PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันอังคารที่ 2 มิถุนายน พ.ศ. 2558

ประยุทธ บอกอย่าค้านนายกฯคนนอกเพราะตน

เกลียดผมทั้งประเทศก็ยอม...

พล.อ.ประยุทธ์ ติง อย่าค้านนายกฯคนนอก เพราะคิดว่าเป็นผม ไม่ใช่ผมแน่นอน ผมจะไม่ไปอยู่อย่างนั้นเด็ดขาด ผมจะไปอยู่ด้วยอะไร ถ้าไม่มีอำนาจ จะคุมได้ไง อำนาจคือความชอบธรรม "ไม่ใช่มาปลุกระดมเพื่อให้มารักผม ถ้าทำเพื่อคนทั้งประเทศแล้วคนเกลียดผมทั้งประเทศก็ยอม ตายไปแล้ว นึกถึงผมบ้างก็พอ"

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและหัวหน้าคสช. ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมครม.ว่า ในวันที่ 4 มิ.ย. ตนจะไปชี้แจงต่อสนช. ในการประชุมแม่น้ำ 3 สาย โดยจะชี้แจงผลงานทำงานครบ 1 ปีของรัฐบาลและคสช. และจะมอบให้รองนายกฯเป็นคนพูดในกลุ่มงานทั้ง 5 กลุ่ม ตนจะกล่าวเปิดเล็กน้อยว่าที่ผ่านมาดำเนินการอะไรไปบ้าง ซึ่งขั้นตอนที่ 1 ในเรื่องการปฏิรูป คสช.และรัฐบาลดำเนินการไปแล้ว จากนั้นเป็นเรื่องการส่งต่อให้กับสปช.เพื่อดำเนินการและส่งต่อให้รัฐบาลใหม่ต่อไป ทั้งนี้ ตนจะสรุปแล้วมอบให้รองนายกฯพูดคนละ 20-30 นาที จะพูดให้ฟังว่าอะไรทำจบไปแล้ว อะไรที่กำลังทำหรืออะไรที่จะไม่ได้ทำแน่ ทำไม่ทัน ก็จะส่งต่อ ซึ่งตรงนี้สปช.จะนำไปสานต่อ จะไปเริ่มต้นใหม่หมดไม่ได้ ที่ทำมาทั้งหมดก็ถือว่าล้มเหลว

เมื่อถามถึงรัฐบาลเสนอแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญไปกว่า 100 ประเด็น คิดว่ากมธ.ยกร่างฯจะแก้ไขได้มากน้อยแค่ไหน นายกฯ กล่าวว่า ไม่รู้ ไปถาม กมธ.ยกร่างฯเอง ส่วนประเด็นที่เป็นห่วงคือเรื่องอย่าให้เกิดความขัดแย้ง และทำให้ทุกอย่างเป็นเรื่องที่ประชาชนยอมรับ ประชาชนได้ประโยชน์และประเทศไทยและเป็นประเทศที่มีประชาธิปไตยยั่งยืน ไม่มีความขัดแย้ง ไม่มีเสื้อสีนั้นสีนี้ขึ้นมาต่อต้านกันอีก ส่วนใครที่จะทำให้เกิดตรงนี้ได้ไม่ใช่ตน อยู่ที่ทุกคนและอยู่ที่สื่อมวลชน 50 เปอร์เซ็นต์

ผู้สื่อข่าวถาม มีคำขอให้แก้ในครม. ที่ไม่มีประเด็น นายกฯคนนอก เพราะอะไร นายกฯ กล่าวว่า “เรื่องนายกฯคนนอกไม่ใช่เหตุผลอะไร แต่เป็นเพราะนายกฯคนนอก ทุกคนจะระแวงว่าจะเป็นผม หรือใคร ผมบอกแล้วว่าผมจะไม่ไปอยู่อย่างนั้นเด็ดขาด ผมจะไปอยู่ด้วยอะไร เขาเขียนไว้ไม่ใช่หรือว่าถ้าสถานการณ์มันเกิดความขัดแย้งสูงจนรัฐบาลดำเนินการไม่ได้ หรือเลือกตั้งไม่ได้ ก็เอาข้อเท็จจริงจากครั้งที่แล้วมาเขียนซึ่งเป็นเรื่องของเขา ถ้าผ่านได้เขาก็ผ่านไป แต่ไม่ใช่ผมแน่นอน แล้วถ้าผมเข้ามา ผมไม่มีอำนาจ มันจะคุมใครอยู่ อำนาจคือความชอบธรรม ที่ผมทำอยู่ทุกวันนี้ ความชอบธรรม ของผมคือประชาชนพึงพอใจในสิ่งที่เขาควรจะได้ ไม่ใช่มาปลุกระดมให้คนเขามารักผมหรืออะไรต่างๆ แต่ผมมองในเรื่องอนาคต ผมไม่ได้มองว่าให้คนในประเทศมารักผม แม้คนจะเกลียดผมทั้งประเทศแต่ผมทำให้เกิดประโยชน์ บ้านเมืองมีความเจริญ ผมก็ภูมิใจ ต่อให้คนเกลียดผมทั้งประเทศก็ตาม และวันข้างหน้าคนเขาจะคิดถึงผม ซึ่งผมอาจตายไปแล้วก็ได้ มันเป็นประโยชน์กับประเทศไทย เมื่อถึงวันนั้นก็คิดถึงผมก็แล้วกัน”

เมื่อถามว่าการที่คงนายกฯที่ไม่ได้มาจากส.ส.ด้วย ครม.มีการอภิปรายหรือไม่ว่ามีสาเหตุจากอะไร พล.องประยุทธ์ กล่าวว่า เรื่องนี้สื่อต้องไปฟังคนที่เสนอและพูดกันว่า1.ปัญหามาจากครั้งที่แล้ว ปัญหาติดล็อกทั้งหมดแล้วเดินหน้าประเทศไม่ได้ ในระหว่าง 6 เดือนไม่มีคนบริหารประเทศ รัฐบาลไม่มีอำนาจเต็มแล้วใครจะเดินหน้าในเรื่องเศรษฐกิจ งบประมาณ ซึ่งที่ผ่านมามีปัญหาเช่นนั้น เขาเลยคิดว่าต้องหาใครมาสักคนมาบริหารประเทศ เมื่อคิดอย่างนี้ก็แล้วแต่เขา ก็ไปสู้กันมา


ไม่มีความคิดเห็น: