PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพุธที่ 7 ตุลาคม พ.ศ. 2558

ภาคผนวกรัสเซียประกาศสงคราม


ในทางการเงิน จีนเดินหน้าล้มดอลล่าร์ และจะเป็นการล้มธนาคารกลางของสหรัฐหรือเฟด (US Federal Reserve) ที่พิมพ์ดอลล่าร์กระดาษจากอากาศเปล่าโดยไม่มีทรัพย์สินอะไรมารองรับไปในตัว
หมากเด็ดที่จีนใช้ในการล้มดอลล่าร์+ล้่มเฟดคือ การตั้งธนาคารAsia Infrastructure Investment Bank หรือAIIBที่มีนานาประเทศเข้าร่วมทั้งจากยุโรปและเอเซีย ยกเว้นสหรัฐและญี่ปุ่น สหรัฐกลัวAIIBมากที่สุด เพราะว่าAIIBเทียบเท่ากับระเบิดนิวเคลียร์ที่จะถล่มป้อมปราการของเฟดที่พิมพ์ดอลล่าร์อยู่ในเวลานี้

AIIB ซึ่งจะเปิดดำเนินการภายในปีนี้ จะปล่อยกู้โครงสร้างพื้นฐานในประเทศกำลังพัฒนาเป็นเงินหยวน หรือเงินสกุลของประเทศที่เข้าร่วมก่อตั้ง มีการคาดการว่าประเทศกำลังพัฒนาจำต้องกู้เงิน$8ล้านล้านในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานในอีก10ปีข้างหน้า ถ้าเม็ดเงินจำนวนนี้ที่จะเริ่มปล่อยกู้ผ่านหยวนและเงินสกุลอื่นที่ไม่ใช้ดอลล่าร์ ต่อไปไม่มีความจำเป็นต้องใช้ดอลล่าร์อีก

เมื่อความจำเป็นในการใช้ดอลล่าร์ลดลง สหรัฐที่ขณะนี้เป็นลูกหนี้รายใหญ่ที่สุดของโลกอยู่แล้วจะมีปัญหาในการก่อหนี้ดอลล่าร์เพื่อไฟแนนซ์การใช้จ่ายที่เกินตัว และงบประมาณทางทหารที่เทียบเท่า1ใน3ของงบประมาณรายจ่ายทั้งหมด เพราะว่าสหรัฐออกบอนด์มาจะไม่มีใครต้องการซื้ออีกต่อไป ค่าเงินดอลล่าร์จะตก ดอกเบี้ยจะขึ้น เพราะว่าเร็ทติ้งสหรัฐจะเป็นจังค์ ทำให้สหรัฐต้องเจอเงินเฟ้อ(hyperinflation) อย่างรุนแรงในที่สุด
มาตรการอื่นๆในการล้มดอลล่าร์ของจีนคือ
1. การทำหยวนสว๊อปกับประเทศคู่ค้าเพื่อลดการใช้ดอลล่าร์ วิธีการนี้เป็นการทำธุรกรรมการค้าและการเงินที่แฟร์ เพราะว่าจีนซื้อของจากรัสเซียจ่ายเป็นเงินหยวน รัสเซียซื้อของจากจีนจ่ายเป็นเงินรูเบิ้ล ไม่ต้องใช้เงินดอลล่าร์เป็นสื่อกลาง ขณะนี้หยวนสว๊อปกำลังเติบโตไปเรื่อยๆ และการใช้ดอลล่าร์จะลดลงไปเรื่อยๆสำหรับประเทศที่ค้าขายกับจีน
2. จีนได้เททิ้งพันธบัตรสหรัฐไปแล้วถึง1ใน3ของที่ถืออยู่ทั้งหมด$1.4ล้่านล้าน ขายพันธบัตรออกไปได้ดอลล่าร์ แล้วเอาดอลล่าร์ไปแลกเป็นทองแทน จีนกำลังทำสงครามกับสหรัฐ เรื่องอะไรจะไปไฟแนนซ์กองทัพสหรัฐผ่านการซื้อหรือถือบอนด์สหรัฐ ถ้าจีนทิ้งบอนด์สหรัฐไปเรื่อยๆ ประเทศอื่นๆจะทะยอยทิ้งตาม ก่อนสิ้นปี จีนไม่น่าจะเหลือบอนด์สหรัฐอยู่ในพอร์ต นี้คือสงครามการเงิน
ญีปุ่่นและซาอุที่ถือบอนด์สหรัฐมากกำลังเหงื่อตก จะขาดทุนแค่ไหนถ้าหากว่าขยับตัวออกไม่ได้ เพราะว่าสหรัฐเอาปืนจ่อหัวอยู่ให้ค้ำพันธบัตรสหรัฐ
3. จีน รัสเซียและกลุ่มBRICSได้จัดตั้งสถาบันการเงินเพื่อแข่งกับธนาคารโลกและกองทุนการเงินระหว่างประเทศที่สหรัฐและอังกฤษคุมอยู่
ในวันที่7กรกฎาคมที่ผ่านมา BRICS Bankที่จะทำหน้าที่คล้ายธนาคารโลกในการปล่อยกู้โครงสร้างพื้นฐานให้ประเทศกำลังพัฒนา และจะเสริมการปล่อยกู้ของAIIBได้เปิดดำเนินการแล้ว
ในวันที่5กันยายนที่ผ่านมา กองทุนการเงินBRICS ที่มีเงินทุก$100,000ล้านได้เปิดทำการแล้ว โดยจะทำหน้าที่เหมือนกองทุนการเงินระหว่างประเทศในการให้การช่วยเหลือประเทศที่ประสบวิกฤติการเงิน
ทั้งBRICS Bank และกองทุนการเงินBRICSจะไม่ปล่อยกู้เป็นดอลล่าร์
4. ในวันที่14สิงหาคมที่ผ่านมา จีนประกาศทองคำสำรองเพิ่มขึ้น20ตันเป็น1,677ตัน ปกติจีนจะประกาศทองคำสำรอง5-6ปีครั้ง แต่ครั้งนี้ประกาศทองคำสำรอง29วันหลังการประกาศคราวที่แล้ว หมายความว่าจีนต้องการให้โลกรู้ว่า จีนกำลังมุ่งทิศทางทางนโยบายการเงินไปสู่ทองคำ ด้วยการให้ค่าทองมากกว่าทรัพย์สินกระดาษ โดยเฉพาะอย่างยิ่งบอนด์สหรัฐ หรือเงินดอลล่าร์ที่เป็นหนี้และจีนกำลังดั๊มทิ้งอยู่
ทองคำคือทรัพย์สิน ส่วนบอนด์สหรัฐ+ดอลล่าร์เป็นหนี้ แต่สหรัฐสร้างภาพลวงว่าบอนด์สหรัฐและดอลล่าร์เป็นทรัพย์สินชั้นยอด เหนือกว่าทองคำ
จีนกำลังทะลายกำแพงภาพลวงตานี้
ไม่มีใครรู้ว่าจีนมีทองคำสำรองจำนวนที่แท้จริงเท่าใดกันแน่ แต่เชื่อได้เลยว่าถึงตอนนี้แล้วจีนมีทองคำสำรองหลายหมื่นตันแล้ว อย่างน้อยไม่น่าจะต่ำกว่า30,000ตัน

ขั้นต่อไปเมื่อจีนตะลุยตุนทองได้พอแล้ว จะเลิกค่าเงินหยวนกับดอลล่าร์ แต่จะอิงกับค่าทองแทน ราคาทองที่ไม่ถูกแก๊งค์เฟดปั่นหรือทุบจะสะท้อนค่าที่แท้จริง ระบบการเงินโลกจะเปลี่ยนไป ค่าเงินต่างๆในโลกที่อิงทองจะไม่ตกอยู่ภายใต้การปั่นหรือการบริหารจัดการปริมาณเงิน (money supply)ของเฟดอีกต่อไป ดอลล่าร์เมื่อเทียบทองคำจะร่วง เพราะว่าสหรัฐไม่น่าจะมีทองคำสำรองเหลืออยู่แล้ว โดนแก๊งค์เฟดแอบปล้นไปหมด
5. จีนซื้อขายพลังงานจากรัสเซีย อิหร่านและแอฟริกาเป็นเงินหยวนแล้ว เปโตรหยวนได้ถทอกำเนิดแล้ว ไม่ต้องรอนาน ผู้ขายน้ำมันจะต้องชั่งใจแล้วว่าจะขายน้ำมันเป็นหยวนหรือดอลล่าร์ที่มีแต่จะพิมพ์เอา ทุกปีต้องคอยลุ้นgovernment shutdownในสหรัฐ เพราะว่านักการเมืองตกลงกันไม่ได้เรื่องการยกเพดานหนี้ที่ต้องยกสูงขึ้นเรื่อยๆ จนหนี้สหรัฐสูงเกิน100%ต่อจีดีพีหรือ$18ล้านล้านไปแล้ว
ยิ่งเฟดมีแนวโน้มว่าขึ้นดอกเบี้ยจาก0.25%ไม่ได้ และต้องทำQE4ในรอบต่อไปเพื่อพยุงหุ้น การพิมพ์เงินรอบหน้าจะทำให้ความมั่นใจในดอลล่าร์เสื่อมลงไปอีก เพราะว่าทุกคนเห็นแล้วว่า สหรัฐเหลือทางออกทางการเงินอย่างเดียวคือพิมพ์เงินใช้เอาดื้อๆ (helicopter money)
6. ในวันที่1 กันยายนที่ผ่านมา ปูตินนำเสนอกฎหมายเลิกใช้ดอลล่าร์และเงินยูโรในการค้าระหว่างรัสเซียและประเทศที่เคยเป็นส่วนหนึ่งของอาณาจักรโวเวียต เช่น Belarus, Armenia, Kazakhstan, Kyrgyzstan, Tajikistan และประเทศอื่นๆ
สหรัฐและยุโรปใช้เครื่องมือแซงชั่นประเทศอื่นๆเพื่อเข้าไปครอบงำ ตอนนี้กำลังจะโดนเล่นกลับแล้วทางการเงิน
7. จีนแสร้งเป็นต้องการให้หยวนอยู่ในตระกร้าเงินของกองทุนการเงินระหว่างประเทศที่มีเงินดอลล่าร์ ยูโร ปอนด์และเยนอยู่ เพื่อผลักดันให้หยวนเป็นเงินสกุลหลักของโลก ที่จริงจีนต้องการยึดกองทุนการเงินระหว่างประเทศไปเลย เพราะว่าหยวนต่อไปมีทองหนุนแต่ ดอลล่าร์ ยูโร ปอนด์ และเยนเป็นเงินกระดาษเปล่าๆ สหรัฐรู้ทันจึงบล๊อคหยวนไม่ให้เข้าตระกร้าเงินกองทุนการเงินระหว่างประเทศในปีนี้ ให้เลื่อนไปปีหน้่า จีนไม่ได้แคร์มาก แค่เล่นเกมสนุกๆในกองทุนการเงินระหว่างประเทศที่กำลังจะหมดความหมาย เพราะว่าจีนกำลังจะเน้นAIIBและสถาบันการเงินที่สร้างเองร่วมกับBRICS เรื่องอะไรจะอยู่ใต้เงาของสหรัฐและอังกฤษต่อไป
จากการวางแผนทีละขั้นตอนเหมือนขงเบ้งเดินหมากรุก ทำให้จีนอยู่ในฐานะที่จะให้หยวนเป็นเงินสกุลหลักของโลกได้ในไม่ช้า และในขณะเดียวกันจะเป็นการคว่ำเงินดอลล่าร์ และเฟดไปในตัว
เพราะว่าเมื่อดอลล่าร์ทีแข็งชั่วคราวเวลานี้ถูกเทขายจากการเพิ่มปริมาณของหยวนในตลาดการเงินโลก โดยเฉพาะจากเปโตรหยวน
เฟดจำต้องทำQE4 เมื่อเฟดทำQE4 หมายถึงจุดจบของระบบดอลล่าร์กระดาษที่สหรัฐสร้างมาในปี1972 หลังจากนิกสันยกเลิกระบบมาตรฐานทองคำ ยกเลิกการให้ดอลล่าร์อิงทอง และให้อิงน้ำมันแทนเพื่อสร้างเปโตรดอลล่าร์ และใช้เปโตรดอลล่าร์ในการครอบงำเศรษฐกิจและการเงินโลกผ่านนโยบายล่าอาณานิคมสมัยใหม่
อดใจคอยดูช้างล้ม เราทุกคนรู้ดีก่อนช้างล้ม มันจะฟาดงวงฟาดงา จำต้องระวังลูกหลงให้ดีๆ
thanong
6/10/2015

ไม่มีความคิดเห็น: