PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันอังคารที่ 2 มิถุนายน พ.ศ. 2558

เปิดเกมรุก หยุดทักษิณ ก็ต้องหยุดแรงกระเพื่อม !

หลัง คสช. เดินเกม ถอนพาสปอร์ต พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ต่อด้วยเดินหน้าถอด ถอดยศ ถือเป็นการเปิดเกมรุกสะกด การเคลื่อนไหวของ พ.ต.ท.ทักษิณ ที่พยายามออกมาเคลื่อนไหวในต่างแดน ซึ่งการเดินเกมนี้มีหลายฝ่ายวิเคราะห์ว่า เป็นเพราะการต่อรองของ พ.ต.ท.ทักษิณ กับ กลุ่ม คสช.ไม่สามารถเจรจากันต่อไปได้ หรือ ดีลการต่อรองไม่มีทางเกิดขึ้น

การออกมาเปิดเกมรุก พุ่งตรงไปยังตัวของ พ.ต.ท.ทักษิณ จึงเป็นการพุ่งเป้าตรงมายังหัวขบวนของกลุ่ม เป็นต้นตอของกลุ่มอำนาจในซีกนี้โดยตรง และเป็นการสะท้อนรากของปัญหาความขัดแย้งในสังคมไทยที่ผ่านมาว่า ปัญหาที่ผ่านมา พ.ต.ท.ทักษิณ คือต้นตออย่างแท้จริง

ปัญหาความขัดแย้งในสังคมต้องยอมรับว่า ปัญหาได้ลุกลามขึ้นมาตั้งแต่ช่วง พ.ต.ท.ทักษิณ เข้ามามีอำนาจทางการเมือง แม้จะผ่านการนั่งในอำนาจโดยตรงเนื่องจากต้องหลบลี้หนีไปต่างประเทศเหตุหนี้คดีที่ศาลตัดสินจำคุก และยังมีคดีความอีกมากมายหลายคดี แต่ในช่วงที่พรรคการเมืองอีกซีกอย่างประชาธิปัตย์จะขึ้นมามีอำนาจทางการเมืองเป็นรัฐบาล อิทธิพลของ พ.ต.ท.ทักษิณ ก็ยังคงมีอยู่เหนือตัวแทนที่นั่งอยู่ในพรรคการเมืองที่ตัวเองก่อตั้ง และ กลุ่มการเมืองจัดตั้ง อย่างนปช. อย่างแท้จริง

ดังนั้น เมื่อเกิดเหตุการณ์เปิดเกมรุกกลับจาก คสช. ในเรื่องถอนพาสปอร์ต และ เดินหน้าถอดยศ ทำให้การเคลื่อนไหวของ พ.ต.ท.ทักษิณ หยุดชะงักทันที แต่ สิ่งที่เราเห็นต่อมาก็คือ บรรดาเครือข่ายพลพรรค ต่างออกมาดิ้น ตอบโต้การกระทำดังกล่าวเป็นละลอก

พยายามสร้างความชอบธรรมให้กับ พ.ต.ท.ทักษิณ อ้างเป็นการไล่ล่าตระกูลชินฯ ไม่เป็นธรรม อ้างไปถึงแนวทางนี้ไม่สามารถเดินหน้าไปสู่ความปรองดองในอนาคตได้

แน่นอนว่า หลังการเดินเกมรุกเปิดใส่ พ.ต.ท.ทักษิณ โดยตรงแบบนี้ ถามว่า คสช.ประเมินหรือไม่ว่าจะเกิดกระแสต้านจากพลพรรค การเคลื่อนไหวใต้ดินหนักขึ้นหรือไม่ เรื่องนี้ยอมต้องมีการประเมินและเตรียมตั้งรับกันพอสมควร จะเห็นได้ว่า ในส่วนของฝ่ายความมั่นคงได้ออกมาให้ข่าวว่าได้จับตาดูในเรื่องดังกล่าวอยู่ แต่ขณะนี้ยังไม่มีอะไรที่ผิดปรกติ

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ความนิ่งในขณะนี้ ไมใช่เรื่องที่จะไว้วางใจได้ เพราะก่อนหน้าในช่วงสงกรานต์ก็เกิดความเคลื่อนไหว เกิดเหตุความรุนแรงขึ้นในพื้นที่เกาะสมุยแหล่งท่องเที่ยวสำคัญ ในภาคใต้มาแล้ว ซึ่งทางฝ่ายความมั่นคงก็ประเมินว่านี้เป็นการสร้างสถานการณ์ทางการเมือง มีการติดตามจับกุมผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีอยู่ในขณะนี้

ดังนั้น หลายฝ่ายที่ประเมินสถานการณ์ว่า นับจากนี้อาจมีการเปิดเกมแรงใส่ มีการเคลื่อนไหวใต้ดินหนักขึ้นจึงไม่อาจประมาทได้เด็ดขาด แม้ขณะนี้หน้าฉากจะยังเป็นเพียงสงครามน้ำลาย ที่เหล่าแม่ทัพนายกองจะอาศัยช่องทางต่างๆปล่อยแนวคิดผ่านสื่อทั้งสื่อออนไลน์และสื่อกระแสหลักเท่านั้น
นับจากนี้ เมื่อคสช.เปิดเกมรุก ย่อมเกิดแรงกระเพื่อม แต่จะสามารถสกัดหยุดแรงเหล่านั้นลงได้หรือไม่ เป็นเรื่องที่น่าติดตามกันต่อไป...
.............................
ขอบคุณ ...เปลวไฟน้อย


ไม่มีความคิดเห็น: