PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันศุกร์ที่ 10 เมษายน พ.ศ. 2558

จีนรับอิหร่านเข้าร่วมเป็นสมาชิกผู้ร่วมก่อตั้งธนาคาร AIIB เป็นอันดับที่ 34

จีนรับอิหร่านเข้าร่วมเป็นสมาชิกผู้ร่วมก่อตั้งธนาคาร AIIB เป็นอันดับที่ 34
------------
มันเป็นไปแล้ว เด็กเส้นรายใหญ่ของจีน "อิหร่าน" แม้ว่าจะเลยกำหนดการรับสมัครสมาชิกของ AIIB มาตั้งแต่วันที่ 31 มี.ค.58 แล้ว แต่จีนก็แนะนำให้อิหร่านเข้าร่วมทุนในธนาคารเพื่อการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานในเอเซีย Asian Infrastructure Investment Bank (AIIB) และอิหร่านก็ยื่นใบสมัครหลังปิดรับสมัครด้วย แต่จีนก็อ้าแขนรับแล้วยกให้เป็นหนึ่งในประเทศสมาชิกสัดส่วนผู้ก่อตั้งธนาคารด้วยกัน (Prospective Founding Members (PFM)) รายที่ 34 จากทั้งหมดตอนนี้มี 38 ประเทศ ส่วนจำนวนประเทศที่ยื่นใบสมัครทั้งหมดนั้นมี 57 ประเทศ มีหลายประเทศที่ยื่นใบสมัครก่อนอิหร่านซะอีก แต่ยังไม่ได้รับการพิจารณาให้เป็นสมาชิกระดับ PFM อย่างอิหร่านเลย ใครเป็นใครให้รู้ซะมั่ง ขนาดอิสราเอลยื่นก่อนอีก ยังไม่รับการพิจารณาเลยนะนี่ ฮ่าๆๆ... สหรัฐฯที่ส่ง IMF มาทาบทามขอแจมด้วยหนะหรือ? จีนบอกบั๊บบาย อย่าฝันไปเลยว่าจะได้ลงเรือสำเภาทองลำนี้ร่วมกับจีน
แถมให้อีกข่าวหนึ่ง... เมื่อวานนี้ (9 เม.ย.) จีนเริ่มขยับกรณีวิกฤตยูเครน ในการเดินทางไปที่รัสเซียระยะ 3 วันของจีน นาย Wang Yi รมว.ต่างประเทศของจีนได้ออกมาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับวิกฤตยูเครนตะวันออกและปัญหาความขัดแย้งระหว่างยูเครนกับรัสเซีย อันที่จริงต้องบอกว่าความขัดแย้งระหว่างสหรัฐฯกับรัสเซีย โดยจีนได้แสดงความคิดเห็นที่ไม่เข้าข้างสหรัฐฯที่เน้นการใช้ความรุนแรงและสนับสนุนด้านอาวุธหนักให้ยูเครนแม้แต่น้อย แต่จีนเลือกที่จะใช้วิธีเดียวกันกับรัสเซีย กล่าวคือจีนเสนอว่าปัญหาวิกฤตยูเครนนั้นจำเป็นต้องแก้ไขด้วยวิธีทางการเมืองเท่านั้น เน้นย้ำว่าต้องใช้วิธีทางการทูตระดับสูง พร้อมกับกล่าวเพิ่มว่าการใช้กำลังทางทหารนั้นไม่ใช่ตัวเลือก ในการนี้นาย Wang Yi ได้ให้สัมภาษณ์ตอนหนึ่งกับทีวี Rossiya 24 ของรัสเซียว่า "รัฐบาลยูเครนควรจะพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างภูมิภาคต่างๆ และประชาชนสัญชาติต่างๆในประเทศในวิถีทางที่เท่าเทียมกัน" เมื่อจีนเริ่มขยับในเกมนี้ท่าทีของอียูที่ต้องการจะบีบรัสเซียตามแผนของสหรัฐฯก็จะเปลี่ยนไปบ้างหละ
The Eyes
10/04/2558
----------


ไม่มีความคิดเห็น: