PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพุธที่ 29 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

นายกฯ บอกลืม ‘ทักษิณ’ แล้ว-อุบ ‘สมคิด’ ร่วมครม.



นายกรัฐมนตรี บอกลืมทักษิณแล้ว อุบสมคิดไม่ร่วม ครม. สุเทพ ต้อง ขอ คสช. ก่อนแถลง ยันไม่ปิดกั้นทุกกลุ่มแต่ต้องเป็นไปตามกติกาเดียวกัน ขณะ ไทยอยู่เทียร์ 3 อย่าโทษการเมือง

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวถึงกระแสข่าวที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ขอเข้ามาเป็นที่ปรึกษาทีมเศรษฐกิจให้กับรัฐบาล ว่า ตนลืมไปแล้ว

ขณะเดียวกันยังไม่เห็น และไม่ทราบเรื่องที่นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ ที่ปรึกษา คสช. ทำหนังสือไม่ขอรับตำแหน่งในคณะรัฐมนตรี โดยระบุว่า เป็นเพียงกระแสข่าว เพราะขณะนี้ยังไม่มีการแต่งตั้งใครในคณะรัฐมนตรี

ส่วนการเคลื่อนไหวของ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ประธานมูลนิธิมวลมหาประชาชน ในวันที่ 30 ก.ค. นี้ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่าว่า ต้องให้ คสช. พิจารณา ยืนยันว่าไม่ปิดกั้นทุกกลุ่ม แต่จะต้องเป็นไปตามกติกาเดียวกัน ซึ่งหากเป็นการแถลงที่มีผลประโยชน์ต่อส่วนรวม ไม่ก่อให้เกิดความเสียหาย ไม่มีการเมืองก็สามารถทำได้

ส่วนการปฏิรูปจะเดินหน้าไปพร้อมมูลนิธิฯ หรือไม่นั้น เป็นเรื่องของมูลนิธิฯ ที่จะเสนอไปยังสภาปฏิรูปแห่งชาติ หรือ สปช. เพราะตนไม่มีอำนาจในการพิจารณาเรื่องนี้ แต่ยอมรับว่าเป็นกังวลกับการเคลื่อนไหวที่เกิดขึ้น กับคนที่ไม่รู้เรื่อง ที่ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงความคิดได้

พร้อมกันนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ยังได้กล่าวถึงกระแสการจัดอันดับการค้ามนุษย์ของไทย ที่ยังอยู่ในระดับเทียร์ 3 เนื่องจากไม่ได้เข้าร่วมในความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก หรือ ทีพีพี ว่า การเข้าร่วมเป็นสมาชิกอาจเสียผลประโยชน์ และถูกกดดัน เช่น สิทธิบัตรยาที่จะทำให้คนไทยเสียโอกาส รัฐบาลจึงได้ชะลอไว้ก่อน ขออย่าโทษการเมือง

ตนยอมรับว่า ไทยทำผิดในเรื่องของการค้ามนุษย์และต้องแก้ไข แต่ไทยไม่สามารถบังคับใครได้ เพราะไม่ใช่ประเทศมหาอำนาจ ไทยต้องมีศักดิ์ศรีของตัวเอง ขอให้ยึดประเทศเป็นหลัก นอกจากนี้นักธุรกิจก็ออกมายืนยันว่าไม่ได้รับผลกระทบ ขออย่าเอาเรื่องที่ตนไม่ได้มาจากการเลือกตั้งมาเป็นเหตุผลที่ทำให้ไทย ได้เทียร์ 3 เพราะรัฐบาลที่มาจากการเลือก ก็ไม่ได้แก้ไขปัญหา หรือทำได้อย่างรัฐบาลนี้

ไม่มีความคิดเห็น: