PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพฤหัสบดีที่ 8 ตุลาคม พ.ศ. 2558

"ป๋าเปรม" ลั่นจะช่วย จนกว่าจะทำให้บ้านเมืองสงบให้ได้ หรือจนกว่าจะขึ้นสวรรค์

.พร้อมให้สัญญากับเด็กๆว่าจะคิดถึง จะไม่ทอดทิ้ง มีอะไรบอกมา ยันประเทศชาติไม่ใช่ของใครคนใดคนหนึ่ง /ประธานองคมนตรี และรัฐบุรุษ เปิดโครงการ "สานใจไทย สู่ใจใต้พหุวัฒนธรรม"รุ่นที่ 2 พร้อมย้ำศาสนาไม่ใช่อุปสรรคในการสร้างความรัก ความสามัคคีให้กับชาติบ้านเมือง เน้นเยาวชนนำความผาสุขกลับสู่พื้นที่ภาคใต้

สโมสรทหารบก วิภาวดี ---พลเอกเปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรี และรัฐบุรุษ เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการ "สานใจไทย สู่ใจใต้พหุวัฒนธรรม"รุ่นที่ 2 ซึ่งเป็นโครงการที่เกิดขึ้นจากดำริ ของพลเอกเปรม ที่มอบหมายให้องค์กรต่างๆทั้งภาครัฐและเอกชน ร่วมกันจัดกิจกรรม 

โดยนำเยาวชนจากจังหวัดชายแดนภาคใต้ มาใช้ชีวิตร่วมกับครอบครัวอุปถัมภ์ในกรุงเทพฯและจังหวัดใกล้เคียง เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ขนบธรรมเนียมประเพณีซึ่งกันและกันจนสามารถเชื่อมความสัมพันธ์อันดีต่อกัน เรียนรู้สภาพความเป็นอยู่และสามารถเชื่อมความสัมพันธ์เป็นเครือข่ายครอบครัวอันจะนำไปสู่ความสมานฉันท์ในสังคมเป็นการสร้างโอกาสแก่เยาวชนให้ได้รับการเสริมสร้างทักษะการเรียนรู้ วิสัยทัศน์ และประสบการณ์ชีวิต ตลอดจนถึงการพัฒนาแนวคิดในการปฏิบัติตนให้เป็นผู้นำของชุมชนในอนาคต

พลเอกเปรม ให้โอวาทแก่เยาวชนตอนหนึ่งว่า ต้องการนำเยาวชนที่นับถือศาสนาต่างกัน มาทำกิจกรรมร่วมกันเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประเพณีและวัฒนธรรม แม้จะนับถือศาสนาที่ต่างกัน แต่อยากให้เยาวชนได้ตระหนักว่าทุกคนล้วนเป็นเจ้าของประเทศนี้ด้วยกันทั้งสิ้นและศาสนาไม่ใช่อุปสรรคที่จะปิดกั้น ทุกคนสามารถช่วยกันดูแลบ้านเมืองให้อยู่ร่วมกันได้อย่างปกติสุขได้ และการมาอยู่ที่นี่ด้วยกันอยู่อย่างมิตรแท้ เพื่อชาติ ช่วยกันทำสิ่งที่ดีมีประโยชน์ตอบแทนบุญคุณแผ่นดินไทย การทำตนเองเป็นตัวอย่างที่ดี เช่นรักกัน เสียสละให้ส่วนรวม สามัคคีกัน เราก็เป็นเพื่อนดูแลชาติบ้านเมืองต่อไปได้ แม้จะต่างศาสนากันก็ตาม
พร้อมทั้งขอให้ผู้จัดโครงการได้เปิดเผยถึงข้อความที่เยาวชนเขียนส่งประกวดถึงความรู้สึกว่ามีอย่างไรต่อแผ่นดินที่เป็นเจ้าของ 


"เราสัญญาจะรัก จะห่วงใย และจะคิดถึงพวกเธอทั้งหลายเสมอ แม้เธอจะอยู่ไกลถึงจังหวัดชายแดนภาคใต้
"อยากให้ลูกๆหลานๆเชื่อว่าเราจะร่วมมือกันทำชาติให้สงบให้ได้ จะสลายความเข้าใจผิดให้ทุกคนเข้าใจถูกให้ได้ เราจะทำแบบนี้ จนกว่าคนจะเข้าใจถูกและจนกว่าเราจะขึ้นสวรรค์ไปด้วยกัน "
พลเอกเปรม กล่าว

ป๋าเปรม ยังขอบคุณทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ที่มีส่วนสนับสนุนให้กิจกรรมนี้เกิดขึ้นได้สำเร็จตามเป้าหมาย

สำหรับโครงการ “สานใจไทย สู่ใจใต้ พหุวัฒนธรรม รุ่นที่ 2 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 2 – 11 ตุลาคม 2558 มีเยาวชนเข้าร่วมทั้งสิ้น 327 คน โดยจะเดินทางไปทัศนะศึกษาตามสถานที่สำคัญต่างๆ ในกรุงเทพมหานครและปริมณฑลเพื่อศึกษาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ด้านสังคมพหุวัฒนธรรมและนำประสบการณ์ที่ได้รับกลับมาพัฒนาพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ต่อไป

โดยมี พลเรือเอก ณะ อารีณิจ ผู้บัญชาการทหารเรือ พลเอกปราการ ชลยุทธ รองเสนาธิการทหาร พลเอกเฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารบก พลอากาศเอก เผด็จ วงษ์ปิ่นแก้ว ผช.ผบทอ. ร่วมงาน

โครงการ "สานใจไทย สู่ใจใต้ " เริ่มตั้งแต่ ปี2548 เป็นต้นมา ได้ดำเนินการมาแล้ว 23 รุ่น รุ่นพหุวัฒนธรรม 1 รุ่น โดยโครงการนี้ได้จัดร่วมกับสำนักงานจุฬาราชมนตรี สำนักพระพุทธศาสนาแห่งชาติ และมหาลัยฟาฏอนี ที่นำเยาวชนมาเข้าร่วมโครงการ

รวมถึงได้รับความร่วมมือจาก หน่วยงานภาครัฐและเอกชน ทั้งสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (สช.) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โดยองค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) กองทัพไทย โดยเหล่าทัพต่างๆ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.)

ไม่มีความคิดเห็น: