PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพุธที่ 20 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

ผลประชุม มาเลเซีย กับ อินโดนีเซีย จัดตั้งที่พักพิงชั่วคราวให้ผู้อพยพ ส่วนไทยไม่เกี่ยว

Cr:ทหารปฏิรูปประเทศไทย
วันที่ 20 พ.ค.58 ผลประชุม มาเลเซีย กับ อินโดนีเซีย จัดตั้งที่พักพิงชั่วคราวให้ผู้อพยพ ส่วนไทยไม่เกี่ยว
ในที่ประชุมฉุกเฉิน 3 ประเทศ สถานการณ์ผู้อพยพทางเรือ ที่กรุงกัวลาลัมเปอร์ รัฐมนตรีต่างประเทศอินโดนีเซีย กับ มาเลเซีย เสนอจะจัดตั้งที่พักพิงชั่วคราวให้กับผู้อพยพราว 7,000 คน ที่ยังอยู่บนเรือในทะเล แต่ประเทศไทยไม่ร่วมในแผนดังกล่าว
มาเลเซีย กับ อินโดนีเซีย รับปากว่าจะช่วยเหลือ และตกลงว่าจะไม่ลากจูงเรือออกไปจากน่านน้ำตน โดยการจัดตั้งที่พักพิงชั่วคราวจะเริ่มต้นได้ทันที แต่ทั้งสองประเทศ " ขอให้ประชาคมระหว่างประเทศจัดสรรเงินช่วยเหลือ " และให้ผู้อพยพสามารถเดินทางไปตั้งถิ่นฐานได้ภายในหนึ่งปี
ประเทศไทย ไม่รวมอยู่ในข้อเสนอนี้ เพราะไทยรับผู้อพยพเพิ่มเติมอีกไม่ได้แล้ว เนื่องจากขณะนี้ยังคงแบกภาระผู้ลี้ภัยหลายพันจากเมียนมาร์ แต่ไทยจะยังคงให้การช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม
ในการประชุม 15 ชาติ ในวันที่ 29 พ.ค.นี้ ที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพ จะมีความชัดเจนขึ้น ขณะนี้ยังเมียนมาร์เผยว่าอาจจะไม่เข้าร่วมประชุมด้วย หากมีการใช้คำว่า “โรฮินจา” ในคำเชิญ หรือหากมีการตำหนิเมียนมาร์ว่าเป็น “ต้นตอของปัญหา”
----------------------------------->
จบปัญหาไปสำหรับ 7,000 คน ที่ UNHCR เอามาปล่อยยังลอยอยู่ในทะเล เพราะมาเลย์ ฯ กับ อินโดฯ รับไปตั้งศูนย์พักพิง และฟิลิปปินส์ ก็อาสาเจ้านายอเมริกา รับไปอีก 3,000 คน แต่ไทยไม่เกี่ยวเพราะอเมริกา และองค์กรสิทธิฯ บ่นว่าไทยละเมิดสิทธิมนุษยชน
เราคนไทยก็พาลซื่อ ก็เลยไม่ร่วมในเรื่องศูนย์พักพิงด้วย แต่ให้การช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมเท่านั้น เพราะคำว่า "ศูนย์พักพิง" กับคำว่า "มนุษยชน" สะกดไม่เหมือนกัน เราก็ต้องซื่อๆ ช่วยเฉพาะด้านสิทธิมนุษยชน เช่น เอาน้ำ อาหาร ไปให้กลางทะเล
เหมือนเรือชาวโรฮินจาลำวันก่อน ที่วันนี้ไปถึงอินโดฯ เรียบร้อยแล้ว นี่คือผลงานของไทยล้วนๆ ใครจะมาว่าไทยละเมิดสิทธิมนุษยชนไม่ได้ เพราะเราทำตามคำนั้นเป๊ะ แต่ปัญหาคือ ยังมีชาวโรฮินจา และบังคลาเทศ อีกหลายแสน หลายล้านคน ที่พรมแดนพม่า
ที่ได้ยินข่าวนี้แล้วหูผึ่ง พร้อมจะจ่ายเงินค่านายหน้าให้คนของ UNHCR เพื่อพาลงเรือ ตามกันมาเป็นกองทัพบุกมาเลย์ และ อินโดทันที ทั้ง 2 ชาตินี้จะทนได้สักกี่น้ำ เมื่ออเมริกา วางแผนปักหมุดเอเซีย ป่วนความมั่นคงอาเซียน ด้วยหมากชื่อ "โรฮินจา" ที่แฝง "นักรบโรฮินจามูจาฮีดิน" มากับผู้อพยพด้วย
@ เสธ น้ำเงิน4
http://www.facebook.com/thailandcoup


ไม่มีความคิดเห็น: