PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันอังคารที่ 2 มิถุนายน พ.ศ. 2558

มติเอกฉันท์!ถอดยศ 'ทักษิณ' ส่งผบ.ตร.อีกรอบ

มติเอกฉันท์!ถอดยศ 'ทักษิณ' ส่งผบ.ตร.อีกรอบ
โดย : กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

มติเอกฉันท์ 5 ต่อ 0 ให้ถอดยศ "พ.ต.ท.ทักษิณ" ยื่น ผบ.ตร. พิจารณาอีกครั้งวันนี้

พล.ต.อ.ชัยยะ ศิริอำพันธ์กุล ที่ปรึกษา (สบ 10) ในฐานะประธานคณะกรรมการพิจารณาดำเนินการเกี่ยวกับการถอดยศตำรวจ กล่าวว่า  คณะกรรมการได้มีการพิจารณามีมติเอกฉันท์ในเรื่องของการถอดยศ พ.ต.ท.ทักษิณ นั้น ขอยืนยันอีกครั้งว่าเป็นเอกฉันท์ ทุกสิ่งทุกอย่างจบลงไปหมดแล้ว 

ในส่วนความเข้าใจคลาดเคลื่อนเกี่ยวกับเรื่องงานด้านธุรการนั้นก็ได้มีความเข้าใจกัน สำหรับวันนี้ก็เรียบร้อยทุกอย่าง คงไม่มีประเด็นอะไรเพิ่มเติม เพราะในส่วนของประเด็นข้อกฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้องได้มีการพิจารณาไปเรียบร้อยแล้ว มีความเห็นสอดคล้องตรงกัน

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า ทำไมไม่เซ็นรับรองมติ พล.ต.อ.ชัยยะ ตอบว่า ในส่วนนั้นขอเรียนว่าเป็นการเข้าใจคลาด

ผู้สื่อข่าวจึงถามอีกว่า หมายความว่าคณะกรรมการก็พร้อมที่จะเซ็น แต่ที่ไม่เซ็นเพราะกลัวว่าถูกเช็คบิลย้อนหลัง 

พล.ต.อ.ชัยยะ ก็ตอบว่า ไม่ใช่เลย ยืนยันข้อเท็จจริงทั้งหมดเลยว่า ในส่วนนี้เป็นการเข้าใจคลาดเคลื่อนในงานธุรการ  ถ้าพูดอย่างงี้ต่อไปทางสังคมก็คงจะตอบว่างานธุรการคืออะไร
“ในกรณีการประชุมทุกครั้ง ก่อนเข้าประชุมผู้เข้าร่วมประชุมทุกคนต้องเซ็นชื่อในการเข้าประชุม การเข้าประชุมนั้นก็มีการอภิปรายกันกว้างขวาง ทุกๆคนในฐานะที่เป็นคณะกรรมการในที่สุดก็มีมติเอกฉันท์
คือทุกคนแสดงความคิดเห็นเสร็จแล้ว ก็เสนอว่ากรณีดังกล่าวนั้นข้อกฎหมายและข้อระเบียบในการเสนอการถอดยศ เรามีมติเอกฉันท์ทั้งหมดที่เข้าร่วมประชุมมีผู้แทนของฝ่ายกฎหมายทั้งหมด 6 ท่าน แต่เข้าร่วมประชุม 5 ท่าน ขาดผู้เข้าร่วมไป 1 ท่าน” พล.ต.อ.ชัยยะ กล่าว

พล.ต.อ.ชัยยะ กล่าวต่อว่า มติการถอดยศของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชัดเจนเรียบร้อย ส่วนอำนาจตามกฎหมายเป็นอำนาจของ ผบ.ตร. ส่วนตนในฐานะคณะทำงานได้รับมอบหมายให้พิจารณาว่าเกี่ยวกับระเบียบ หรือกฎหมายในเรื่องนี้หรือไม่

แต่ในส่วนของคณะกรรมการชุดนี้ได้มีการพิจารณาเรียบร้อยแล้วก็เป็นเอกฉันท์ และภายในวันนี้(2 มิ.ย.) จะส่งเรื่องให้กับ ผบ.ตร. ในส่วนของความผิดที่อดีตนายกทำผิดนั้น ได้ส่งข้อมูลให้สื่อมวลชนเรียบร้อยแล้วตั้งแต่สัปดาห์ที่ผ่านมา ตนพร้อมคณะกรรมการพิจารณาเรื่องดังกล่าว ไม่มีความกังวล แม้ในอนาคตจะมีการเปลี่ยนรัฐบาล เนื่องจากได้พิจารณาแบบตรงไปตรงมาตามข้อกฎหมาย ใครมาดูก็คงเข้าใจ 

ถ้าคนได้มีการศึกษาข้อมูลและได้ดูในข้อกฎหมายต่างๆ มาเป็นบอร์ดในการพิจารณาก็คงเข้าใจในส่วนนี้ ข้อเท็จจริงปรากฏ พฤติกรรมปรากฏ ข้อกฎหมายระเบียบที่เกี่ยวข้องปรากฏ โดยได้พิจารณาองค์รวมทั้งหมดทุกๆด้านไม่ว่าเจตนารมณ์ของระเบียบและข้อกฎหมายต่างๆ

"ส่วนเรื่องจะมีการเปลี่ยนแปลงหรือไม่ ผมไม่มีอำนาจในการนำเสนอ ในบอร์ดของเรามีการพิจารณา เราก็มีการเคารพทุกๆส่วน 

เรื่องนี้มีการพิจารณากันหลายครั้งหลายรัฐบาลที่ผ่านมา แต่ไม่ประสบผลสำเร็จพอมาทุกวันนี้ได้มีการพิจารณามีมติให้ถอดยศเป็นเอกฉันท์ หลายคนหรือประชาชนอาจเข้าใจว่ามีการเร่งรัด หรือสั่งการ 
ซึ่งผมขอยืนยันว่าไม่มี เพราะที่ผ่านมาเรื่องนี้ยังไม่เคยมีการพิจารณาแม้แต่ครั้งเดียว และในเรื่อง (6) ยังไม่มีการพิจารณา 

มีครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่ได้รับการแต่งตั้งโดย ผบ.ตร. เป็นคณะทำงานจริงๆ มีทุกส่วน และการทำงานครั้งนี้ไม่มีอคติใดๆในการพิจารณา เรื่องนี้ไม่มีใบสั่ง ไม่มีอะไรใดๆทั้งสิ้น เป็นความคิดที่อิสระจริงๆ และ
เป็นการให้อภิปรายของแต่ละท่านที่เป็นคณะกรรมการอย่างโปร่งใส
พล.ต.อ.ชัยยะ กล่าวยืนยัน

ไม่มีความคิดเห็น: