PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพุธที่ 3 มิถุนายน พ.ศ. 2558

พลิกปูม"บิ๊กกองทัพ"ลงจากหลังเสือ

พลิกปูม"บิ๊กกองทัพ"ลงจากหลังเสือ

วันที่ 03 มิถุนายน พ.ศ. 2558 


พล.อ.เกรียงศักดิ์ ชมะนันทน์

ขึ้นหลังเสื่อ: พล.อ.เกรียงศักดิ์ ชมะนันทน์ นายกรัฐมนตรีคนที่ 15 เข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรี หลังจากคณะปฏิรูปการปกครองแผ่นดินภายใต้ การนำของ พล.ร.อ.สงัด ชลออยู่ เมื่อวันที่ 20 ต.ค. พ.ศ.2520 โดยได้ทำการรัฐประหารรัฐบาลของนายธานินทร์ กรัยวิเชียร

ลงหลังเสือ: พล.อ.เกรียงศักดิ์ ได้ลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีโดยแถลงกลางสภาฯ เมื่อวันที่ 29 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2523 อันมีสาเหตุเนื่องมาจากการที่รัฐบาลตัดสินใจเพิ่มราคาค่าน้ำมันตามราคาตลาดโลก


พล.อ.สุจินดา คราประยูร

ขึ้นหลังเสื่อ: พล.อ.สุจินดา คราประยูร นายกรัฐมนตรีคนที่ 19 เป็นบุคคลสำคัญในคณะรักษาความสงบเรียบร้อยแห่งชาติ ที่เข้ายึดอำนาจการปกครองจากพล.อ.ชาติชาย ชุณหะวัณ เมื่อวันที่ 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2534 จนกระทั่งหลังการเลือกตั้งทั่วไปในวันที่ 22 มีนาคม พ.ศ. 2535 พรรคการเมือง 5 พรรค คือ พรรคสามัคคีธรรม พรรคชาติไทย พรรคกิจสังคม พรรคประชากรไทย และพรรคราษฎร ร่วมกันจัดตั้งรัฐบาลและสนับสนุนให้พล.อ. สุจินดา คราประยูร เป็นนายกรัฐมนตรี

ลงหลังเสือ: เกิดเหตุการณ์"พฤษภาทมิฬ" ขึ้นระหว่างวันที่ 17 พฤษภาคม-20 พฤษภาคม พ.ศ.2535 พล.อ.สุจินดา จึงลาออกจากตำแหน่งเมื่อวันที่ 24 พฤษภาคม พ.ศ.2535 



พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน

ขึ้นหลังเสื่อ: พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน เป็นหัวหน้าคณะปฏิรูปการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ก่อรัฐประหาร ยึดอำนาจการปกครองของ รัฐบาลพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ซึ่งเกิดขึ้นก่อนจะมีการเลือกตั้งเดือนหน้า และอยู่ระหว่างการประชุมสหประชาชาติที่นครนิวยอร์ก เมื่อวันที่ 19 กันยายน พ.ศ.2549 

ลงหลังเสือ: หลังจากมีการจัดตั้งรัฐบาลแล้ว พล.อ.สนธิ ได้เปลี่ยนตำแหน่งจากหัวหน้าคณะปฏิรูปการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ไปเป็นประธานคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ และพ้นจากตำแหน่งหลังประกาศใช้ รธน.ปี 2550


พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา 
ขึ้นหลังเสื่อ: พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ในขณะนั้น และเป็นผู้นำประกาศกฎอัยการศึก จากนั้นทำการรัฐประหารเมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม พ.ศ.2557 ต่อมา สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ได้ลงมติเห็นชอบเลือก พล.อ.ประยุทธ์ ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนที่ 29 ของไทย

ลงหลังเสือ: ?

ไม่มีความคิดเห็น: