PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพุธที่ 3 มิถุนายน พ.ศ. 2558

โรคระบาดจาเกาหลีใต้ลามจีน

คัดกรองผู้เดินทางมาจากเกาหลีใต้ด่วน ระบาดหนักแพร่เข้าจีนแล้ว ....... OMG ข่าวนี้คน ไทยไม่ได้ซีเรียสเลย แต่ที่เกาหลีใต้ เป็นข่าวใหญ่มาก คนเกาหลีแทบจะไม่ออกจากบ้านไปไหนถ้าไม่จำเป็น การติดเชื้อและอาการ จะคล้ายกับไข้หวัดใหญ่ ตามฤดูกาล แต่รุนแรงกว่า ข้อมูลตอนนี้ ยังมีไม่มาก เนื่องจากพบครั้งแรกในปี 2012
ไวรัส MERS - Middle East Respiratory Syndrome หรือ Coronavirus สายพันธุ์กลุ่มอาการ โรคทางเดินหายใจ ตะวันออกกลาง โดย Coronavirus นี้เป็นสายพันธ์ไวรัสตระกูลใหญ่ อาทิ ไข้หวัด และ SARS-CoV หรือพวกโรคเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ
เชื้อไวรัส MERS เกิดขึ้นครั้งแรกเมื่อปี .2012 ที่ประเทศซาอุดีอาระเบีย มีคนเสียชีวิตจากไวรัสชนิดนี้มากกว่า 100 ราย ยังมีการแพร่กระจาย ไปประเทศอื่นอีก ได้แก่ จอร์แดน การ์ต้า สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ฝรั่งเศส เยอรมนี อิตาลี ตูนีเซีย อียิปต์ อังกฤษ สหรัฐฯ และล่าสุด เกาหลีใต้
“ไวรัส MERS ” จะแพร่จากคนสู่คน เมื่อมีการปฏิสัมพันธ์กัน อย่างใกล้ชิด ส่วนใหญ่จะติดเชื้อจากละอองเสมหะ เมื่อมีอาการไอหรือจาม ถ้าร่างกายแข็งแรงพอ ก็รอดได้ แต่ส่วนใหญ่ที่เสียชีวิต จะเป็นผู้สูงอายุ กับคนที่ร่างกายอ่อนแอ ตอนนี้จำนวนผู้ติดเชื้อ ที่เกาหลีใต้เพิ่มขึ้นเรื่อยๆและเริ่มมีผู้เสียชีวิตแล้ว 2 ราย จำนวนผู้ติดเชื้อ 25 ราย สูงสุดเป็นอันดับ 3 รองจากประเทศซาอุดิอาระเบีย และ UAE ผู้เสียชีวิต รายแรกเป็นผู้หญิง อายุ 58 ปี เนื่องจากภาวะหายใจล้มเหลวเฉียบพลัน รายที่ 2 เพศชาย อายุ 71 ปี
สอทไทย/โซล แจ้งเตือนมายังชาวไทย ในเกาหลีใต้ โดยเฉพาะที่อาศัยในเขตเมือง Daejeon และพื้นที่ใกล้เคียง ให้เพิ่มความระมัดระวังตัว หลีกเลี่ยงการอยู่ใน ที่สาธารณะ ซึ่งอาจเป็นแหล่งติดเชื้อได้ หมั่นล้างมือให้สะอาดอยู่เสมอ และใช้หน้ากากอนามัย ปิดปากและจมูก เมื่อมีอาการไอ หรือจาม และหากเป็นไข้ไม่สบาย ควรรีบพบแพทย์ทันที
ขณะนี้ทางการเกาหลีใต้ได้ สั่งห้ามการเดินทาง ออกนอกประเทศของผู้ต้องสงสัย ติดเชื้อไวรัส MERS อีกราว 700 คนแล้ว WTO ออกแถลงการณ์ว่า ไม่พบการรแพร่ระบาด ‘จากคนสู่คน’ ในเกาหลีใต้ และ ไม่ได้แนะนำให้มีการตรวจสอบ ผู้โดยสาร หรือเคร่งครัด ในการควบคุมการเดินทางแต่อย่างใด ชณะที่สื่อจีนรายงานว่า ชายชาวเกาหลีใต้ ซึ่งถูกตรวจพบว่าติดไวรัส MERS แต่ไม่สมัครใจยอมถูกกักกันโรค ได้เดินทางด้วยเครื่องบิน ไปยังฮ่องกง และต่อรถยนต์เข้าไปในจีนแผ่นดินใหญ่


ไม่มีความคิดเห็น: