PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพฤหัสบดีที่ 10 กันยายน พ.ศ. 2558

สมช.เสนอรัฐบาล ตั้ง "กระทรวงความมั่นคง" รองรับสถานการณ์ความมั่นคง ทั้งในประเทศ และภูมิภาค

สมช.เสนอรัฐบาล ตั้ง "กระทรวงความมั่นคง" รองรับสถานการณ์ความมั่นคง ทั้งในประเทศ และภูมิภาค ยกระดับ กอ.รมน.รวมศูนย์ หน่วยมั่นคงทั้งหมด
นายอนุสิษฐ์ คุณากร เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) เผยว่า ด้วยสถานการณ์ความมั่นคง ภักคุกคามต่างๆ สมช. มีแผนเสนอให้รัฐบาล พิจารณา จัดตั้ง กระทรวงความมั่นคง ในลักษณะ Homeland Department เพื่อมาดูแลเรื่องความมั่นคง ทั้งหมด
อาจเป็นการยกระดับ กอ.รมน.ให้เป็น กระทรวง แล้วนำหน่วยงานความมั่นคง ต่างๆมารวมกัน และเป็นหน่วยในการปฏิบัติ ด้วย แต่โดยสถานการณ์บ้านเมือง ตอนนี้ เรามองว่า เราควรมีการจัด ให้เป็นระบบสากล
แต่ สมช. จะยังคงทำหน้าที่ของฝ่ายอำนวยการ ฝ่ายมันสมอง ด้านความมั่นคงให้รัฐบาล ต่อไป ไม่ได้ไปรวมใน กระทรวงความมั่นคง นี้
นายอนุสิษฐ กล่าวว่า การตั้งกระทรวงความมั่นคง เนื่องจากช่วงเวลาที่ผ่านมางานความมั่นคงขยายวงกว้างมากขึ้น ทำให้พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหมทำงานหนักมาก เพราะต้องสั่งการด้านความมั่นคงทุกอย่าง ทุกกระทรวงมีกฎหมายเป็นของตัวเองทำให้ต่างคนต่างทำ
ดังนั้นวิธีการที่จะทำให้การทำงานง่ายขึ้นคือให้คนที่มีบารมี มีความรู้ความสามารถเป็นผู้สั่งการซึ่งตนคิดว่าเป็นภาระอันหนักหน่วงมากจึงรู้สึกเห็นใจ เราจึงพยายามทำงานอย่างเต็มที่เพื่อคอยสนับสนุนการทำงานของพล.อ.ประวิตร
เมื่อถามว่า กระทรวงความมั่นคงจะต้องให้สมช.เป็นหลักในการทำงานหรือไม่ นายอนุสิษฐ กล่าวว่า ตนคิดว่ารัฐบาลควรที่จะมีที่ปรึกษาด้านความมั่นคงสมช.จะเป็นที่ปรึกษาด้านนโยบาย
ส่วนการบูรณาการและสั่งการที่ขณะนี้กระจายอยู่ ซึ่งหลายประเทศก็มีการตั้งกระทรวงความมั่นคง เช่น เวียดนาม จีน เพื่อดูแลการป้องกันตามแนวชายแดน การป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยต่างๆ รวมถึงการทำงานด้านการต่างประเทศบางส่วน Coast guard
ส่วนจะยกระดับกอ.รมน.ขึ้นมาเลยหรือไม่นั้นก็อาจเป็นไปได้ เพราะหากงานบางอย่างไปทับซ้อนการทำงานกันอยู่เราก็นำกอ.รมน.ไปฝากกองทัพไว้เพราะยังไม่มีหน่วยในการบรูณาการ ซึ่งก็ถือเป็นภาระของกองทัพ ส่วนตำรวจตระเวนชายแดน (ตชด.) ที่ดูแลชายแดนไทยในขณะนี้กำลังจะเปิดประชาคมอาเซียนดังนั้นการที่จะเป็นแนวป้องกันทางบกขณะนี้คำถามคือควรเป็นหน่วยงาน

เมื่อถามว่า สำหรับไทยมีระบบความมั่นคงที่แตกต่างจากประเทศอื่นคือให้กระทรวงมหาดไทย(มท.) ดูแลความมั่นคงภายใน กระทรวงกลาโหม (กห.) ดูแลความมั่นคงภายนอก ว่า ขณะนี้กระทรวงมหาดไทยไม่ได้ดูความมั่นคงภายในแล้ว เนื่องจากงานค่อนข้างใหญ่ เพียงแค่การดูแลประชาชนในประเทศค่อนข้างมากทำให้การดูแลความสงบเรียบร้อยในประเทศในส่วนของมท.ก็ใหญ่มากอยู่แล้ว

เมื่อถามย้ำว่าจะนำสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) ไปรวมด้วยหรือไม่ นายอนุสิษฐ กล่าวว่า ตนยังไม่รู้ แต่ที่สมช.คิดไว้นาน แล้วเพียงแต่ว่าขณะนี้อย่างที่นายกฯ บอกว่าปัญหาเฉพาะหน้ามีมากอยู่แล้ว แต่เราก็มีแผนที่จะนำเสนอ
ทั้งนี้มีรายงานข่าว ว่า แนวคิดการตั้งกระทรวงความมั่นคง นี้ เดิม มาจากแผนการยกระดับ กอ.รมน. เป็นกระทรวง ที่เคยมีแผนมาก่อนหน้านี้แต่มาตอนนี้ เมื่อมีเหตุการณ์ระเบิด แยกราชประสงค์ และปัญหาเรื่องการก่อการร้าย ในภูมิภาค และโลก และความเคลื่อนไหวของกลุ่ม ไอเอส. จึงทำให้มีการคิดเรื่องนี้อีกครั้ง

ไม่มีความคิดเห็น: