PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพุธที่ 7 ตุลาคม พ.ศ. 2558

นายกฯยัน ไม่ได้ลงนาม TPP ร่วม สหรัฐฯ



นายกฯยัน ไม่ได้ลงนาม TPP ร่วม สหรัฐฯ ขอดูภาพข่าว ยัน "ไม่มีฉัน ไปนั่งลงนามด้วยสักหน่อย" เผย ขอทบทวนส่วนได้ส่วนเสียก่อน ย้ำ ไม่อยากให้เป็น ภาระประเทศ ชี้ สหรัฐฯจ่อมีมาตรการผ่อนผันปม ศก. ให้ไทยหลายด้าน หลัง ตนเองยืนยันทำตามโรดแมป
พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) กล่าวว่า ยังไม่ได้ลงนามกับสหรัฐอเมริกา เรื่องข้อตกลงหุ้นส่วนยุทธศาสตร์เศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก Trans-Pacific Partnership (TPP) ซึ่งเดิมรัฐบาลที่แล้วเขาจะลงนาม แต่เผอิญว่าเขาจะต้องไปก่อน แต่รัฐบาลนี้บอกว่าต้องไปทบทวน ยังไม่ได้ไปลงสัญญาอะไรกับใคร ถ้าได้อะไรแล้วไม่เสียอะไร ก็โอเค แต่นี่ยังไม่ได้ข้อสรุปออกมา
ซึ่งมีทั้งมาตรการเกี่ยวกับเรื่องยา เวชภัณฑ์ต่างๆ เรื่องการเข้าถึง การถูกควบคุม และผลที่จะได้รับมีอะไรบ้าง ทั้งเงินทุน และวันนี้ก็มีหลายกองทุนมีหลายธนาคารโลก หลายส่วนของประเทศแต่ละประเทศ ก็มีกองทุนทั้งหมด เราจำเป็นต้องพิจารณาทั้งหมดก่อนที่จะเข้าร่วมว่าจะไม่สร้างภาระให้กับประเทศ ไม่ใช่ว่าจะต้องไปยอมทุกอัน
นายกฯ กล่าวว่า วันนี้ที่มีการชี้แจงว่าสหรัฐอเมริกาจะมีมาตรการผ่อนให้เราตั้งหลายอย่าง ก็แสดงว่าท่าทีเขาเปลี่ยนไปในส่วนของด้านเศรษฐกิจ แต่ในส่วนของการเมืองไม่พูดอยู่แล้ว และถ้าเขามีปัญหากับตนก็คงไม่ให้ เพราะเรื่องของตนคือการเดินหน้าไปตามโรดแมปของตนเท่านั้นเอง

ไม่มีความคิดเห็น: