

                 ต่อมาทาง "บีบีซีไทย" ได้ติดต่อขอสัมภาษณ์ พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษก คสช. เพื่อสอบถามกี่ยวกับเรื่องนี้ ซึ่ง พ.อ.วินธัย บอกว่า ยังไม่เห็นการให้สัมภาษณ์ดังกล่าว แต่เชื่อว่าไม่น่าจะเป็น

ความจริง เจ้าหน้าที่ทหารไม่มีการทำร้ายร่างกายและที่ผ่านมาก็ไม่มีใครถูกทำร้ายร่างกาย และทางกองทัพมีวิดีโอที่สามารถเปิดเผยให้สาธารณชนตรวจสอบได้

                 “ข่าวนี้มาจากโซเชียลมีเดีย ซึ่งไม่น่าเชื่อถืออยู่แล้ว ยืนยันได้ว่า มาตรฐานการปฏิบัติของเราเหมือนกันหมด กระบวนการของเราไม่ได้มีปัญหาใดๆ ผู้ถูกคุมตัวบางคนเป็นถึงระดับแกนนำก็

ไม่เห็นมีใครโดนทำร้าย ทุกคนได้รับการปฏิบัติเหมือนกันหมด เรื่องการถูกทำร้ายผมว่าไม่มีทางเป็นไปได้ เราไม่มีเหตุผลอะไรที่จะทำอย่างนั้น จะทำไปเพื่ออะไร”

                 นอกจากนี้ พ.อ.วินธัย ยังบอกว่า พร้อมที่จะให้สัมภาษณ์ร่วมกับ น.ส.กริชสุดา เพื่อนำความจริงมายืนยันกัน

                 สำหรับ "กริชสุดา" เป็นอดีตนักศึกษาที่เคลื่อนไหวเรื่องประชาธิปไตย และหลังจากปี 2553 ซึ่งมีผู้ชุมนุมกลุ่มเสื้อแดงถูกจับกุมคุมขังเป็นจำนวนมาก "กริชสุดา "เป็นตัวหลักคนหนึ่งใน

การกระจายความช่วยเหลือแก่นักโทษการเมืองเหล่านั้น

                 และนี่คือ "กริชสุดา" ผู้หญิงตัวเล็กๆ ที่ "ฤทธิ์เดช" ไม่ธรรมดา
---------------------------------
(หมายเหตุ : พลิกปูม'กริชสุดา'ของแสลงคสช.  :  โอภาส บุญล้อม)

ไม่มีความคิดเห็น: