PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพฤหัสบดีที่ 8 ตุลาคม พ.ศ. 2558

นายกฯ ฉุน พวกจี้ รัฐธรรมนูญ ต้องเป็นประชาธิปไตย

นายกฯ ฉุน พวกจี้ รัฐธรรมนูญ ต้องเป็นประชาธิปไตย พูดอยู่นั่น แม้เป็น กม.หลัก แต่มันไม่ใช่แก้ไขทุกอย่างได้ มันอยู่ที่ใจคนทุกคน กฎหมายอะไรก็เอาไม่อยู่ทั้งนั้น ถ้ายังเป็นแบบเดิม ชี้รธน.ชั่วคราว ไม่ห้ามทาบ "บวรศักดิ์"เป็นที่ปรึกษากรธ. มองอาจเป็นเรื่องดี เพราะเคยร่างมาก่อน
พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ ถึงการตั้งที่ปรึกษา 9 คน ของคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) โดยมีชื่อของนายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ อดีตประธานคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ (กมธ.ยกร่างฯ) ว่า แล้วแต่ทางกรธ. หากมีคุณสมบัติก็เชิญเข้ามา ผมไม่ได้ห้าม รัฐธรรมนูญเขียนไว้หรือเปล่าว่าห้าม ในรัฐธรรมนูญชั่วคราวแก้ไขใหม่ก็ไม่ห้าม
ทุกคนมีคุณสมบัติ มีความสามารถทั้งนั้น อาจจะดีด้วยซ้ำเพราะ นายบวรศักดิ์ อยู่ในกมธ.ยกร่างฯ ชุดเดิมที่ยกร่างมา นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานกรธ.ก็บอกแล้วว่าจะนำรัฐธรรมนูญฉบับนั้นฉบับนี้มาพิจารณาผสมกัน โดยการนำมาศึกษาก่อน แล้วจะอย่างไรกันต่อไป ซึ่งท่านก็ยังไม่ได้ตอบซักอย่าง จะให้ตนตอบได้อย่างไร เพราะไม่ใช่เป็นคนร่างรัฐธรรมนูญ เรื่อง 5 หลักการในการร่างรัฐธรรมนูญก็ว่ากันไปแล้ว ซึ่งก็ตรงกัน จะเอาอะไรอีก
“รัฐธรรมนูญ เป็นสิ่งสำคัญ เป็นกฎหมายหลักของชาติ แต่มันไม่ใช่แก้ไขทุกอย่างได้ ผมจะบอกให้ มันอยู่ที่ใจคนทุกคน อยู่ที่ใจ นักการเมืองทุกคน ข้าราชการทุกคน ประชาชนทุกคน ต้องช่วยทำให้บ้านเมืองนี้สงบ และเคลื่อนไปข้างหน้า
"กฎหมายอะไรก็เอาไม่อยู่ทั้งนั้น ถ้ายังเป็นแบบเดิม มันมีกฎหมายเป็นร้อยข้อ ยังเดินขบวนกันมา 6 เดือน ต้องไปดูตรงโน้น จะแก้อย่างไร ไม่ใช่รัฐธรรมนูญต้องเป็นประชาธิปไตย พูดอยู่นั่น อะไรคือประชาธิปไตย มีสิทธิ มีเสียง พูดทุกอย่างได้ จะเขียนด่าใครก็ได้ อยากทำอย่างนั้นต่อไปก็เชิญ ตามใจ จรรยาบรรณเป็นอย่างไรไม่รู้ แต่ผมต้องมีจรรยาบรรณกับทุกคน คนอื่นไม่ต้องมีหรือไง ผมไม่รู้”
นายกรัฐมนตรีกล่าว

ไม่มีความคิดเห็น: