PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพุธที่ 20 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

เด้ง2ปลัดหญิง ‘ไอซีที-ทรัพย์’ ชื่อติดบัญชีดำ

เด้ง2ปลัดหญิง ‘ไอซีที-ทรัพย์’ ชื่อติดบัญชีดำ
คณะรัฐมนตรีโยกย้ายข้าราชการระดับสูงหลายกระทรวง ฮือฮาวันเดียวสั่งเด้ง 2 ปลัดหญิงประจำกระทรวงไอซีทีและกระทรวงทรัพย์เข้าปฏิบัติหน้าที่ประจำสำนักนายกฯ หลังพบมีรายชื่ออยู่ในบัญชีต้องถูกตรวจสอบ ตามคาด "คุรุจิต" นั่งปลัดกระทรวงพลังงาน แทน "อารีพงศ์"มิ่งขวัญ วิชยารังสฤษดิ์ , เมธินี เทพมณี

พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) เมื่อวันอังคารว่า ครม.มีมติรับโอนข้าราชการมาแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งผู้ตรวจราชการพิเศษประจำสำนักนายกรัฐมนตรี จำนวน 2 ราย ดังนี้
1.นางมิ่งขวัญ วิชยารังสฤษดิ์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ดำรงตำแหน่งผู้ตรวจราชการพิเศษประจำสำนักนายกรัฐมนตรี สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี สำนักนายกรัฐมนตรี เพื่อประโยชน์ของทางราชการในการปฏิรูปราชการแผ่นดินด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
2.นางเมธินี เทพมณี ปลัดกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ดำรงตำแหน่งผู้ตรวจราชการพิเศษประจำสำนักนายกรัฐมนตรี (นักบริหารระดับสูง) สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ตั้งแต่วันที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งเป็นต้นไป ทั้งนี้ ผู้มีอำนาจสั่งบรรจุของทั้งสองฝ่ายได้ตกลงยินยอมในการโอนแล้ว
"การโยกย้ายดังกล่าว นายกฯ ระบุว่าไม่อยากให้มองให้เป็นความผิด แต่ขอให้เป็นไปตามกระบวนการสอบสวน อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่ามีรายชื่อทั้ง 2 รายอยู่ในบัญชีที่มีการตรวจสอบด้วย" พล.ต.สรรเสริญระบุ
รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีระบุว่า นอกจากนี้ ที่ประชุม ครม.มีมติแต่งตั้งนายคุรุจิต นาครทรรพ รองปลัดกระทรวง สำนักงานปลัดกระทรวง ให้ดำรงตำแหน่งปลัดกระทรวงพลังงาน และมีคำสั่งให้ พล.อ.วิลาศ อรุณศรี เลขาธิการนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี อีกหน้าที่หนึ่ง จนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลงแทนตำแหน่งที่ว่างลง

ในส่วนของกระทรวงยุติธรรม มีการแต่งตั้งนายพสิษฐ์ อัศววัฒนาพร รองปลัดกระทรวง สำนักงานปลัดกระทรวง ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักงานกิจการยุติธรรม, นายกอบเกียรติ กสิวิวัฒน์ ผู้อำนวยการสำนักงานกิจการยุติธรรม ดำรงตำแหน่งรองปลัดกระทรวง สำนักงานปลัดกระทรวง, นายไพฑูรย์ สว่างกมล รองอธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ ดำรงตำแหน่งผู้ตรวจราชการกระทรวง สำนักงานปลัดกระทรวง, นางฉลอง อติกนิษฐ รองอธิบดีกรมคุมประพฤติ ดำรงตำแหน่งผู้ตรวจราชการกระทรวง สำนักงานปลัดกระทรวง และ น.ส.พรพิตร นรภูมิพิภัชน์ รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ ดำรงตำแหน่งผู้ตรวจราชการกระทรวง สำนักงานปลัดกระทรวง

ขณะที่ นายพรชัย รุจิประภา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร หรือไอซีที กล่าวว่า ตามที่ ครม.มีคำสั่งให้ปลัดกระทรวงไอซีที คือ นางเมธินี เทพมณี ย้ายไปช่วยงานราชการที่สำนักนายกรัฐมนตรีนั้น ไม่ได้เกี่ยวข้องกับกระแสข่าวที่ตนเอง และปลัดมีความขัดแย้งกันแต่อย่างใด แต่เป็นความต้องการของสำนักนายกฯ ที่ต้องการข้าราชการระดับซี 11 ไปช่วยงานราชการในภารกิจเฉพาะกิจ ส่วนใครจะมานั่งเป็นรักษาการปลัดแทน จะสามารถเสนอชื่อต่อ ครม.ได้ในสัปดาห์หน้า

ทางด้านนางเมธินีกล่าวว่า ได้รับทราบมติ ครม.ที่ให้ย้ายไปประจำสำนักนายกรัฐมนตรี พร้อมกับสื่อมวลชน ซึ่งก็พร้อมจะปฏิบัติตามนโยบาย เพราะเป็นข้าราชการ เมื่อผู้บังคับบัญชาสั่งก็ต้องทำ ยืนยันว่าไม่ได้มีความขัดแย้งกับรัฐมนตรี แต่อาจจะทำงานไม่สอดคล้องกัน โดยที่ผ่านมาพยายามทำงานอย่างเต็มที่

"ที่ผ่านมาเราได้ยินข่าวว่าจะถูกปลดมาหลายครั้งแล้ว ก็ทำงานตามหน้าที่ตลอด ซึ่งมติหนนี้ก็เพิ่งทราบ ตำแหน่งใหม่ยังไม่รู้จะทำอะไรบ้าง แต่ยืนยันจะไม่ยื่นฟ้องหรือลาออกแน่นอน" นางเมธินีกล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ครม.ได้มีมติตามที่กระทรวงพลังงานเสนอ ให้แต่งตั้งนายคุรุจิต นาครทรรพ รองปลัดกระทรวงพลังงาน ขึ้นดำรงตำแหน่งปลัดกระทรวงพลังงาน แทนนายอารีพงศ์ ภู่ชอุ่ม ที่ถูกย้ายกลับไปเป็นเลขาฯ คณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (ก.พ.ร.) เมื่อวันที่ 12 พ.ค.2558

อย่างไรก็ตาม ภายหลังจากนายคุรุจิตขึ้นดำรงตำแหน่งปลัดกระทรวงพลังงานแล้ว จะเหลือเวลาบริหารงานอีก 5 เดือน เนื่องจากจะครบวาระเกษียณอายุราชการในเดือน ต.ค.2558 นี้

แหล่งข่าวกระทรวงพลังงานกล่าวว่า การเสนอแต่งตั้งนายคุรุจิตครั้งนี้ เพื่อต้องการให้ดูแลงานที่ค้างอยู่ให้สำเร็จ โดยเฉพาะเรื่องการเปิดสำรวจและผลิตปิโตรเลียม ซึ่งนายคุรุจิตมีความชำนาญในงานดังกล่าว ประกอบกับเพื่อเป็นเกียรติประวัติในชีวิตการทำงานที่ได้ขึ้นตำแหน่งปลัดกระทรวงพลังงานก่อนเกษียณราชการ

สำหรับที่ผ่านมา นายคุรุจิตดำรงตำแหน่งในกระทรวงพลังงานมาหลากหลายหน้าที่ โดยมีความถนัดบริหารงานด้านการผลิตและจัดหาปิโตรเลียมเป็นพิเศษ เนื่องจากเคยดำรงตำแหน่งรองอธิบดีกรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ จากนั้นขึ้นเป็นรองปลัดกระทรวงพลังงานเมื่อวันที่ 12 ธ.ค.2559-21 ก.ย.2551 และมาเป็นอธิบดีกรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ ระหว่างวันที่ 22 ก.ย.2551-3 พ.ย. 2553 ก่อนจะขึ้นมาเป็นรองปลัดกระทรวงพลังงานอีกครั้งตั้งแต่วันที่ 4 พ.ย.2553 จนถึงปัจจุบัน ก่อนที่ ครม.จะเห็นชอบให้เป็นปลัดกระทรวงพลังงานในวันที่ 19 พ.ค.2558.

ไม่มีความคิดเห็น: