PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันจันทร์ที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

อิสลามมี 2 ส่วน ส่วนที่ modern แล้วกับ pre-modern ต้องช่วยเหลือชาวมุสลิมที่ modernized แล้ว ....................................



บทความกฤติกร วงศ์สว่างพานิช ชัดเจนครับ
อิสลามมี 2 ส่วน ส่วนที่ modern แล้วกับ pre-modern ต้องช่วยเหลือชาวมุสลิมที่ modernized แล้ว
....................................
ศาสนาหลายศาสนายังไม่ได้ผ่านการทำให้เป็นสมัยใหม่(modernization) ซึ่งลักษณะสำคัญของศาสนาที่ยังไม่ได้ถูกทำให้เป็นสมัยใหม่เหล่านี้ เราพอจะสังเกตได้ง่ายๆ จากลักษณะของมันที่พยายามทำตัวเหมือนกับโลกตะวันตกในยุคกลาง นั่นคือ ยุคที่ศาสนจักร (คริสต์ศาสนา) พยายามมีอำนาจเหนืออาณาจักร หรือกล่าวกันแบบพื้นๆ ในภาษายุคนี้ก็คือ เป็นศาสนาที่อยากได้ “รัฐศาสนา” นั่นเอง (รัฐที่ใช้กฎศาสนาปกครอง)
ซึ่งในจุดนี้เราจะพบว่าศาสนาอิสลามเองนั้น มีทั้งส่วนที่ยอมรับอำนาจของ “รัฐ-ชาติ” แล้ว และไม่ได้มุ่งจะเป็น “รัฐศาสนา” หรือก็คือกลุ่มที่ “เป็นสมัยใหม่ (modernized) แล้ว” กับมีศาสนาอิสลามอีกส่วนหนึ่ง ซึ่งมีความชัดเจนว่ามุ่งจะมี “รัฐศาสนา” ให้ได้ (เอาจริงๆ แล้วทุกศาสนาที่มีท่าทีไปในทิศทางนี้ พึงต้องระวังตัว อย่างการเรียกร้องการเป็น “ศาสนาประจำชาติ” เองนั้นก็เป็นสัญญาณบอกเหตุที่อันตรายอย่างหนึ่ง) กล่าวคือ ศาสนาที่เป็นสมัยใหม่ หรือ modernized แล้วจะยอมรับปริมณฑลของตนว่าเป็น “เรื่องส่วนบุคคล หรือปริมณฑลส่วนตัว” ในขณะที่ศาสนาที่ยังไม่ได้รับการปรับให้เป็นสมัยใหม่ หรือ pre-modern นั้นจะพยายามทำให้ “ศาสนาเป็นเรื่องของส่วนรวม เป็นเรื่องของรัฐ หรือก็คือปริมณฑลสาธารณะ”
........................................
ผู้ก่อการร้ายเหล่านี้เขาไม่กลัวตาย ต่างจากผมหรือคุณ เขาเชื่อว่ามีสิ่งที่มีค่ายิ่งกว่าชีวิตของเขาอยู่ ซึ่งนี่เป็นวิธีคิดแบบ “โลกเก่า” หรือโลกก่อนสมัยใหม่ เราจึงต้องหาทางทำให้เขากลับมารักตัวเอง มามองว่าชีวิตของเขานั่นต่างหากที่มีค่าสูงที่สุดแล้ว แบบเดียวกับพวกเรา เราจึงต้องใส่ความเป็นมนุษย์ให้กับพวกเขาซึ่งเป็นมนุษย์ที่ไม่เชื่อในความเป็นมนุษย์ของตัวเอง
..............................................
อันหลังนี้ไม่ได้สะท้อนแค่พวกผู้ก่อการร้ายมุสลิม วิธีคิดแบบโลกเก่ารวมถึงพวกที่เห็นว่าความเชื่อ ศรัทธา เคารพ เทิดทูน สิ่งใดก็แล้วแต มีค่าเหนือกว่าชีวิตคน หรือกระทั่งชีวิตตน

ไม่มีความคิดเห็น: