PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพุธที่ 29 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

ไทยตกขบวนเข้าร่วมเป็นคู่สัญญาความตกลงการค้าใหญ่สุดในภูมิภาคอย่าง Trans-Pacific Partnership (TPP)



ผลการถูกจัดอันดับรั้งท้ายในแง่การแก้ปัญหาการค้ามนุษย์และแรงงานทาส ทำให้ไทยตกขบวนเข้าร่วมเป็นคู่สัญญาความตกลงการค้าใหญ่สุดในภูมิภาคอย่าง Trans-Pacific Partnership (TPP) แน่นอน เพราะกฎหมายของสหรัฐฯ (Trade Promotion Authority - TPA) ที่แก้ไขล่าสุด ห้ามไม่ให้รัฐบาลสหรัฐฯ เจรจากับประเทศที่ติดแบล็คลิสต์ Tier 3 ตามรายงาน TIP ไม่ต้องแปลกใจ มาเลย์เร่งแก้ไขปัญหานี้เพื่อให้หลุดจากแบล็คลิสต์ Tier 3 เพื่อจะได้เดินหน้าเจรจาเงื่อนไข TPP กับสหรัฐฯ
TPP เป็นสัญญาการค้าระหว่างสหรัฐฯ กับอีกหลายสิบประเทศ มูลค่าการค้าประเทศเหล่านี้รวมกันเกือบครึ่งหนึ่งของโลก ประเทศที่เข้าร่วม TPP แถว ๆ นี้ นอกจากมาเลย์ ก็มีเวียดนาม สิงคโปร์ บรูไน ฟิลิปปินส์ “quid pro quo” ประเทศที่เข้าร่วม TPP ต้องปรับปรุงมาตรฐานด้านแรงงาน ส่งเสริมเสรีภาพคนงาน เพื่อแลกกับการส่งสินค้าไปขายในสหรัฐฯ ด้วยอัตราภาษี 0% เวียดนามเป็นประเทศหนึ่งที่น่าจะได้ประโยชน์มาก (จากการส่งออกเสื้อผ้าและรองเท้าปีละกว่าหมื่นล้านเหรียญไปสหรัฐฯ)
ส่วนไทยฝันหวานไปก่อน อย่างน้อยต้องให้หลุดจาก Tier 3 ที่แย่คืออุตสาหกรรมส่งออกอาหารทะเล ซึ่งเราเป็นหนึ่งในสิบผู้ส่งออก seafood รายใหญ่สุดของโลก ปีหนึ่งมีมูลค่าส่งออก 7 พันล้านเหรียญ จ้างงานกว่าสามแสนคน สหรัฐฯ เป็นตลาดใหญ่สุดของเรา (1.7 พันล้านเหรียญ/ปี) แต่ที่ผ่านมาเพราะปัญหาการค้ามนุษย์และแรงงานทาสนี่แหละทำให้การนำเข้าขอสหรัฐฯ ไม่กระเตื้องขึ้นมา รายงาน TIP รอบนี้ กระทบหนักแน่นอน ยิ่งถ้าเจอคว่ำบาตรด้วยละก็...

ไม่มีความคิดเห็น: