PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพฤหัสบดีที่ 8 ตุลาคม พ.ศ. 2558

ป๋าลั่นจะช่วย จนกว่าจะทำให้บ้านเมืองสงบให้ได้

"ป๋าเปรม" ขอบคุณ "บิ๊กณะ" ผบ.ทร. คุย มุ้งมิ้ง ตัวแทน ผบ.เหล่าทัพ ที่มาร่วมงาน ถือว่า ผู้ใหญ่ในบ้านเมือง ให้ความสำคัญกับเด็กๆ
ป๋าลั่นจะช่วย จนกว่าจะทำให้บ้านเมืองสงบให้ได้ และขจัดความเข้าใจผิด หรือจนกว่าจะขึ้นสวรรค์ พร้อมให้สัญญากับเด็กๆว่าจะคิดถึง จะไม่ทอดทิ้ง มีอะไรบอกมา ยันประเทศชาติไม่ใช่ของใครคนใดคนหนึ่ง /ประธานองคมนตรี และรัฐบุรุษ เปิดโครงการ "สานใจไทย สู่ใจใต้พหุวัฒนธรรม"รุ่นที่ 2 พร้อมย้ำศาสนาไม่ใช่อุปสรรคในการสร้างความรัก ความสามัคคีให้กับชาติบ้านเมือง เน้นเยาวชนนำความผาสุขกลับสู่พื้นที่ภาคใต้
สโมสรทหารบก วิภาวดี ---พลเอกเปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรี และรัฐบุรุษ เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการ "สานใจไทย สู่ใจใต้พหุวัฒนธรรม"รุ่นที่ 2 ซึ่งเป็นโครงการที่เกิดขึ้นจากดำริ ของพลเอกเปรม ที่มอบหมายให้องค์กรต่างๆทั้งภาครัฐและเอกชน ร่วมกันจัดกิจกรรม
โดยมี พลเรือเอก ณะ อารีณิจ ผู้บัญชาการทหารเรือ เป็นผบ.เหล่าทัพ คนเดียว ที่มาร่วมงานด่วยตนเอง เพราะถือเป็น งานป๋าเปรม ครั้งแรก ตั้งแต่มีการเปลี่ยนผบ.เหล่าทัพใหม่

โดย พลเอกปราการ ชลยุทธ รองเสนาธิการทหาร พลเอกเฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารบก พลอากาศเอก เผด็จ วงษ์ปิ่นแก้ว ผช.ผบทอ. ร่วมงาน แทน ผบเหล่าทัพ ที่ติดราชการ ติดประชุม
โดยนำเยาวชนจากจังหวัดชายแดนภาคใต้ มาใช้ชีวิตร่วมกับครอบครัวอุปถัมภ์ในกรุงเทพฯและจังหวัดใกล้เคียง เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ขนบธรรมเนียมประเพณีซึ่งกันและกันจนสามารถเชื่อมความสัมพันธ์อันดีต่อกัน เรียนรู้สภาพความเป็นอยู่และสามารถเชื่อมความสัมพันธ์เป็นเครือข่ายครอบครัวอันจะนำไปสู่ความสมานฉันท์ในสังคม เป็นการสร้างโอกาสแก่เยาวชนให้ได้รับการเสริมสร้างทักษะการเรียนรู้ วิสัยทัศน์ และประสบการณ์ชีวิต ตลอดจนถึงการพัฒนาแนวคิดในการปฏิบัติตนให้เป็นผู้นำของชุมชนในอนาคต

พลเอกเปรม ให้โอวาทแก่เยาวชนตอนหนึ่งว่า ต้องการนำเยาวชนที่นับถือศาสนาต่างกัน มาทำกิจกรรมร่วมกันเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประเพณีและวัฒนธรรม แม้จะนับถือศาสนาที่ต่างกัน แต่อยากให้เยาวชนได้ตระหนักว่าทุกคนล้วนเป็นเจ้าของประเทศนี้ด้วยกันทั้งสิ้นและศาสนาไม่ใช่อุปสรรคที่จะปิดกั้น ทุกคนสามารถช่วยกันดูแลบ้านเมืองให้อยู่ร่วมกันได้อย่างปกติสุขได้ และการมาอยู่ที่นี่ด้วยกันอยู่อย่างมิตรแท้ เพื่อชาติ ช่วยกันทำสิ่งที่ดีมีประโยชน์ตอบแทนบุญคุณแผ่นดินไทย การทำตนเองเป็นตัวอย่างที่ดี เช่นรักกัน เสียสละให้ส่วนรวม สามัคคีกัน เราก็เป็นเพื่อนดูแลชาติบ้านเมืองต่อไปได้ แม้จะต่างศาสนากันก็ตาม
พร้อมทั้งขอให้ผู้จัดโครงการได้เปิดเผยถึงข้อความที่เยาวชนเขียนส่งประกวดถึงความรู้สึกว่ามีอย่างไรต่อแผ่นดินที่เป็นเจ้าของ
"เราสัญญาจะรัก จะห่วงใย และจะคิดถึงพวกเธอทั้งหลายเสมอ แม้เธอจะอยู่ไกลถึงจังหวัดชายแดนภาคใต้
"อยากให้ลูกๆหลานๆเชื่อว่าเราจะร่วมมือกันทำชาติให้สงบให้ได้ จะสลายความเข้าใจผิดให้ทุกคนเข้าใจถูกให้ได้ เราจะทำแบบนี้ จนกว่าคนจะเข้าใจถูกและจนกว่าเราจะขึ้นสวรรค์ไปด้วยกัน " พลเอกเปรม กล่าว
ป๋าเปรม ยังขอบคุณทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ที่มีส่วนสนับสนุนให้กิจกรรมนี้เกิดขึ้นได้สำเร็จตามเป้าหมาย
สำหรับโครงการ “สานใจไทย สู่ใจใต้ พหุวัฒนธรรม รุ่นที่ 2 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 2 – 11 ตุลาคม 2558 มีเยาวชนเข้าร่วมทั้งสิ้น 327 คน โดยจะเดินทางไปทัศนะศึกษาตามสถานที่สำคัญต่างๆ ในกรุงเทพมหานครและปริมณฑลเพื่อศึกษาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ด้านสังคมพหุวัฒนธรรมและนำประสบการณ์ที่ได้รับกลับมาพัฒนาพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ต่อไป
โครงการ "สานใจไทย สู่ใจใต้ " เริ่มตั้งแต่ ปี2548 เป็นต้นมา ได้ดำเนินการมาแล้ว 23 รุ่น รุ่นพหุวัฒนธรรม 1 รุ่น โดยโครงการนี้ได้จัดร่วมกับสำนักงานจุฬาราชมนตรี สำนักพระพุทธศาสนาแห่งชาติ และมหาลัยฟาฏอนี ที่นำเยาวชนมาเข้าร่วมโครงการ
รวมถึงได้รับความร่วมมือจาก หน่วยงานภาครัฐและเอกชน ทั้งสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (สช.) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โดยองค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) กองทัพไทย โดยเหล่าทัพต่างๆ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.)

ไม่มีความคิดเห็น: