PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันศุกร์ที่ 10 เมษายน พ.ศ. 2558

เจ้าคุณเสนาะ ชิงลาออกเจ้าอาวาส เซ่นสตง.ตรวจสอบใช้งบจัดงานศพไม่โปร่งใส


http://www.matichon.co.th/online/2015/04/14286665751428666628l.jpg

เมื่อวันที่ 10 เมษายน ที่อาคารสมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ อ.พุทธมณฑล จ.นครปฐม พระพรหมเมธี (จำนงค์ ธมฺมจารี) กรรมการและโฆษกมหาเถรสมาคม(มส.) เปิดเผยภายหลังการประชุม มส. ซึ่งมี สมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ เจ้าอาวาสวัดปากน้ำ ภาษีเจริญ ผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช เป็นประธาน ว่า ที่ประชุมมส.ได้รับทราบกรณี พระพรหมสุธี (เสนาะ ปญฺญาวชิโร) เจ้าอาวาสวัดสระเกศราชวรมหาวิหาร และเจ้าคณะภาค 12 ขอลาออกจากตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดสระเกศฯ ซึ่งก่อนหน้านี้พระพรหมสุธี ได้ถูกเจ้าคณะกรุงเทพมหานคร พักตำแหน่งเจ้าอาวาสเมื่อเดือนมกราคม 2558 เนื่องจากกรณีถูกตรวจสอบเงินงบประมาณงานพระราชทานเพลิงศพ สมเด็จพระพุฒาจารย์ (เกี่ยว อุปเสโณ) อดีตเจ้าอาวาสวัดสระเกศ อดีตประธานคณะผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช ทั้งนี้ มส.จึงได้อนุมัติแต่งตั้ง พระพรหมสิทธิ (ธงชัย สุขญาโณ) ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดสระเกศฯ เป็น เจ้าอาวาสวัดสระเกศฯ รูปใหม่แทนพระพรหมสุธี
  
พระพรหมเมธี กล่าวต่อว่า ส่วนตำแหน่งเจ้าคณะภาค 12 นั้น พระพรหมสุธี ไม่ได้ทำหนังสือลาออกแต่อย่างใด ทั้งนี้ส่วนใหญ่ตำแหน่งเจ้าคณะปกครอง ต้องเป็นพระสังฆาธิการระดับเจ้าอาวาสขึ้นไป แต่เมื่อพระพรหมสุธีไม่มีตำแหน่งเจ้าอาวาสแล้ว จะส่งผลให้ตำแหน่งเจ้าคณะภาค 12 ต้องถูกพิจารณาและอาจถูกปลดตามตำแหน่งเจ้าอาวาสไปด้วย นอกจากนี้ที่ประชุมมส.ได้รับทราบตามที่พระวิสุทธิวงศาจารย์(วิเชียร อโนมคุโณ) เจ้าคณะใหญ่หนเหนือ เสนอแต่งตั้ง พระปิฎกโกศล(นิกร มโนกโร) วิทยาฐานะป.ธ.9 ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดปากน้ำ ภาษีเจริญ เป็นรองเจ้าคณะภาค 7 แทนพระพรหมเสนาบดี(พิมพ์ ญาณวีโร) รองเจ้าคณะ 7 ซึ่งได้รับการแต่งตั้งเป็นเจ้าคณะภาค 7 ด้วย

ผู้สื่อข่าวถามว่าสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน(สตง.) ได้มีหนังสือแจ้งมส.หรือสำนักงานพระพุทธศาสนา(พศ.)เกี่ยวกับผลการตรวจสอบเบื้องต้นว่าพระพรหมสุธี ส่อไปในทางไม่สุจริตหรือไม่ พระพรหมเมธี กล่าวว่า สตง.ไม่ได้ส่งเรื่องมายัง มส. แต่คาดว่าจะส่งเรื่องไปยัง ผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช หรือเจ้าคณะปกครอง เพื่อรายงานผลการตรวจสอบการใช้งบประมาณดังกล่าว ส่วนเหตุผลของการลาออกนั้น ไม่ได้มีการแจ้งต่อที่ประชุมมส.แต่อย่างใด ทั้งนี้ในระบบการปกครองคณะสงฆ์ หากลาออกจากตำแหน่งเจ้าอาวาส ถือว่าเป็นภาพลักษณ์ที่ดีกว่าการถูกไล่หรือปลดออก และถ้าไม่ผิด ในอนาคตหากมีการเสนอแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งทางการปกครอง ก็สามารถที่จะกลับมาดำรงตำแหน่งได้ แต่หากถูกไล่ออก ก็จะไม่สามารถกลับมาดำรงตำแหน่งทางการปกครองได้อีก

ไม่มีความคิดเห็น: