PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันอังคารที่ 2 มิถุนายน พ.ศ. 2558

โรฮีนจา บ้านศรีสุราษฎร์แสดงความไม่พอใจ

ข่าวว่าเมื่อ 2 มิ.ย.นี้เอง ชาวโรฮิงญา 94 คน ถูกควบคุมตัวในสถานคุ้มครอง และพัฒนาอาชีพภาคใต้ " บ้านศรีสุราษฎร์" จ.สุราษฎร์ธานี รวมตัวประท้วง ถึงขั้นทุบทำลายเรือนนอน เหตุไม่พอใจ ที่ขอเอาอาหารไปกินในเรือนนอนไม่ได้ พร้อมเรียกร้องขอไปประเทศที่ 3 แต่ระบุขอไปมาเลเซีย ไม่ไปอเมริกา

กลุ่มโรฮีนจาที่สุราษฎร์ธานี ที่ถูกควบอยู่สถานที่แห่งนี้ เป็นผู้หญิง และเด็ก จำนวน 94 คน เป็นผู้ที่ตกเป็นเหยื่อการค้ามนุษย์ จำนวน 35 คน นอกนั้นเป็นผู้ที่หลบหนีเข้าเมือง และมีเหตุพยายาม หลบหนีออกจากที่ควบคุมมาหลายครั้งแล้ว

ตามข่าวว่า อาละวาดหนักทุบทำลายประตูหน้าต่าง ของเรือนนอน เพื่อต้องการหลบหนีออกจากสถานที่ควบคุม ต้องนำกำลังตำรวจจาก สภ.ขุนทเล และ สภ.เมืองสุราษฎร์ธานี กว่า 50 นาย เข้าคุมสถานการณ์ ใช้เวลานานกว่า 2 ชั่วโมง จึงควบคุมสถานการณ์ได้ โดยนำตัวแกนนำ จำนวน 5 คน แยกออกจากกลุ่มมาทำการสอบสวน พร้อมนำลวดหนาม มาปิดล้อมตัวอาคาร และเพิ่มแสงไฟส่องสว่าง รอบตัวอาคาร พร้อมจัดกำลังเจ้าหน้าที่ จำนวน 30 นาย ดูแลป้องกันเหตุกลุ่มโรฮีนจา หลบหนีออกจากเรือนนอน

เมื่อส. ค. 57 ชาวโรฮิงญา จำนวน 261 คน ได้พังห้องขังจำนวนกว่า 3 ห้อง ต่อรองว่าขอให้ออกมาทำพิธีชุดละ 5 คน ซึ่งจะง่ายต่อการควบคุม แต่ปรากฎว่าชาวโรฮิงญา ไม่ยินยอมพร้อมตะโกนโวยวาย และพยายามที่จะพังประตูรั้วเหล็กกั้นออกมา แต่หลังจากกรรมการอิสลามจังหวัดพังงา ได้ขอพรตามพิธีกรรมทางศาสนาเสร็จสิ้น ชาวโรฮิงญาก็กลับลุกฮือขึ้น ทำลายประตูอีกครั้ง กระทั่งเจ้าหน้าที่ต้องใช้แผงเหล็ก กั้นประตูรั้วเหล็กอีกชั้น พร้อมวางแผนเพื่อให้เหตุการณ์สงบลง โดยขั้นแรกใช้วิธีตรึงกำลัง แต่กำลังเจ้าหน้าที่ไม่เพียงพอ ประกอบกับรั้วเหล็กกั้นประตูหน้านั้นไม่ทนทาน และมีท่าทีว่าจะพังออกมา จึงใช้รถดับเพลิงฉีดน้ำเข้าไปเพื่อสลายกลุ่มประท้วงของชาวโรฮิงญา แต่ไร้ผล ตำรวจและอาสาสมัครรักษาดินแดนของฝ่ายปกครอง สนธิกำลังกันเข้าตรึงแผงเหล็กรั้วประตูไว้ ไม่ให้ชาวโรฮิงญาออกมา พร้อมกับสลับเวรกันเฝ้า และรอให้กลุ่มชาวโรฮิงญาอ่อนแรง จึงเข้าไปควบคุมตัว


ไม่มีความคิดเห็น: