PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพุธที่ 20 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

จำคุก 2 ปี 16 เดือน แนวร่วม พธม. ซิ่งชนตำรวจ กลางม็อบ ปี51 !

ศาลฎีกาพิพากษาจำคุก “ปรีชา ตรีจรูญ” แนวร่วมพันธมิตรฯ 2 ปี 16 เดือน ขับรถกระบะพุ่งชนตำรวจหน้ารัฐสภา ขณะสลายชุมนุมปี 2551
วันที่ 20 พ.ค. ศาลอาญารัชดาพิเษก นัดอ่านคำพิพากษาศาลฎีกา ในคดีที่อัยการฝ่ายคดีอาญา 10 เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายปรีชา ตรีจรูญ แนวร่วมพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) ฐานพยายามฆ่าเจ้าพนักงานขณะปฎิบัติหน้าที่ และมั่วสุมกันตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป โดยใช้กำลังประทุษร้าย
จากกรณีเมื่อวันที่ 7 ต.ค. 2551 นายปรีชา กับพวกกลุ่มแนวร่วมพันธมิตรฯ เข้าร่วมการชุมนุมขับไล่รัฐบาล นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรีในขณะนั้น ที่บริเวณรัฐสภา ก่อนขับรถกระบะพุ่งชนตำรวจขณะปฏิบัติหน้าที่ ได้รับบาดเจ็บจำนวน 5 นาย
โดยในคดีนี้ศาลชั้นต้นพิพากษาจำคุกนายปรีชา 3 ปี แต่จำเลยไม่เคยต้องโทษจำคุกมาก่อน นอกจากนี้ จำเลยก็ได้รับอันตรายสาหัสตาบอด โทษจำคุกจึงให้รอลงอาญาไว้ 2 ปี ต่อมาศาลอุทธรณ์พิพากษาแก้จำคุกตลอดชีวิต แต่การนำสืบของจำเลย มีประโยชน์ต่อรูปคดี มีเหตุบรรเทาโทษคงจำคุกเหลือ 33 ปี 12 เดือน
ศาลฎีกาพิเคราะห์แล้วเห็นว่า นายปรีชา เข้าร่วมการชุมนุม และผู้ชุมนุมบางคนมีอาวุธ จึงมีความผิดฐานมั่วสุมกันตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป แต่เห็นว่าขณะตำรวจเข้าสลายการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรฯ มีตำรวจบางนายมีพฤติกรรม แสดงออกยั่วยุกลุ่มผู้ชุมนม ถือเป็นการปฎิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ลุแก่อำนาจ ซึ่งนายปรีชา ก็ได้รับบาดเจ็บสาหัส สูญเสียตาข้างขวา และถูกข่มเหงร้ายแรง ย่อมเป็นเหตุให้บันดาลโทสะ กระทำผิดต่อผู้เสียหายซึ่งเป็นตำรวจทั้ง 5 นาย
ดังนั้น ที่ศาลอุทธรณ์พิพากษามานั้น ศาลฎีกาไม่เห็นพ้องด้วย จึงพิพากษาแก้ ให้จำคุกนายปรีชา 4 ปี แต่ลดโทษให้ 1 ใน 3 เหลือ จำคุก 2 ปี 8 เดือน และให้จำคุกในความผิดฐานมั่วสุม 8 เดือน รวมโทษจำคุกนายปรีชา 2 ปี 16 เดือน


ไม่มีความคิดเห็น: