PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพฤหัสบดีที่ 10 กันยายน พ.ศ. 2558

บิ๊กตู่ บอก นิติราษฎร์ เป็นกก.ร่างรธน.ได้ ไม่เชิญ ให้สมัครเอง-เรียก"การุณ"เข้าค่าย



"บิ๊กตู่" ชี้ กก.ร่างรธน.ต้องเก่งกฎหมายมหาชน บอก นิติราษฎร์เป็นได้ แต่มาสมัครเอง ไม่เชิญ. -  ลั่น เชิญ"พิชัย"มาเลี้ยงข้าวเฉยๆ เพราะวิจารณ์รบ.ไม่หยุด
http://www.matichon.co.th/online/2015/09/14418774681441877492l.jpg
เมื่อเวลาประมาณ 13.30 น.พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือคสช. เป็นประธานการประชุมสภาความมั่นคงแห่งชาติ ที่ตึกสำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ หรือ สมช. ทำเนียบรัฐบาล

โดยเมื่อเวลา 15.50 น. นายกรัฐมนตรีให้สัมภาษณ์หลังการประชุมว่า ยืนยันจะยังคงเดินหน้าเจรจาต่อไป ในส่วนการเจรจาสันติภาพนั้น อะไรที่เป็นปัญหาก็ขอให้อย่าเพิ่งให้ข่าว ทั้งนี้กลุ่มในพื้นที่ก็มีหลายกลุ่ม ซึ่งเป็นช่วงของการต่อสู้ทางความคิด มีทั้งกลุ่มเล็กกลุ่มใหญ่ ขออย่าให้วิจารณ์ประเทศมาเลเซีย ที่อำนวยความสะดวกในการพูดคุย ยืนยันประเทศทุกประเทศสนับสนุนให้ไทยแก้ปัญหาโดยสันติวิธี ส่วนเงื่อนไขทั้งสามข้อที่ยื่นมานั้น ยังพิจารณาไม่ได้ เป็นเพียงการต่อรอง ซึ่งสิ่งที่เกิดขึ้นก็ถือเป็นการเริ่มต้นที่ดี อะไรที่รับได้และเป็นการลดความรุนแรงก็จะรับ ยืนยันการเจรจาของรัฐบาลมีกระบวนการและหลักการอยู่เเล้ว เหลือเพียงขั้นตอนการแสดงความจริงใจต่อกัน ปัญหาก็จบ แต่ขณะนี้ที่ไม่จบเพราะ ก่อปัญหาทุกวัน

ส่วนการควบคุมตัว นายพิชัย นริพทะพันธ์ุ นั้น เพราะมักมีการพูดจาท้าทายอำนาจรัฐ เป็นการเอาไปเลี้ยงข้าวเลี้ยงปลา ค้างคืน เฉยๆ ไม่รู้ว่าจะให้ค้างคืนนานหรือเปล่า หลังจากนี้ ตนจะพิจารณาเองว่าจะมีอีกหรือไม่ โดยดูว่าใครยังพูดจาให้ประเทศเสียหายอีกหรือไม่ โดยนอกจากการยึดพาสปอร์ตและนำตัวควบคุมในค่ายทหารแล้ว อาจใช้พาสเตอร์ปิดปากด้วย ขอร้องอย่าพูดโจมตีรัฐบาล คนที่ต่อต้านตนไม่มีใครยอมหรอก เพราะตนไม่ได้มาตามระบบปกติ จะเรียกมาเรื่อยๆถ้าผิดก็จะเรียกเข้าค่ายทหารอีก รวมถึงเก่ง การุน โหสกุล ด้วย

ส่วนการเลือกตัวประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญนั้น ต้องเป็นคนที่ได้รับการยอมรับ ส่วนจะเอาคนเก่ามาร่วมด้วยหรือไม่ยังไม่ได้คิด โดยใน วันที่ 22 กันยายนนี้จะมีการพูดคุยกัน และน่าจะได้ชื่อประธาน ยืนยันตนให้โอกาสทุกคนเสนอมาและตนจะพิจารณาเอง โดยจะเอานักกฎหมายเป็นหลัก ต้องเก่งกฎหมายมหาชนและพาณิชย์ด้วย รวมถึงนักการเมืองยอมรับ ไม่งั้นไปไม่รอด ส่วนคนคิดต่างเช่นนักกฎหมายกลุ่มนิติราษฎร์ ก็ขอให้สมัครเข้ามา ทั้งนี้เคยเชิญแล้วก็ไม่มา ตนไม่เชิญแน่นอน อยากมาเป็นก็มาสมัครเอง ตอนนี้ให้ทุกคนไปหามาอยู่ ซึ่งหัวใจของรัฐธรรมนูญฉบับใหม่คือแก้ปัญหาประเทศได้ การร่างรัฐธรรมนูญไม่จำเป็นต้องยาว เพราะตนเคยพูดไปเเล้วว่ามันเยอะไป ส่วนการเสนอนายวิษณุ เครืองาม มานั่งประธานนั้นคงไม่ได้

ส่วนกรณีการปฎิรูปตำรวจตรวจคนเข้าเมืองนั้น ต้องมีการปรับปรุงเครื่องมือครั้งใหญ่ ให้ดีขึ้น คนที่เกี่ยวข้องกับปัญหาการทุจริตมันเป็นปัญหาเชิงโครงสร้าง ใครผิดก็ต้องรับผิด แต่การแก้ปัญหาต้องแก้ทั้งระบบ เพราะรัฐบาลไม่มีงบประมาณมากพอ ซึ่งจะต้องมีการสร้างการรับรู้ที่ถูกต้องทุกฝ่าย

ไม่มีความคิดเห็น: